Giúp dân thoát nghèo – Sứ mệnh mới của Bưu điện Việt Nam

Thứ năm, 25/02/2021 08:23

Tạo hệ sinh thái giúp người dân kinh doanh để thoát nghèo là sứ mệnh mới vừa được Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) công bố, với mong muốn chung tay góp sức giải những bài toán, những nỗi đau của xã hội.

Giúp dân thoát nghèo bền vững nhờ hệ sinh thái

Sáng 24/2, Vietnam Post đón Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cùng Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn đến làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Với tinh thần nghĩ mới, làm mới, tư duy khác biệt, doanh nghiệp bưu chính nhà nước đã tự đặt cho mình một sứ mệnh mới, một sứ mệnh đặc biệt quan trọng, đó là tạo hệ sinh thái giúp người dân kinh doanh để thoát nghèo.

20210225-l1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Không chỉ làm dịch vụ bưu chính - chuyển phát truyền thống, Bưu điện Việt Nam đang có cơ hội tạo hệ sinh thái để bất kỳ người dân, hộ nông dân nào cũng có thể tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả. Họ sẽ được hỗ trợ đào tạo kiến thức kinh doanh, hỗ trợ mua giống và phân bón chất lượng tốt nhất với giá đúng thị trường. Và họ có thể phát triển các sản phẩm mang thương hiệu hộ gia đình, tiếp cận thị trường toàn quốc, toàn cầu ngay khi vẫn ngồi ở nhà.

Đánh giá cao sứ mệnh mới của Bưu điện Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích: Sau khi doanh nghiệp bưu chính giúp người dân kinh doanh, tạo công cụ để họ đạt thu nhập cao, họ sẽ trả tiền cho doanh nghiệp bưu chính. Nếu 24 triệu hộ với 100 triệu người dân tham gia hệ sinh thái của Bưu điện Việt Nam thì doanh thu của doanh nghiệp bưu chính này sẽ không chỉ tăng gấp 2 lần mà tăng rất rất nhiều lần.

Như thế, sứ mệnh của doanh nghiệp bưu chính đã hoàn toàn thay đổi. Giúp dân thoát nghèo là mơ ước ngàn năm của đất nước ta. Làm được việc này đồng nghĩa Bưu điện Việt Nam sẽ thay đổi nội hàm của “bưu chính”, thay đổi bản chất kinh doanh từ việc chỉ lấy tiền sử dụng dịch vụ từ túi của người dân sang việc giúp họ tăng thu nhập rồi sau đó họ chia sẻ doanh thu với Bưu điện.

Không gian sống của người nông dân cũng sẽ thay đổi. Thay vì mang nải chuối ra chợ huyện bán rẻ vài nghìn đồng vẫn không ai mua, thì với sự hỗ trợ của hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất kinh doanh do Vietnam Post xây dựng, vận hành, người nông dân có thể bán online nải chuối với giá hàng chục nghìn đồng, thậm chí có thể bán được cả cây chuối cho khách hàng, từ đó tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Thực tế nhiều năm qua, công tác giảm nghèo được triển khai ở nhiều cấp nhưng chủ yếu theo cách thức mang “con cá” chứ không mang “cần câu” cho người nghèo. Hệ lụy là nhiều người nghèo chẳng bao lâu sau lại tái nghèo.

Với hệ sinh thái hỗ trợ sản xuất kinh doanh có tính hỗ trợ “cần câu”, doanh nghiệp bưu chính sẽ giúp người nghèo thoát nghèo bền vững hơn.

20210225-l2.jpg

Tổng Giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào

Mặt khác, nếu thu hút được sự tham gia của 24 triệu hộ dân trong cả nước vào hệ sinh thái, doanh nghiệp bưu chính sẽ sở hữu chuỗi bán lẻ lên tới 24 triệu siêu thị nhỏ (công ty bán lẻ lớn nhất Việt Nam hiện nay cũng chỉ có vài nghìn siêu thị). Bởi khi mỗi người dân bật điện thoại thông minh hoặc ipad, vào trang web bán hàng thì có thể nói siêu thị đã hiện diện trong gia đình của người đó. Doanh nghiệp bưu chính nào đến được một gia đình như vậy, mang được hàng đi/hàng đến thì coi như sẽ sở hữu được 1 siêu thị nhỏ. Sở hữu 24 triệu siêu thị trong 1 quốc gia có khoảng 100 triệu dân thì giá trị vô cùng lớn.

