Thí điểm ứng dụng giải pháp ký số từ xa trong cơ quan nhà nước từ năm 2021

Thứ tư, 16/12/2020 09:34

Sáng 15/12, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang phối hợp Ban Cơ yếu Chính phủ tổ chức hội thảo ứng dụng giải pháp ký số từ xa (remote signing) trong các cơ quan nhà nước.

20201216-l6.jpg

Phó Giám đốc Sở TT&TT Bắc Giang Dương Đại Lâm phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự có các chuyên gia thuộc Cục Chứng thực số và bảo mật thông tin (Ban Cơ yếu Chính phủ); lãnh đạo văn phòng các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, hầu hết các cơ quan nhà nước của tỉnh Bắc Giang đang thực hiện giải pháp ứng dụng ký số cục bộ (sử dụng thiết bị cứng như USB token, sim ký số trên thiết bị di động). 
 
Nhược điểm của ký số cục bộ là dễ thất lạc, hư hỏng thiết bị lưu khóa; tốc độ ký chậm, thực hiện nhiều thao tác. Ký số từ xa là giải pháp kết hợp sử dụng nhiều phần mềm ở nhiều mức bảo mật khác nhau.
 
So với ký số cục bộ, ký số từ xa có nhiều tiện ích, ưu điểm đó là: Tích hợp được việc ký số trên các thiết bị khác nhau, quản lý việc ký số trên máy chủ, ghi nhật ký chi tiết tất cả các thao tác ký số. 
 
20201216-l4.jpg
 
Chuyên gia Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin và các đại biểu trao đổi về ứng dụng giải pháp ký số từ xa
 
Cách thức quản lý khóa tự động, người dùng có thể tin cậy, ủy quyền quản lý khóa, không cần  can thiệp.
 
Người ký không cần sử dụng phần cứng USB token hay thẻ thông minh smartcard, sim ký số trên thiết bị di động. Đồng thời, có thể đăng nhập, ký ở bất cứ đâu, trên bất kỳ thiết bị nào; giảm chi phí đầu tư và vận hành hệ thống. 
 
Nếu như tốc độ ký cục bộ là 1 giây/chữ ký số thì ký số từ xa có thể đạt 100- 2.000 chữ ký số/giây hoặc ký theo lô với một lần xác thực người ký.
 
Theo kế hoạch, dự kiến năm 2021, Sở TTTT Bắc Giang sẽ đăng ký với Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai thí điểm ứng dụng giải pháp này đối với một số cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Sau khi kết thúc thí điểm tổ chức đánh giá kết quả, từ đó tham mưu UBND tỉnh triển khai đồng bộ đến các cơ quan từ tỉnh đến xã. 
 
Được biết, Bắc Giang là một trong những tỉnh đầu tiên trên cả nước đã thống nhất hệ thống phần mềm quản lý văn bản trong các cơ quan Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã, liên thông 4 cấp qua trục liên thông văn bản quốc gia, tiên phong trong ứng dụng và sử dụng chữ ký số. Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã triển khai cấp, đào tạo trên 6 nghìn chữ ký số cho cá nhân và tổ chức.
Công Doanh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top