Nhân tố kiến tạo mạng lưới an toàn thông tin

Thứ tư, 02/12/2020 15:00

Hội thảo Security Bootcamp 2020 với chủ đề “Humans: The humans element of cyber security - Con người: Nhân tố kiến tạo mạng lưới an toàn thông tin”. Sự kiện do Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên, nhóm cộng đồng chuyên gia Security Bootcamp tổ chức tại Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Năm 2020 là năm được mùa của các hacker vì thường xuyên có công bố các lỗ hổng bảo mật, mã độc. Trong quá trình tham gia ứng cứu sự cố bảo mật, tấn công mạng trong những năm gần đây cho thấy đã có sự cải tiến đáng kể trong sự nhận thức của các đơn vị, công ty, tổ chức về việc cập nhật các bản vá về phần mềm. Việc cập nhật bản vá lỗ hổng từ trước đến giờ vốn được coi là mặc định nhưng gần đây đã có sự cải thiện đáng kể về ý thức vá lỗ hổng, nhưng vẫn chưa đủ nhanh. Trọng tâm của vấn đề này đã được thảo luận và chia sẻ về giải pháp làm thế nào để xử lý những lỗ hổng an toàn thông tin sớm nhất, đủ nhanh để chống lại các cuộc tấn công vào hệ thống hiện nay.

tỷ-khánh.jpg 

PV: Sự kiện thứ 7 Security Bootcamp 2020 được tổ chức, tỉnh Phú Yên Ông đánh giá ntn?”
 
Ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phú Yên:  cho biết, an toàn thông tin được coi là một công cụ hữu hiệu tạo lập phương thức phát triển mới và bảo vệ Tổ quốc; là động lực quan trọng phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong quá trình hội nhập quốc tế; góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa bảo đảm phát triển nhanh trong kỷ nguyên số. Ông bày tỏ sự tin tưởng cùng với tinh thần đoàn kết, phát huy nội lực của các doanh nghiệp và nhóm cộng đồng chuyên gia sự kiện Security Bootcamp 2020 sẽ thực hiện thành công xây dựng và kết nối đội ngũ những người làm về an toàn thông tin trong cả nước để cùng chia sẻ các kiến thức, kỹ năng mới nhất, ngày càng khẳng định là một diễn đàn uy tín, chất lượng hàng đầu về an toàn thông tin tại Việt Nam.
 
Trong năm thứ 7 sự kiện Security Bootcamp 2020 được tổ chức, tỉnh Phú Yên được chọn đăng cai tổ chức sự kiện với chủ đề cốt lõi là lấy con người là yếu tố giữ vai trò quyết định. Sự kiện tạo sân chơi bổ ích cho các chuyên gia an toàn, an ninh mạng cũng như những nhân sự đang làm việc liên quan đến quản trị, quản lý các hệ thống mạng của tổ chức, doanh nghiệp chia sẻ những kinh nghiệm, bài học được đúc kết từ thực tiễn. Đặc biệt, năm 2020 sự kiện Security Bootcamp 2020 có chương trình “Đấu trường an toàn thông tin", đây là một cuộc thi để các đội thể hiện và trình diễn năng lực, kỹ năng của mình trong việc tìm ra các điểm yếu, lỗ hổng ATTT cũng như điều tra truy vết khi hệ thống bị xâm nhập.
 
PV: Chủ đề “Con người: Nhân tố kiến tạo mạng lưới An toàn thông tin" ?
 
ong-Binh.jpg
 
Ông Vũ Thế Bình chia sẻ, chủ đề “Con người: Nhân tố kiến tạo mạng lưới An toàn thông tin" được lựa chọn vào thời điểm nhân loại đang trải qua thời kì phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung và bảo mật, an toàn thông tin nói riêng. Hàng loạt chiến lược và cách tiếp cận mới nhằm ngăn chặn các mối đe dọa trong không gian ảo liên tục tràn ngập trên khắp các kênh thông tin. Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) hứa hẹn sẽ trở thành "vũ khí" đắc lực chống lại các tác nhân xấu trong không gian mạng một cách hiệu quả hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó là mối đe dọa thường trực từ các công cụ tấn công mạng tiên tiến ngày càng dễ tiếp cận với chi phí thấp đã xã hội hóa tội phạm mạng. Con người dường như đã bị lãng quên như là yếu tố chính trong cuộc chiến toàn cầu này. Trong khi đó, yếu tố con người, hay chính các chuyên gia bảo mật thông tin, chính là một lực lượng cốt yếu trong công cuộc chống lại các hiểm họa số.
 
PV: “Thời gian bao nhiêu để vá lỗ hổng là hợp lý nhất - How fast is your patch?”
 
Ông Trần Minh Quảng, Trưởng Phòng Mã độc và khai thác lỗi, Công ty An ninh mạng Viettel đã trình bày tham luận “Thời gian bao nhiêu để vá lỗ hổng là hợp lý nhất - How fast is your patch?”. Ông là chuyên gia có 12 năm kinh nghiệm nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực an ninh mạng, đặc biệt là các mảng dịch ngược, nghiên cứu mã độc, xử lý sự cố an toàn thông tin, phòng chống tấn công có chủ đích. Ông đã từng tham gia xử lý nhiều sự cố ATTT nghiêm trọng thuộc các cơ quan nhà nước, Bộ Ngành, tổ chức chính phủ, các doanh nghiệp lớn; là diễn giả thường xuyên của các hội thảo trong và ngoài nước như Security Bootcamp, TradaHacking, TetCon, Security World, BotConf,… 
 
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top