Các nền tảng công nghệ phòng chống covid-19 phải thông minh, giàu dữ liệu, được kết nối và liên thông với nhau

Thứ ba, 15/06/2021 19:20

Tất cả các nền tảng, ứng dụng, phần mềm về khai báo y tế, truy vết, xét nghiệm… thuộc quản lý của Trung tâm công nghệ Phòng chống Covid-19 Quốc gia phải trở thành công cụ thiết yếu, thông minh, giàu dữ liệu, được kết nối, liên thông với nhau. Các nhân viên y tế, các đội truy vết thực sự tin tưởng và muốn làm việc trên các nền tảng này vì được cung cấp những thông tin hữu ích, cần thiết, theo thời gian thực, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định tại buổi thăm và làm việc tại Trung tâm công nghệ Phòng chống Covid-19 Quốc gia.

Chiều ngày 14/6/2021, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đến thăm và làm việc với Trung tâm công nghệ Phòng chống Covid-19 Quốc gia (Trung tâm) đặt tại trụ sở Cục Tin học hoá, Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện của Trung tâm cho biết, chỉ sau 10 ngày đi vào hoạt động, Trung tâm công nghệ Phòng chống Covid-19 Quốc gia đã hoàn thành việc tích hợp các hệ thống thông tin hỗ trợ phòng chống dịch. Hệ thống có khả năng hỗ trợ hàng chục nghìn người làm công tác truy vết tại các xã phường và phục vụ cho hàng chục triệu người dùng. Trong trường hợp các địa phương triển khai nghiêm túc hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần theo Quyết định số 2666/QĐ-BYT ban hành ngày 29/5/2021, các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí, trụ sở cơ quan tổ chức, nơi tập trung đông người đều tiến hành kiểm soát ra vào bằng việc quét mã QR thì các hệ thống này sẽ truy vết, khoanh vùng những người mắc covid F0, F1 rất nhanh chóng, chỉ tính bằng giây, bằng phút.

20210614-pg10-BT.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: "Cần đặc biệt chú trọng đến việc đưa thông tin đã tiêm vắc xin covid -19 vào hồ sơ sức khoẻ điện tử của từng người dân"

Trao đổi với các chuyên gia của Trung tâm, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, trong tình hình đại dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay (đặc biệt tại một số địa phương như TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang), việc truy vết F0, F1 gặp nhiều khó khăn, còn thực hiện thủ công do chưa ứng dụng công nghệ nên vẫn phải khoanh vùng ở diện rộng. Vì vậy, phải nhanh chóng triển khai xây dựng các nền tảng. Và các nền tảng này phải có nhiều người dùng thì mới trở nên thông minh, giàu dữ liệu và phải dễ sử dụng. Đồng thời, cần phải có bộ đo việc sử dụng của các nhân viên truy vết, giám sát cách ly để đánh giá việc họ dành càng nhiều thời gian trên nền tảng thì càng chứng tỏ nền tảng thông minh, hữu ích cho công việc, Bộ trưởng chỉ đạo.

Khẩn trương đưa vào sử dụng chứng nhận tiêm vắc xin covid-19 điện tử

Theo báo cáo của đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế tại buổi làm việc, hiện đã có hơn 400 nghìn thông tin về người tiêm vắc xin phòng covid-19 đã được nhập vào hệ thống. Tuy nhiên vẫn chưa có chứng nhận tiêm vắc xin covid-19 điện tử, vẫn chỉ là chứng nhận giấy. Nếu không làm nhanh, khi vắc xin về nhiều sẽ không có cơ sở dữ liệu cập nhật đầy đủ để phân tích và sử dụng sau này.

Trao đổi với đại diện Bộ Y tế, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chứng nhận tiêm vắc xin covid-19 điện tử hiện có nhiều tiêu chuẩn quốc tế khác nhau. Bộ Y tế cần nhanh chóng lựa chọn một tiêu chuẩn cho Việt Nam. Bộ TT&TT cam kết ngay sau khi ngành Y tế xác định được tiêu chuẩn, chỉ một tuần sau, hệ thống kỹ thuật sẽ sẵn sàng phục vụ cấp chứng nhận tiêm vắc xin covid-19 điện tử cho người dân.

Bộ trưởng lưu ý, chúng ta cần phải xây dựng ngay phần mềm nhập cảnh, hệ thống báo cáo tự động toàn quốc, đồng thời chú trọng đến việc sử dụng công nghệ để phát hiện chứng nhận tiêm vắc xin covid-19 giả. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho rằng, cần đặc biệt chú trọng đến việc đưa thông tin đã tiêm vắc xin covid-19 vào hồ sơ sức khoẻ điện tử của từng người dân. Phải coi covid-19 là một cơ hội hiếm có để ngành Y tế cập nhật đầy đủ thông tin cho hồ sơ sức khoẻ điện tử của 100 triệu dân Việt Nam. Với hệ thống cơ sở dữ liệu này được kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngành y tế sẽ có một kho dữ liệu sức khỏe người dân khổng lồ, từ đó sử dụng công nghệ AI phân tích sẽ có được những thông tin quý giá để hoạch định các chính sách y tế, các chính sách về dược phẩm, cũng như các chính sách khám, chữa bệnh, tiến tới chuyển đổi số thành công ngành y tế.

Covid-19 – cơ hội cho các doanh nghiệp công nghệ số 

Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, xã hội đối với nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là ngành du lịch, hàng không, bán lẻ. Tuy nhiên, đây lại là cơ hội hiếm có cho các doanh nghiệp công nghệ số sử dụng thế mạnh công nghệ của mình thiết kế ra những nền tảng, ứng dụng phục vụ truy vết, cách ly, xét nghiệm, tiêm vắc xin. Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã thể hiện được khả năng và thực lực của mình trong dịch bệnh covid-19, Việt Nam nằm trong số rất ít nước làm chủ các ứng dụng phòng chống Covid-19 hiệu quả như Bluezone, VHD (Vietnam Health Declaration), NCOVI... Lần đầu tiên, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam thu thập được một khối lượng lớn dữ liệu, sử dụng AI để phân tích phục vụ phòng chống dịch covid-19 và cũng là tiền đề tốt để giám sát, giải quyết những dịch bệnh lớn trong tương lai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng.

Việc cài đặt ứng dụng Bluezone và NCOVI, quét mã QR để check in và khai báo y tế là biện pháp quan trọng đang được nhiều địa phương triển khai nhằm kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Tính đến 14/6/2021, đã có gần 38 triệu lượt tải Bluezone trên toàn quốc.

Không chỉ có hiệu quả lớn trong phòng chống covid với số người sử dụng lên đến con số hàng chục triệu, người đứng đầu ngành TT&TT kỳ vọng, Bluezone sẽ trở thành mạng xã hội, là một kênh chính thống để Chính phủ và các cấp chính quyền lắng nghe, tiếp thu ý kiến, tiếng nói của người dân đóng góp cho các quy định pháp luật, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

 
Ngày 4/6/2021, Bộ trưởng TT&TT đã ban hành Quyết định số 769/QĐ-BTTTT về việc thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng chống dịch Covid-19 có tên gọi Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.Trung tâm này quy tụ lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.
 

 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top