Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê tăng cường hợp tác chia sẻ dữ liệu thống kê

Thứ năm, 05/11/2020 16:24

Sáng ngày 5/11/2020, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê đã có buổi làm việc về nội dung và phương thức thực hiện một số chỉ tiêu thống kê trong lĩnh vực CNTT-TT trong các cuộc điều tra do Tổng cục chủ trì năm 2021.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn và Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương chủ trì buổi làm việc. Tham dự có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Trung Tiến, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ TT&TT và Tổng cục Thống kê.

Đưa 18 chỉ tiêu thống kê lĩnh vực CNTT-TT vào các cuộc điều tra, khảo sát của Tổng cục thống kê năm 2021
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhận định, trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số đang phát triển như hiện nay, ngành Thống kê trở thành ngành hot hơn bao giờ hết. Với các số liệu thống kê chính xác, các bộ ngành, địa phương mới đưa ra được những quyết sách quan trọng cho lĩnh vực mình quản lý. Đặc biệt, số liệu thống kê phải là số liệu thống kê sống, được cập nhật thường xuyên, Thứ trưởng nhấn mạnh.
 
20201105-pg1-TT.jpg
 
Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn: "Với các số liệu thống kê chính xác, các bộ ngành, địa phương mới đưa ra được những quyết sách quan trọng cho lĩnh vực mình quản lý".
 
Trong vài năm gần đây, Bộ TT&TT đặc biệt quan tâm đến hoạt động thống kê các số liệu trong các lĩnh vực do Bộ quản lý. Bên cạnh các dữ liệu hành chính do các đơn vị chức năng của Bộ thống kê hay các doanh nghiệp BCVT, CNTT do Bộ quản lý báo cáo theo định kỳ, Lãnh đạo Bộ vẫn đánh giá cao số liệu thống kê thông qua điều tra xã hội học của Tổng cục Thống kê thực hiện hàng năm, theo định kỳ. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ ban hành những cơ chế, chính sách phù hợp, thiết thực, theo sát tình hình thực tế xã hội, xu hướng thị trường và góp phần tăng thứ hạng của Việt Nam trong các bảng xếp hạng quốc tế về chính phủ điện tử, BCVT, CNTT của Liên hiệp quốc và các tổ chức quốc tế có uy tín.
 
Cụ thể, Bộ TT&TT quan tâm đến những số liệu thống kê như: tỉ lệ người sử dụng Internet, tỉ lệ hộ gia đình có kết nối Internet, tỉ lệ chi cho phần mềm máy tính so với GDP, tỉ lệ người dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến, tỉ lệ người dân sử dụng ĐTDĐ, tỉ lệ người dân sở hữu ĐTDĐ, tỉ lệ người VN sử dụng mạng xã hội, tỉ lệ hộ gia đình có máy tính, có TV, có radio, tỉ lệ người xem chương trình phát thanh, chương trình truyền hình, tỉ lệ người dân đọc sách….
 
Ngành Thống kê sẵn sàng chia sẻ dữ liệu sẵn có với Bộ TT&TT
 
Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương khẳng định, ngành Thống kê sẵn sàng chia sẻ các dữ liệu thống kê hiện có với ngành TT&TT và bày tỏ mong muốn hai bên cùng hợp tác, chia sẻ dữ liệu, làm giàu thêm năng lực thông tin của mỗi bên và cũng là góp phần đóng góp vào sự phát triển của đất nước. 
 
20201105-pg1-TCTK.jpg
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương phát biểu tại buổi làm việc.
 
Đồng thời, Tổng cục trưởng cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với sự hỗ trợ của Bộ TT&TT trong công tác bảo mật thông tin cho các cuộc điều tra thống kê của Tổng cục trong những năm vừa qua.
 
