V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 23/09/2020 10:14

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Câu hỏi 1:Đề nghị Bộ TTTT quan tâm xem xét lắp đặt trạm phát sóng truyền hình số mặt đất đặt tại đỉnh Viba - Núi Nản, thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hóa để giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa tại ATK Định Hóa và các tỉnh lân cận có thể xem được các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:
 
Ngày 17/8/2020, Bộ TTTT đã có công văn số 3153/BTTTT-CTS đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) xem xét, có giải pháp phát sóng các kênh chương trình của VTV trên hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên.
 
Hiện nay, VTV đang làm việc với UBND huyện Định Hóa về việc phát sóng các kênh chương trình của VTV trên hệ thống truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại huyện Định Hóa - tỉnh Thái Nguyên (tài liệu kèm theo).
 
Câu hỏi 2:Cử tri đề nghị Bộ TTTT có biện pháp mạnh để ngăn chặn những cá nhân, tổ chức truyền tải hình ảnh, video văn hóa đồi trụy lan truyền trên không gian mạng, các trò chơi trực truyến (game online) có tính chất tiêu cực đối với thế hệ trẻ.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ TTTT có ý kiến trả lời như sau:
 
Về mặt kỹ thuật, thời gian qua các đơn vị chức năng của Bộ TTTT đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để phát hiện và theo dõi nguồn phát tán thông tin trên mạng Internet nhằm đẩy mạnh ngăn chặn những cá nhân, tổ chức truyền tải hình ảnh, video văn hóa đồi trụy lan truyền trên không gian mạng, các trò chơi game online có tính chất tiêu cực đối với thế hệ trẻ. Khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền, Bộ TTTT thực hiện điều phối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan thực hiện các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn triệt để các truy cập tới nguồn phát tán thông tin vi phạm theo quy định của pháp luật. Số lượng các trang web/blog vi phạm trong danh sách xử lý thường xuyên của các nhà mạng là khoảng gần 3.000 trang.
 
Thời gian gần đây, đơn vị chức năng của Bộ TTTT đã phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn khoảng 900 trang mạng phát tán hình ảnh, video văn hóa đồi trụy, các trò chơi game online có tính chất tiêu cực đối với thế hệ trẻ, bao gồm: hơn 100 trang mạng đăng tải phim lậu; gần 200 trang trò chơi trực tuyến không phép; gần 300 trang game bài, cờ bạc và khoảng 300 trang web khiêu dâm.
 
Trong thời gian tới, Bộ TTTT sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả phối hợp xử lý. Thường xuyên nâng cấp, cải tiến Hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng đã xây dựng; sử dụng Hệ thống để theo dõi sát các thông tin có chiều hướng lan tỏa mạnh trên không gian mạng nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các xu hướng thông tin vi phạm.
 
Bên cạnh các biện pháp mạnh về mặt kỹ thuật, Bộ TTTT còn tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. Chỉ tính riêng trong năm 2019: Bộ đã tiến hành xử lý đối với 04 trường hợp xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 345 triệu đồng do cung cấp trò chơi điện tử G1 trên mạng không đúng với nội dung, kịch bản trò chơi điện tử trên mạng; cung cấp trò chơi điện tử G2 không đúng giấy xác nhận đã được cấp; cung cấp trò chơi điện tử G2 không phép.
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top