Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm

Thứ tư, 28/10/2020 13:49

Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng thành công của Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, đồng thời kỷ niệm 63 năm ngày Báo Hà Nội Mới hằng ngày ra số đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2020), Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phối hợp với Báo Hà Nội Mới xuất bản cuốn sách Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm.

20201028-l5.jpg

Bìa cuốn sách

Sách Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm dày 336 trang, tập hợp 66 bài ký, ghi chép về chủ đề Thăng Long - Hà Nội đăng trên các ấn phẩm của Báo Hà Nội Mới trong thời gian gần đây, trong đó có nhiều tác phẩm xuất sắc tuyển chọn từ Cuộc thi viết ký, ghi chép “Thăng Long - Hà Nội: 11 thế kỷ lắng hồn sông núi” trên các ấn phẩm của Báo Hà Nội Mới. Tập thể tác giả là những nhà báo công tác tại Báo Hà Nội Mới và các báo bạn, những trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trên các lĩnh vực, các văn nghệ sĩ và cả một số cây bút không chuyên. Xuyên suốt những trang viết là những cái nhìn đa chiều, những cảm xúc sâu lắng, những lát cắt tinh tế về một Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”; một thành phố thanh bình, thân thiện, mến khách, mạnh mẽ đổi mới và hội nhập, phát triển trên mọi lĩnh vực trong những năm gần đây, nhất là trong nhiệm kỳ vừa qua. 

Bạn đọc có thể bắt gặp chiều dài ngàn năm lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, truyền thống văn hóa, ứng xử thanh lịch, văn minh, nếp sống đẹp của người Tràng An trong các bài viết Thành phố 1010 năm tuổi của tác giả Phạm Quang Long, Âm vang ngàn năm ấy (Nguyễn Viết Chức), Phố Hà Nội, người Hà Nội - còn đây mãi những nét son (Long Hà), Vượng khí ngàn năm (Giang Nam), Câu chuyện 10 năm, dòng chảy ngàn năm (Thế Nguyên), “Trầm tích” Thăng Long của Nguyễn Ngọc Tiến, Rì rầm tiếng vọng ngàn xưa của Đức Trường - Nguyên An...
 
Song, như tác giả Giang Nam trong bài Vượng khí ngàn năm đã viết: “Suốt nghìn năm ấy, Thăng Long - Hà Nội là tinh hoa, là hiền tài hội tụ khi thanh bình, là niềm tin, hy vọng khi bão giông, bom đạn, và bây giờ lại đi đầu trong công cuộc kiến tạo, đổi mới đất nước. Đó có phải bởi nhờ thắng địa, vượng khí Thăng Long ngàn năm? Không hẳn thế, dựng nghiệp lớn, thiên thời, địa lợi chưa bao giờ là đủ. Những thành tựu thành phố đã và đang đạt được chính nhờ bởi yếu tố “nhân hòa” - lòng người chung đúc dựng xây”.
 
Bởi thế, phần I Thành phố rồng bay của cuốn sách không chỉ đề cập đến bề dày lịch sử ngàn năm của thành phố mà còn có nhiều bài viết đi sâu phản ánh hiện thực cuộc sống hôm nay với những thành tựu trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại trong 66 năm qua như Nối quá khứ vào tương lai của Trúc Lâm, Phúc Tân - từ một bức tường quên lãng (Hà An), Sắc màu phố hôm nay (Nhật Nam), Khi làng lên phố (Nguyễn Văn Học), Những cây cầu bắc vào tương lai (Hà Nguyên Huyến), Sức hấp dẫn mang tên “Hà Nội” (Thanh Thủy - Linh Tâm)...
 
Phần II Hương sắc còn đây của cuốn sách đậm đặc “chất văn hóa” Hà Nội. “Chất văn hóa” ấy được thể hiện qua từng khía cạnh, là Tiếng Thủ đô của Trần Chiến, là Có một dòng văn chương đô thị Hà Nội (Trần Mai - Văn Hùng), Ngàn năm áo dài Trạch Xá (Chung Tử), Trầm tích ngoại thành (Vũ Thảo), Hồi sinh điệu hát của đất kinh kỳ - Kẻ Chợ xưa (Nguyễn Quang Long), Những hạt bụi vàng lấp lánh (Đoan Trang), Tiếng tuồng Dương Cốc (Lê Công Hội), Hà Nội - nguồn cảm hứng của các họa sĩ đương đại (Vũ Văn Hùng)...
 
Không chỉ là tập hợp những bài viết, Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm còn mang đến cho độc giả nhiều bức ảnh đẹp, giàu ý nghĩa về Hà Nội truyền thống và hiện đại, do các nghệ sĩ của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội thực hiện. 
 
Nằm trong chuỗi hoạt động của thành phố kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, chào mừng Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, sau khi xuất bản, 2.000 cuốn sách Thăng Long - Hà Nội: Vượng khí ngàn năm được trang bị cho thư viện các địa phương, thư viện các trường học trên địa bàn Hà Nội nhằm tăng cường quảng bá, tuyên truyền, giáo dục về truyền thống văn hiến, anh hùng của Thăng Long - Hà Nội cũng như những thành tựu phát triển trong thời gian gần đây của Thủ đô tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là lớp trẻ, trong đó có các em học sinh.
Theo hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top