Tăng cường hậu kiểm, xử lý hành vi phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ năm, 17/06/2021 10:57

Thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội.

20210602-ta1.png

Ảnh minh họa

Bộ TT&TT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Bình gửi tới trước Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, cử tri phản ánh, thời gian gần đây, lợi dụng những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều cá nhân đã đưa ra những thông tin sai sự thật, giật gân, câu “like” trên các trang mạng xã hội. Hành vi này không chỉ làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang mà còn gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và tâm lý của người bệnh, người được cách ly y tế. Do đó, cử tri kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường rà soát, xử lý nghiêm túc, cương quyết đối với những cá nhân cố tình phát tán thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang lo sợ cho người dân.

Về vấn đề cử tri nêu, Bộ TT&TT cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là xử lý các đối tượng có hành vi sai phạm, phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng xã hội.

Trong trường hợp xác định được nhân thân của đối tượng cung cấp thông tin vi phạm các quy định hiện hành thì tùy theo mức độ, Bộ TT&TT sẽ xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp kỹ thuật, áp dụng theo quy định tại Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ; Trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thì nhắc nhở, rút kinh nghiệm, trường hợp vi phạm ở mức độ nặng có thể xem xét xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi giấy phép, thu hồi tên miền. Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm hình sự thì chuyển hồ sơ cơ quan công an điều tra, xem xét, xử lý theo quy định.

Từ tháng 1/2021 đến nay, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (trực thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT) đã xác thực thông tin và công bố 33 tin giả, tin sai sự thật.

Trong trường hợp không xác định được nhân thân của tổ chức, cá nhân vi phạm thì Bộ TT&TT gửi yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như Google, Youtube, Facebook,…thực hiện các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ theo quy định tại Thông tư số 38/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016.

Trong thời gian có dịch Covid-19, Bộ TT&TT đã đề nghị Google, Youtube, Facebook gỡ 11 tài khoản giả mạo Bộ Y tế, 152 bài viết đưa tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19 (Tỷ lệ gỡ chặn đạt 100%).

Thanh tra Bộ TT&TT đã xử lý vi phạm về cung cấp thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội tại một số địa phương, cụ thể: Năm 2020 đã xử lý 122 vụ việc tại 21 tỉnh/ thành phố; quý I/2021 xử lý 57 vụ việc tại 13 tỉnh/thành phố.

Đồng thời hiện nay, Bộ TT&TT đang nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử để phù hợp với Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính, ngoài ra, Bộ TT&TT sẽ tập trung nghiên cứu bổ sung các nội dung sau: Mở rộng thẩm quyền xử phạt của Thanh tra Y tế, Thanh tra Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lực lượng Công an nhằm tăng công tác thực thi, xử lý vi phạm; Bổ sung biện pháp tạm ngừng hoạt động tên miền của các trang thông tin điện tử quảng cáo sản phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh,…sai sự thật nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm./.

Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top