Gia Lai truy tìm, xử lý đối tượng thông tin không đúng sự thật

Thứ ba, 27/07/2021 09:31

Ngày 26/7, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Y tế và Công an tỉnh Gia Lai làm việc và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai trường hợp về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

20210727-m09.jpg

Cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai làm việc với hai công dân là L. T. D. T  và T. T. T. H vì thông sai sự thật về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: TTXVN phát

Theo đó, công dân L.T.D.T (sinh năm 1997, trú thị trấn Kbang, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) và T.T.T.H (sinh năm 1986, trú tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân (quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, ngày 03/02/2020 của Chính phủ).

Ngày 25/7/2021, chị T. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải thông tin có nội dung về việc Bộ Y tế và Sở Y tế tỉnh Gia Lai từ chối tiếp nhận công dân cách ly sau khi máy bay hạ cánh tại Cảng hàng không Pleiku dù công dân đã chấp hành các quy định về phòng dịch. Cùng ngày, chị H. đã chia sẻ nội dung bài viết trên lên trang cá nhân của mình.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xác minh theo quy định. Quá trình xác minh xác định thông tin này là sai sự thật, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và Sở Y tế tỉnh Gia Lai.

Qua làm việc, chị T. thừa nhận nội dung đã đăng là sai sự thật, được chị tổng hợp dựa trên thông tin từ khách hàng, không kiểm chứng. Chị T. và chị H. đã ý thức được hành vi của mình là vi phạm quy định pháp luật; đồng thời gỡ bỏ bài đăng, chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã ra Quyết định xử phạt số tiền 7,5 triệu đồng đối với chị T. và 5 triệu đồng đối với chị H.; đồng thời yêu cầu cam kết không tái phạm.

Qua vụ việc, các cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cũng khuyến cáo người dân cần nhận thức rõ về hành vi lợi dụng các diễn đàn, trang mạng xã hội để đăng tải các thông tin, bài viết sai sự thật, chưa được kiểm chứng là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại đến các quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức mà pháp luật bảo vệ.

Hồng Điệp (TTXVN)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top