Đối với 18 chỉ tiêu của Bộ TT&TT, đại diện Cục Thu thập Thông tin, Tổng cục Thống kê cho biết, Tổng cục có thể hỗ trợ cung cấp dữ liệu đối với 04 chỉ tiêu trong Khảo sát mức sống dân cư năm 2021 bao gồm: Tỉ lệ hộ gia đình có điện thoại cố định, tỉ lệ hộ gia đình có máy tính, tỉ lệ hộ gia đình có radio, tỉ lệ hộ gia đình có TV. 
 
Riêng đối với chỉ tiêu “tỉ lệ chi cho phần mềm máy tính so với GDP”, đại diện Tổng cục Thống kê cho rằng hai bên cần phải làm việc cụ thể để thống nhất về khái niệm, định nghĩa, phạm vi thu thập, nghiên cứu và đánh giá mức độ tin cậy trước khi công bố. 
 
Liên quan đến các chỉ tiêu về tỉ lệ người sử dụng Internet, tỉ lệ hộ gia đình có kết nối Internet, tỉ lệ người dân có kỹ năng ICT, tỉ lệ người dân sử dung dịch vụ hành chính công trực tuyến, tỉ lệ người dân sử dụng, sở hữu ĐTDĐ, tỉ lệ người dân sử dụng mạng xã hội, đại diện Tổng cục Thống kê cho biết, có thể sử dụng các dữ liệu tính toán từ các cuộc điều tra được thực hiện trong năm 2019 và cơ sở dữ liệu hành chính của Bộ TT&TT. 
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn chỉ đạo, đối với các chỉ tiêu chưa được đưa vào nội dung điều tra thống kê năm 2021, các đơn vị của Bộ cần làm việc ngay với Tổng cục Thống kê để lảm rõ nội hàm chỉ tiêu, làm rõ việc thu thập dữ liệu phục vụ cho mục đích quản lý, chia sẻ những dữ liệu Bộ đang có để Tổng cục có thể hỗ trợ việc tính toán dữ liệu theo các phương pháp thống kê để có những số liệu đáng tin cậy.
 
Đối với những đề nghị hỗ trợ về mặt công nghệ, an toàn thông tin cho các cuộc điều tra thống kê năm 2021 của Tổng cục Thống kê, Thứ trưởng Bộ TT&TT đề xuất Tổng cục Thống kê cần báo cáo lên cơ quan cấp trên là Bộ Kế hoạch Đầu tư để Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ TT&TT ký kết biên bản hợp tác, tạo điều kiện cho sự hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ giữa hai Bộ về lâu về dài trên cả lĩnh vực công nghệ và tuyên truyền. Thứ trưởng chỉ đạo Cục Viễn thông, Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin hỗ trợ tối đa trong phạm vi khả năng của Bộ. Cục Viễn thông chỉ đạo các nhà mạng hỗ trợ về kỹ thuật đường truyền, tin nhắn tuyên truyền để người dân tích cực tham gia điều tra thống kê, Cục Tin học hóa hỗ trợ các nền tảng kỹ thuật, Cục An toàn thông tin có nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin. 
 
Đối với cơ sở dữ liệu quốc gia tập trung mà ngành Thống kê đang xây dựng và triển khai, Thứ trưởng nhận định, cơ sở dữ liệu này đóng vai trò thiết yếu, là nền tảng để Chính phủ đưa ra những quyết sách quyết định đến vận mệnh quốc gia. Do đó, Bộ TT&TT sẵn sàng tư vấn về công nghệ, về an toàn thông tin cho đề án này.
 
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Tổng cục trưởng Nguyễn Thị Hương bày tỏ sự cám ơn đối với những đề xuất hợp tác và hỗ trợ từ Bộ TT&TT đối với các cuộc điều tra thống kê trong năm 2021 và những năm tiếp theo. 
 
Trong tháng 11 này, Tổng cục sẽ có Hội thảo về Kinh tế số và đề nghị Bộ TT&TT cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm sang chia sẻ về khái niệm kinh tế số, xây dựng chiến lược quốc gia trong nền kinh tế số vì đây là những vấn đề mới, khái niệm mới không chỉ đối với Việt Nam mà cả các quốc gia khác trên thế giới, bà Nguyễn Thị Hương- Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đề xuất.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top