Sơn La: Sử dụng tối đa công nghệ thông tin trong tổng điều tra kinh tế 2021

Thứ sáu, 02/04/2021 16:30

Thực hiện Quyết định số 307/QĐ-TTg ngày 27/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức tổng điều tra kinh tế năm 2021, từ ngày 1/3, tỉnh Sơn La đã tiến hành giai đoạn 1 thu thập thông tin của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc khối doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội và cơ sở hành chính. Điểm mới trong thực hiện tổng điều tra kinh tế năm 2021 là áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào các khâu thu thập thông tin, kiểm tra, giám sát, xử lý kết quả điều tra.

igjpimak.jpg

Điều tra viên của Thành phố hướng dẫn HTX, doanh nghiệp kê khai phiếu điều tra trên điện thoại di động.

Bà Ngô Thị Thu, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, cho biết: Tổng điều tra kinh tế được tiến hành 5 năm một lần và đây là lần thứ 6 thực hiện. Tổng điều tra kinh tế năm nay được ứng dụng hoàn toàn công nghệ thông tin trong khâu thu thập thông tin. Cụ thể với các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, cơ sở hành chính sẽ được cấp tài khoản, mật khẩu để truy cập và điền thông tin vào phiếu điện tử Web-from; đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ được phỏng vấn trực tiếp bằng phiếu điện tử CAPI. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện tổng điều tra phù hợp với xu thế chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, kết quả điều tra chính xác hơn so với các cuộc tổng điều tra trước đó.

Tỉnh Sơn La đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, đối với cấp xã thành lập 166 ban chỉ đạo, 38 xã có dưới 50 cơ sở kinh tế không đủ điều kiện để thành lập ban chỉ đạo thì Chủ tịch UBND các xã này trực tiếp chỉ đạo thực hiện cuộc tổng điều tra. Ban Chỉ đạo tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản hướng dẫn thực hiện các bước tổng điều tra; tổ chức triển khai các phương án, kế hoạch đến các thành viên, tổ giúp việc; tập huấn cho lãnh đạo các xã không thành lập ban chỉ đạo và điều tra viên. Ưu tiên lựa chọn những điều tra viên đã từng tham gia các cuộc điều tra thống kê trước đây, thành thạo internet, có trình độ tốt nghiệp THPT trở lên. Trong thực hiện giai đoạn 1 của cuộc tổng điều tra kinh tế, toàn tỉnh có 48 điều tra viên, tham gia điều tra 2.118 doanh nghiệp, HTX và 877 đơn vị sự nghiệp, hiệp hội. 

Ông Phùng Ngọc Minh, Chi cục trưởng Chi cục thống kê khu vực Thành phố - Mường La, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo tổng điều tra kinh tế của Thành phố, cho biết: 100% xã, phường trên địa bàn Thành phố đều đủ điều kiện và đã thành lập Ban Chỉ đạo; tổ chức tuyển chọn 3 điều tra viên tham gia điều tra 122 doanh nghiệp, HTX, 54 cơ sở sự nghiệp, hiệp hội giai đoạn 1. Thời điểm này, Thành phố đang tập trung hướng dẫn các cơ sở sự nghiệp hoàn thành phiếu điều tra, đồng thời gửi hướng dẫn qua zalo, gmail cho các doanh nghiệp, HTX... Do các doanh nghiệp, HTX đang hoàn thiện báo cáo quyết toán tài chính, nên bắt đầu từ ngày 1/4 sẽ tập trung thực hiện kê khai. Trên cơ sở báo cáo tài chính của các cơ sở sự nghiệp, các giám sát viên thực hiện kiểm tra, rà soát lại thông tin và yêu cầu chỉnh sửa đúng thông tin theo quyết toán tài chính, đảm bảo độ chính xác của thông tin cao.

Bà Phạm Diệu Vân, Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh 26/3, phường Chiềng Sinh (Thành phố), chia sẻ: Đơn vị đã được điều tra viên của Thành phố hướng dẫn, cung cấp tài khoản kê khai trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX chủ động kê khai ở bất cứ đâu, thời gian nào hoặc có thể sử dụng điện thoại di động để kê khai, giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian.

Huyện Mai Sơn là đơn vị có khối lượng đơn vị điều tra tương đối lớn, giai đoạn 1, toàn huyện thực hiện điều tra đối với 177 doanh nghiệp, HTX và 83 đơn vị sự nghiệp, hiệp hội. Phục vụ công tác điều tra, khu vực huyện Mai Sơn đã tuyển chọn 4 điều tra viên tham gia điều tra đối với các DN, HTX và khối các cơ quan hành chính sự nghiệp. Các điều tra viên thường xuyên đôn đốc, sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của các đơn vị, người thực hiện kê khai đảm bảo tiến độ điều tra. Ông Vũ Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hát Lót, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra kinh tế, cho biết: Trên địa bàn thị trấn Hát Lót có hơn 100 doanh nghiệp, HTX và đơn vị sự nghiệp, thời gian qua, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền mục đích, mục tiêu, ý nghĩa của cuộc tổng điều tra; phát hỏi - đáp về tổng điều tra kinh tế qua loa lưu động, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân và nhất là các đối tượng được điều tra.

Đến nay, sau gần 1 tháng triển khai, toàn tỉnh đã có hơn 10% doanh nghiệp, HTX, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội hoàn thành phiếu kê khai và đang kê khai. Cùng với việc tập trung đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX thực hiện kê khai phiếu điều tra; giám sát viên tiếp tục kiểm tra lại toàn bộ thông tin các phiếu điều tra đã hoàn thành, đảm bảo thông tin chính xác cao, hiệu quả.

 

http://www.baosonla.org.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top