Ưu tiên cao nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở khám, chữa bệnh

Thứ sáu, 04/12/2020 16:03

Bộ Y tế vừa có Công văn số 6649/BYT-KCB, ngày 2-12-2020, gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành; các bệnh viện thuộc trường đại học về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

20201204-l2.jpg

Các bệnh viện cần tăng cường công tác phòng, chống dịch

Từ ngày 30-11-2020, tại thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện một số ca mắc Covid-19 mới, lây từ những người cách ly sau nhập cảnh ra cộng đồng. Hơn nữa, vào thời điểm cuối năm, các đơn vị chuẩn bị tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, trong đó có những sự kiện lớn, do đó, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao.

Để tránh lây lan dịch, thực hiện "mục tiêu kép" như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chỉ đạo các Sở Y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân cần ưu tiên cao nhất cho việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Các bệnh viện phải rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo, Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và Cục Quản lý khám, chữa bệnh đã ban hành. Đồng thời, các bệnh viện thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ; rà soát các khoa có người bệnh có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, khoa điều trị người cao tuổi, chạy thận nhân tạo, tim mạch, hô hấp...; kiểm soát chặt người vào - ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà bệnh nhân vào chăm sóc.
 
Các Sở Y tế, y tế các bộ, ngành phải chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc đánh giá lại "Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp" theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16-7-2020. Các đơn vị cũng cần chỉ đạo toàn bộ các trạm y tế, phòng khám công lập, tư nhân trên địa bàn triển khai áp dụng ngay "Bộ tiêu chí phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp" đã được ban hành.
 
Các đơn vị khẩn trương khắc phục ngay các nguy cơ trước ngày 7-12-2020, đồng thời tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc và trên địa bàn theo hai bộ tiêu chí an toàn; cho tạm dừng hoạt động các tập thể, cá nhân đơn vị không thực hiện đúng tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn; chỉ đạo các cơ sở có điều trị ca bệnh Covid-19 dương tính tập trung điều trị người bệnh, không để diễn biến nặng, tử vong...
 
Bộ yêu cầu Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt chỉ đạo người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trực thuộc thực hiện nghiêm hai bộ tiêu chí bệnh viện và phòng khám an toàn, đặc biệt quan tâm công tác sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm để phát hiện ngay những trường hợp nghi ngờ và ca bệnh mới (nếu có); thành lập các đoàn đi kiểm tra các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ cao, có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh mới.
 
Các đơn vị phải khẩn trương thực hiện và báo cáo về Bộ Y tế bằng phần mềm trực tuyến. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số địa phương trong thời gian tới.
 
Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.
Theo hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top