Ban CHQS thị xã Kỳ Anh: Nhân rộng mô hình “Toàn dân bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng”

Thứ tư, 07/10/2020 15:17

Trong những năm qua, Ban CHQS thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã phối hợp với các cơ quan chức năng, lực lượng dân quân tự vệ các xã, đơn vị ven biển làm tốt công tác hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, đấu tranh với tội phạm và tham gia bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc.

20200711-L21.jpg

Lực lượng Bộ đội biên phòng TX Kỳ Anh giúp ngư dân trên địa bàn yên tâm vươn khơi bám biển
đồng thời tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương”.

Xã Kỳ Lợi có hơn 16 km giáp biển, phần lớn dân cư đều sống phụ thuộc vào nghề khai thác, đánh bắt, chế biến thủy hải sản. Toàn xã hiện có 712 tàu thuyền, trong đó có 42 tàu thuyền công suất từ 90 CV trở lên, số lao động tham gia khai thác hải sản là trên 3.000 người. Đây cũng là địa bàn trọng điểm về quốc phòng an ninh QPAN. Do đó, để giúp Nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển, Ban CHQS thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với các đơn vị biên phòng, công an và chỉ đạo lực lượng dân quân nòng cốt, các thôn đội trưởng làm tốt công tác dân vận, nắm tình hình, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho từng người dân, đồng thời phát động, xây dựng và nhân rộng mô hình “Toàn dân bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Bùi Văn Vang - ngư dân thôn Hải Thanh, xã Kỳ Lợi chia sẻ: “Các cán bộ, chiến sỹ thường xuyên xuống tàu cá của chúng tôi để thăm hỏi, động viên và tuyên truyền các chủ trương bám biển, bảo vệ biển đảo của Tổ quốc, các nội quy về bảo vệ và đánh bắt hải sản đúng quy định… Bởi thế, chúng tôi luôn có ý thức cao trong việc bảo vệ vùng biển của Tổ quốc, bảo vệ tài nguyên môi trường biển”.
 
 Khi tàu thuyền nơi khác về đây đánh bắt, khai thác thủy hải sản bằng lưới giã cào, kích điện hoặc thuốc nổ…, chúng tôi được ngư dân thông tin kịp thời để báo với các lực lượng chức năng có biện pháp xử lý”, ông Mai Xuân Thanh - Thôn đội trưởng thôn 1, xã Kỳ Lợi cho biết.
 
Ông Chu Văn Thụ - Phó Chỉ huy Trưởng BCH Quân sự xã Kỳ Lợi cho hay: “Do thường xuyên lênh đênh trên biển nên việc tiếp cận, nắm bắt thông tin các văn bản quy phạm pháp luật của bà con ngư dân bị hạn chế, thậm chí nhiều trường hợp không nắm được. Thế nên, tình trạng các chủ tàu thuyền tranh chấp bến bãi, ngư trường, tình trạng đánh bắt trái phép vẫn xảy ra.
 
Do đó, sau mỗi chuyến ra khơi của ngư dân, các lực lượng quân sự, biên phòng, công an lại xuống địa bàn để trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, dành thời gian tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nên tình trạng vi phạm pháp luật đã giảm mạnh”.
 
Ngoài các lực lượng chính quy, dân quân các xã ven biển cũng thường xuyên tổ chức tuần tra nắm bắt tình hình, bảo đảm ANTT tại khu vực tàu thuyền neo đậu, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn bà con ngư dân các quy định về quản lý phương tiện tàu thuyền; kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh.
 
Thiếu tá Nguyễn Thái Sơn - Chính trị viên Ban CHQS thị xã Kỳ Anh cho biết: “Thời gian qua, Ban CHQS thị xã Kỳ Anh đã phối hợp chặt chẽ với biên phòng, công an và các lực lượng khác thường xuyên tuyên truyền, nắm bắt và dự báo chính xác tình hình trên toàn địa bàn, nhất là trên biển. Cùng với đó, chỉ đạo ban CHQS các xã, phường, đơn vị tự vệ tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, giữ gìn ANTT trên bờ, trên biển. Nhờ đó, ngư dân trên địa bàn yên tâm vươn khơi bám biển, phát triển KT-XH, đồng thời tích cực tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương”.
Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top