Để có được hệ sinh thái hiệu quả, doanh nghiệp bưu chính cần chú trọng tới câu chuyện hợp tác với các doanh nghiệp khác như ngân hàng, doanh nghiệp sản xuất, logistics, vận tải, kho bãi... Hiện nhiều lĩnh vực kinh doanh nếu đứng một mình thì đã “tới hạn”, chỉ còn mỗi một cửa là hợp tác để triển khai dịch vụ mới. Hợp tác trong thế giới hiện đại sẽ mở ra nhiều không gian phát triển mới.

Chẳng hạn, Bưu điện có thể hợp tác với ngân hàng để phát triển các “ATM biết đi”, mang tiền đến tận nhà người dân có nhu cầu vay tiền, khi đó, tiềm năng phát triển sẽ rất lớn. Hiện ngân hàng đầu tư nhiều lắm cũng chỉ được vài nghìn cây ATM. Nếu hợp tác với bưu điện thì sẽ có hàng trăm nghìn “ATM biết đi” phục vụ nhu cầu của người dân trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Cần tham gia giải quyết các bài toán, nỗi đau xã hội

Phát biểu kết luận buổi làm việc, người đứng đầu Bộ TT&TT lưu ý, một trong những điểm đổi mới trong Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII là đưa vào khái niệm khát vọng Việt Nam, khát vọng phồn vinh hạnh phúc, khát vọng hùng cường thịnh vượng.

“Bưu chính cũng phải có khát vọng giải các vấn đề xã hội, nỗi đau xã hội, chẳng hạn như giúp người dân thoát nghèo. Từ khát vọng đó sẽ tạo ra nhiều giá trị khác nữa”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng liên hệ.

Bưu điện Việt Nam cần tham gia giải quyết các bài toán xã hội, các nỗi đau xã hội, đóng góp các nền tảng chuyển đổi số quốc gia. Thời gian qua, một số nền tảng do Vietnam Post xây dựng như bản đồ số Vmap, nền tảng mã địa chỉ bưu chính VPostcode, sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart… đã và đang góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Cái khó của quá trình chuyển đổi số không phải là viết nền tảng mà khó nhất là triển khai nền tảng trên toàn quốc. Bưu điện Việt Nam cần đặt mục tiêu triển khai sàn Postmart xuống 11.000 xã, nếu thành công sẽ trở thành công ty dẫn đầu chuyển đổi số. 

Giải quyết nỗi đau xã hội sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn, chỉ có điều là lợi nhuận sẽ đến sau. Giải những nỗi đau xã hội không bao giờ có rủi ro, hiển nhiên sẽ có thị trường. 

Doanh nghiệp tham gia giải bài toán xã hội không phải là “bỏ tiền ra cứu đất nước”, mà là “bỏ tiền ra cứu đất nước mà mình lại có lợi nhuận cao”. Bởi vì doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận, dùng lợi nhuận đó để giải các bài toán, nỗi đau xã hội, giúp xã hội tốt đẹp hơn, thì lợi nhuận cũng sẽ tốt hơn, sau đó lại tiếp tục vòng quay dùng lợi nhuận giải các bài toán, nỗi đau xã hội. Khi đó, sứ mệnh của doanh nghiệp mới thực sự lớn lao.

Để kinh doanh có lợi nhuận, doanh nghiệp phải đặt mục tiêu cao. Chỉ có đặt mục tiêu cao thì mới có giải pháp đột phá, cho cơ hội để người tài xuất hiện. Các tổ chức xuất hiện người tài đều là tổ chức đặt mục tiêu cao. Mục tiêu cao sẽ tạo ra không gian mới, giúp hàng trăm nghìn người có cơ hội để thể hiện mình.

Cũng theo chỉ đạo của Bộ trưởng, cùng với chuyển đổi số, trong năm 2021, một trong những điểm đột phá của Bưu điện Việt Nam là chính thức tuyên bố chiến lược phát triển hạ tầng, trở thành doanh nghiệp hạ tầng.

Mặt khác, Bưu điện Việt Nam cũng phải thường xuyên cho thí điểm cái mới (sand box) với quy mô nhỏ, làm trong không gian hẹp, thời gian hạn chế. Nếu không thử nghiệm, chấp nhận cái mới thì sẽ không “có cửa” phát triển. Đảng ủy cần ra nghị quyết chuyên đề khuyến khích đổi mới sáng tạo, thí điểm cái mới. Sau đó Ban Giám đốc ra quy chế, hướng dẫn, thể chế cho việc này. Đây là việc phải làm sớm. Không đổi mới sáng tạo thì không phát triển lâu dài được.

 

Theo VietNamNet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top