Nâng cao ý thức, trách nhiệm gìn giữ môi trường biển để làm giàu từ biển

Thứ năm, 08/10/2020 15:37

Tỉnh Quảng Ninh sở hữu hơn 250km bờ biển, rộng trên 6.000 km2 mặt biển, trên 1.000 km2 diện tích hải đảo, cùng với phong cảnh thiên nhiên biển đảo độc đáo. Đi kèm với lợi thế lớn để phát triển kinh tế - xã hội, là trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ môi trường biển không của riêng ai.

Để bảo vệ và phát huy hiệu quả tiềm năng, vị thế của địa phương có biển, Quảng Ninh đề ra mục tiêu xây dựng và quảng bá thương hiệu biển với việc hình thành các khu dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, các địa điểm và quần thể tham quan ven biển, đảo có giá trị văn hóa, lịch sử... Thực hiện mục tiêu này, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền giúp cộng đồng có thái độ ứng xử tích cực, thân thiện với biển, các cấp, ngành, địa phương ven biển cũng đang tập trung ưu tiên khai thác, phát triển theo hướng chia sẻ, gìn giữ và bảo vệ.

20201008-l4.jpg

Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn rác bãi biển tại Khu du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long

Những năm qua, Quảng Ninh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thực hiện xuyên suốt để bảo vệ môi trường biển. Đặc biệt đã tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường biển, thu gom, xử lý rác thải dọc các bờ biển, bãi tắm ven biển; quản lý chặt tài nguyên biển và hải đảo; lên án, xử lý nghiêm mọi hoạt động, hành vi thiếu trách nhiệm làm ô nhiễm môi trường biển, xâm phạm tới tài nguyên thiên nhiên.

Hay như: Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp phát động từ đầu năm 2018. Đến nay, hoạt động này đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, duy trì đều đặn tại các địa phương vùng ven biển trong tỉnh như Cẩm Phả, Hạ Long, Vân Đồn, Móng Cái... Tỉnh cũng ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình bảo vệ, phát triển rừng ngập mặn, rừng phòng hộ chắn sóng, chắn cát, bảo vệ các hệ sinh thái và đa dạng sinh học, nhất là ở các vùng xung yếu rủi ro cao trước tác động của biến đổi khí hậu...
 
Qua tìm hiểu ở xã Thống Nhất (TP.Hạ Long) được biết, khu vực ven bờ biển với gần 450ha rừng ngập mặn nhiều năm qua luôn đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường sinh thái nói riêng cũng như phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung. Đó là “lá chắn xanh” bảo vệ toàn bộ khu vực ven biển trước sóng gió, xói mòn, bao bọc lấy hệ thống bờ đầm, ruộng vườn bên trong. Vùng biển ven bờ tại đây cũng nhờ tán rừng mà duy trì được đa dạng sinh học, là nơi cư trú nhiều loài động vật cửa sông ven biển có giá trị kinh tế cao. Do đó tạo ra kế sinh nhai, nuôi sống hàng trăm gia đình qua nhiều thế hệ.
 
Để bảo vệ những lợi ích lớn về nhiều mặt này, xã Thống Nhất đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường biển và rừng ngập mặn. Bao gồm duy trì lực lượng chức năng liên tục rà soát, nắm tình hình để kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm rừng, phá hoại môi trường tự nhiên. Đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân để tạo được sự đồng thuận cao.
 
20201008-l3.jpg

Thả tôm giống vào vùng nước tự nhiên tại một số địa phương ven biển tỉnh Quảng Ninh
 
Các phương án tự quản, tự bảo vệ môi trường ven biển giao cho cộng đồng dân cư, cụ thể hóa thành các quy ước sinh hoạt chung, gắn với thi đua xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh... cũng được chú trọng. Bảo vệ rừng ngập mặn chỉ là một trong nhiều hoạt động cụ thể để giữ gìn môi trường biển. Thực tế các địa phương ven biển trong tỉnh còn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về xử lý rác, nước thải ảnh hưởng tới môi trường tự nhiên.
 
Vừa qua, tại Vân Đồn, huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những vi phạm về môi trường; yêu cầu các đơn vị, nhà hàng khách sạn, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch cam kết có giải pháp xử lý rác, nước thải... Cùng với đó là liên tục vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong bảo vệ nguồn lợi thủy sản, môi trường sinh thái.
 
Còn tại huyện Cô Tô, Đề án của huyện về “Hạn chế việc sử dụng túi nilon trên địa bàn huyện Cô Tô giai đoạn 2017-2020” được tích cực triển khai trong cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Việc hình thành thói quen thay thế túi nilon bằng túi giấy, làn nhựa được đông đảo nhân dân hưởng ứng. Các nhà hàng, khách sạn và khu dịch vụ thương mại cũng căn cứ vào nội dung này để điều chỉnh hoạt động dịch vụ, tác động mỗi khách du lịch đến huyện đảo.
 
Ngày 23/4 vừa qua, UBND tổ chức họp trực tuyến để cho ý kiến Đề án Tổng thể về quản lý, phát triển sản phẩm du lịch biển đảo Vịnh Hạ Long – Vịnh Bái Tử Long – Vân Đồn – Cô Tô đến năm 2030. Tại đây, tỉnh đã khẳng định: Đề án được nghiên cứu trên quan điểm phát triển du lịch dựa trên các hệ sinh thái, hài hòa với tự nhiên, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách du lịch, góp phần khẳng định thương hiệu sản phẩm du lịch biển đảo của khu vực, nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước, quốc tế.
 
Như vậy, làm tốt công tác bảo vệ môi trường biển không chỉ góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực, mà cũng chính là một trong những giải pháp để dịch vụ du lịch “xanh” phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh thời gian tới.
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top