Trải nghiệm không gian văn hóa đọc Đông Xuyên

Thứ năm, 14/01/2021 13:58

Với cơ sở vật chất đồng bộ, nhiều bản sách phong phú ở các lĩnh vực khác nhau, Thư viện làng Cò Đông Xuyên, xã Đông Tiến (Yên Phong, Bắc Ninh) đi vào hoạt động là điểm đến khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em thiếu niên, nhi đồng, các tầng lớp nhân dân trong thôn, xã, góp phần phát triển, lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

20210114-l0000.jpg

Mỗi buổi mở cửa, Thư viện làng Cò Đông Xuyên thu hút đông đảo bạn đọc đến đọc và mượn sách

Làng Đông Xuyên với bề dày truyền thống văn hóa hàng trăm năm nay, nơi đây được coi là địa danh “đất lành chim đậu”, chẳng thế mà trải qua bao biến thiên thăng trầm lịch sử, những đàn cò, vạc vẫn về đây trú ngụ, sinh sôi nảy nở. Bởi vậy, Vườn Cò trở thành thương hiệu khi nhắc đến Đông Xuyên. Có lẽ vì thế mà Thư viện cộng đồng của làng cũng lấy tên là “Thư viện làng Cò Đông Xuyên”. Trong ngôi nhà thờ của gia đình bà Đào Thị Khanh (con dâu dòng họ Nguyễn Đức)-nơi được chọn làm thư viện làng, giờ đây, tấp nập mỗi buổi mở cửa đón bạn đọc. Với sự tâm huyết của Hội Khuyến học xã Đông Tiến, Quỹ khuyến học “Ước mơ lớn” và tấm lòng vì sự phát triển văn hóa đọc của dòng họ Nguyễn Đức, Thư viện làng Cò Đông Xuyên được khai trương và đón bạn đọc từ ngày 13-12-2020. Sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, Thư viện thu hút hàng trăm bạn đọc đến đọc và mượn sách, có buổi đón tiếp hơn 100 bạn đọc, trong đó có nhiều học sinh, phụ nữ, người già đến đọc sách.

Em Nguyễn Hữu Công Minh, làng Đông Xuyên, lớp 8A1, Trường THCS xã Đông Tiến cho biết: Em rất vui và háo hức khi làng mở thư viện. Trước em thường phải đạp xe sang Thư viện Phú Mẫn để lựa chọn sách đọc, nhưng giờ thì không phải đi xa, ngay trong làng đã có thư viện để chúng em đến tìm đọc tài liệu, sách tham khảo. Chịu khó đến thư viện đọc sách không những nâng cao kiến thức trong học tập mà còn giúp em thêm nhiều hiểu biết ở các lĩnh vực khác…

Phục vụ miễn phí nhu cầu đọc sách của nhân dân trong thôn, xã với mục tiêu xây dựng thư viện thành một không gian văn hóa đọc có sức cuốn hút mọi lứa tuổi, vì thế, trong khuôn viên hơn 300m2, Thư viện làng Cò Đông Xuyên được sắp xếp khoa học, ngăn nắp. Các giá sách được chia ra các loại: Sách học tập, sách kỹ năng sống, sách nghệ thuật-thể thao, khoa học xã hội, sách ngôn ngữ… ngoài các phòng đọc được bố trí đầy đủ bàn, ghế, ánh sáng, khu sân vườn có bàn đọc sách dành cho bạn đọc muốn tận hưởng không gian thoáng đãng, hòa với thiên nhiên, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái. Ngoài ra, thư viện bố trí không gian đón tiếp, người hướng dẫn và cho mượn sách, nhận sách hợp lý, khoa học.

Để thu hút bạn đọc, thư viện còn triển khai các hoạt động truyền lửa, truyền cảm hứng qua các cuộc nói chuyện chia sẻ về đọc sách của các diễn giả nổi tiếng; hướng dẫn bạn đọc chọn sách, đọc sách, trao đổi kiến thức, giao lưu, học hỏi, tặng sách, tôn vinh người đam mê đọc sách, giới thiệu sách hay... Thư viện làng Cò Đông Xuyên là một mô hình thư viện điểm của xã được triển khai với các tiêu chí: Hệ thống, đa dạng, linh hoạt, xã hội hóa. Đây sẽ là một điểm đọc sách trong hệ thống thư viện của xã Đông Tiến, phối hợp với các điểm đọc sách các thôn, nhà trường, Thư viện tỉnh trong việc luân chuyển sách, tổ chức các hoạt động về chuyên môn, nghiệp vụ…

Ông Cao Văn Hà, Chủ tịch danh dự Quỹ Khuyến học “Ước mơ lớn” xã Đông Tiến, chia sẻ: Với sự tâm huyết, truyền thống của gia đình bà Đào Thị Khanh và dòng họ Nguyễn Đức, chúng tôi chọn Đông Xuyên là mô hình thư viện điểm đầu tiên của xã. Từ khi ấp ủ đến khi triển khai thực hiện được người dân đồng tình hưởng ứng, các cấp, ngành, cá nhân, tập thể ủng hộ tinh thần, vật chất, sách, tài liệu… nên chỉ vừa mới hoạt động, thư viện đã có hơn 7.000 bản sách đa dạng, phong phú ở các lĩnh vực. Thư viện làng Cò Đông Xuyên hướng đến một không gian văn hóa đọc thân thiện, truyền cảm hứng, say mê, là nơi trao đổi, giao lưu, học hỏi của bạn đọc ở mọi lứa tuổi.

Với sự hoạt động bài bản đáp ứng đủ tiêu chí của một thư viện cấp thôn, Thư viện làng Cò Đông Xuyên nhận được sự cam kết của Thư viện tỉnh về hỗ trợ chuyên môn cho đội ngũ quản lý, vận hành thư viện và luân chuyển sách. Với bước khởi đầu tâm huyết của Hội Khuyến học xã Đông Tiến, Quỹ khuyến học “Ước mơ lớn” và gia đình bà Đào Thị Khanh, tin rằng, Thư viện làng Cò Đông Xuyên sẽ là một điểm nhấn quan trọng của mô hình khuyến học mới, góp phần tích cực trong việc xây dựng “Xã hội học tập”, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nơi đây lên một tầm cao mới, nâng cánh ước mơ cho thế hệ tương lai quê hương Đông Tiến qua những trang sách bổ ích.

Minh Hường
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top