Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Tổng kết 10 năm xây dựng và phát triển trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT

Thứ bảy, 19/10/2019 18:15

Cổng Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Tổng kết 10 năm xây dựng và phát triển trường Đào tạo, Bồi dưỡng cán bộ quản lý TT&TT.

20191910-ta2.jpg

Kính thưa các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ TTTT,

Kính thưa các đ/c đại biểu,

Kính thưa các đ/c Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý Thông tin và Truyền thông,

Bộ của chúng ta có được một trường đào tạo cán bộ quản lý là một điều rất đáng quí. Bởi, đào tạo cán bộ cho ngành luôn là một nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của Bộ. Có cán bộ giỏi là có tất cả. Các đ/c đang mang trong mình một sứ mạng rất lớn lao, trước ngành Thông tin và truyền thông, trước Bộ và trước đất nước Việt Nam!

Bộ ta là một bộ về công nghệ số. Đưa công nghệ số, công nghệ ICT, công nghệ 4.0 vào đào tạo đang là một xu thế lớn mang tính toàn cầu. Trường Đào tạo cán bộ phải đi đầu cả nước trong việc áp dụng công nghệ số vào đào tạo, có như vậy mới xứng đáng là một trường đào tạo cán bộ của một bộ về công nghệ.

Khi một cuộc cách mạng đang xảy ra thì cách tiếp cận với mọi cái phải thay đổi. Mà nhiều cái gần như phải làm ngược lại. Trong đào tạo là như vậy. Trước đây, giáo viên của trường là chính thì nay, giáo viên thỉnh giảng từ bên ngoài nhiều hơn. Trước đây, học để làm thì nay, làm để học. Trước đây, giáo viên đứng cùng với lớp học thì nay, giáo viên giỏi thường dạy từ nơi rất xa. Trước đây, dạy cái trong sách thì nay, dạy cái chưa có trong sách. Trước đây, học là nghe thì nay, học là hỏi. Trước đây, học cái gì và thế nào thì nay, học tại sao. Trước đây, học là nghe theo thì nay, học là phản biện lại. Trước đây, mọi người học theo một cách giống nhau thì nay, mỗi người học theo một cách khác nhau. Trước đây, công nghệ là công cụ giúp cho việc dạy học theo cách cũ tốt hơn thì nay, công nghệ thay đổi cách dạy học.

Trường đào tạo cán bộ của Bộ TTTT cần có một cách tiếp cận mới, một triết lý đào tạo mới. Để cán bộ về đây học thấy hào hứng, thấy một tinh thần mới mẻ, thấy một sự thiết thực, thấy cái mà chưa đâu có. Và vì thế mà học tốt hơn. Và cũng vì thế mà dạy tốt hơn. Bộ trưởng yêu cầu nhà trường trong năm nay, cần hình thành cho mình một triết lý đào tạo mới của thời 4.0.

Nhân việc về nơi mới, về toà nhà mới, một toà nhà rất hiện đại, rất đẹp của Bộ tại Cục Viễn thông, trường cần tổ chức lại không gian đào tạo theo cách mới, hiện đại, không gian thảo luận nhiều hơn, không gian lớp học cũng phải thoải mái hơn, người học phải thấy chủ động hơn trong không gian đó. Chúng ta sẽ phải đầu tư, nhưng đầu tư đó là cần thiết, vì đó là vì con người, vì những cán bộ của ngành TTTT, và từ những cán bộ này sẽ tới hàng triệu con người đang hoạt động trong lĩnh vực TTTT.

Việt Nam của chúng ta với khát vọng hùng cường vào năm 2045, trở thành nước phát triển với thu nhập cao khi chúng ta tròn 100 năm dựng nước. Chúng ta sẽ tiến tới đó bằng công nghệ, bằng sự đổi mới sáng tạo và bằng một giấc mơ Việt Nam thịnh vượng và hùng cường. ICT là nền tảng của công nghệ số. Báo chí, Xuất bản thì góp phần quan trọng để tạo đồng thuận, niềm tin xã hội và khát vọng hùng cường. Cả ICT và Báo chí đều thuộc lĩnh vực TTTT của chúng ta. Trách nhiệm thật nặng nề, nhưng cũng rất vinh quang. Và chúng ta là những người may mắn được trao cho sứ mạng đó, trong một giai đoạn lịch sử quan trọng của đất nước. Trường Đào tạo Cán bộ có nhiệm vụ truyền kỹ năng và tri thức thời 4.0 cho những cán bộ của ngành thông tin và truyền thông.

Để thay đổi thì trước tiên và trước tiên, ban lãnh đạo của trường phải thay đổi. Mà thay đổi đầu tiên là thay đổi nhận thức. Và người đầu tiên phải thay đổi là hiệu trưởng. Trước đây, nhận việc dễ để làm thì nay, nhận việc khó để làm. Chỉ có việc khó, việc chưa ai làm thì mới làm cho trường nổi bật lên. Trước đây, chỉ chú trọng vào việc hoàn thiện chứng chỉ cho người học thì nay, chú trọng vào việc mang đến tri thức mới cho người học. Trước đây, chỉ chú trọng vào cán bộ báo chí truyền thông thì nay, phải tập trung nhiều hơn cho cán bộ của lĩnh vực ICT. Trước đây, dựa vào nguồn lực hiện có để lập kế hoạch thì nay, lập kế hoạch là từ tầm nhìn, từ một giấc mơ và sau đó mới là đi tìm nguồn lực để thực hiện. Trước đây, 5 năm vẫn thế gọi là ổn định thì nay, 1 năm vẫn thế thì nên rời đi. Trước đây, năng lượng chủ yếu là dành cho việc nghĩ ra lý do không làm được thì nay, năng lượng chủ yếu hãy dành cho việc tìm cách làm. Bởi, “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”.

Thưa các đồng chí!

Hôm nay, chúng ta cùng nhau đón nhận phần thưởng, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với sự đóng góp của Trường Đào tạo Cán bộ trong 10 năm qua. Bộ TTTT tự hào về các đ/c, về Trường của các đ/c!

Trong buổi Lễ trang trọng này, tôi hy vọng rằng, với những kết quả đã đạt được cùng với tinh thần đoàn kết của tập thể lãnh đạo, viên chức, giảng viên, người lao động, Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ cao và kỹ năng chuyên nghiệp để đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cho chuyển đổi số, công nghệ số, kinh tế số, cho truyền thông số, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của Ngành, xứng đáng với phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng cho các đ/c ngày hôm nay.

Chúc các thế hệ lãnh đạo, các đồng chí giảng viên, cán bộ viên chức, người lao động của Trường Đào tạo, Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý Thông tin và Truyền thông cùng gia đình sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Trường Đào tạo Cán bộ của chúng ta ngày càng phát triển vững mạnh!

​Xin trân trọng cảm ơn!

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top