VNNIC, KISA tăng cường hợp tác, trao đổi về quản lý, phát triển tài nguyên Internet

Thứ năm, 03/12/2020 13:10

Thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ thoả thuận hợp tác MoU giữa VNNIC và KISA đã ký trong năm 2019, ngày 01/12/2020, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cơ quan quản lý Internet và An toàn mạng Hàn Quốc (KISA) đã tổ chức họp song phương trực tuyến, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, phát triển tài nguyên Internet. Một trong những nội dung nổi bật là hai bên thống nhất tinh thần cùng trao đổi, làm việc để hướng tới xây dựng một diễn đàn hoạt động về DNS trong khu vực.

2020123-u3.jpg

Quang cảnh buổi làm việc

Trong năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ tới mọi mặt của đời sống toàn cầu nói chung và đặt ra những thách thức và cơ hội mới cho công tác quản lý và phát triển tài nguyên Internet, hạ tầng Internet quan trọng quốc gia nói riêng.

Theo chia sẻ của đại diện VNNIC, năm 2020 ghi dấu sự tăng trưởng truy vấn tên miền, đặc biệt là truy vấn qua IPv6. Riêng trong tháng 4 giai đoạn bùng nổ dịch COVID-19 tại Việt Nam, số lượng truy vấn tên miền “.vn” tăng trưởng khoảng 10-20%. Các truy vấn tên miền “.vn” giai đoạn này liên quan đến trang tin điện tử, giải trí, mua sắm trực tuyến, các ứng dụng hoặc Website phục vụ khai báo y tế, thống kê thông tin về dịch COVID-19. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, truy vấn tên miền “.kr” tăng trưởng đến khoảng 30% tuỳ thời điểm, quyết định, giải pháp của Chính phủ Hàn Quốc ứng phó trước đại dịch.
 
Trước yêu cầu về đảm bảo truy cập dịch vụ trên môi trường Internet nhanh hơn, an toàn, tin cậy hơn và tối ưu cho phát triển các công nghệ, ứng dụng Internet thế hệ mới, VNNIC và KISA đưa ra ý tưởng thành lập diễn đàn hoạt động về DNS trong khu vực. Mục tiêu của diễn đàn nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác đảm bảo an toàn bảo mật và nâng cao chất lượng dịch vụ tên miền mã quốc gia; phát triển các hoạt động hợp tác chung để xử lý sự cố liên quan đến hệ thống DNS – hệ thống thông tin trọng yếu mạng Internet. Trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp để xây dựng kế hoạch hoạt động của diễn đàn và thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp vận hành DNS khác trong khu vực.
 
Tại buổi làm việc, VNNIC cũng chia sẻ về định hướng phát triển tài nguyên Internet Việt Nam trong giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu toàn bộ mạng Internet Việt Nam, 100% người sử dụng truy cập Internet trong năm 2025. Theo đó, VNNIC sẽ tập trung hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng kế hoạch và chuyển đổi IPv6 trong mạng lưới, dịch vụ, đảm bảo sẵn sàng cho việc phát triển chính phủ điện tử và chuyển đổi số tại Việt Nam; thúc đẩy các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký địa chỉ IPv4, IPv6 độc lập trước khi địa chỉ IPv4 cạn kiệt hoàn toàn trong năm 2021,…/.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top