Bộ TT&TT thực hiện nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca tháng 10/2020

Thứ hai, 05/10/2020 10:37

Sáng ngày 05/10/2020, tại Trụ sở Bộ TT&TT (18 Nguyễn Du, Hà Nội), Bộ TT&TT đã thực hiện nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca, nghe báo cáo kết quả công tác, thực hiện nhiệm vụ tháng 09/2020 và định hướng hoạt động trong tháng 10/2020.

20201005-TA011.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ Chào cờ và hát Quốc ca
 
Sau nghi thức Chào cờ và hát Quốc ca, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn đã điểm lại một số hoạt động nổi bật của Bộ trong tháng 09 và một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai trong tháng 10/2020 của Bộ.
 
Một số hoạt động nổi bật của Bộ trong tháng 9/2020
 
Bằng sự nỗ lực phấn đấu, toàn thể công chức của khối cơ quan Bộ đã góp phần vào việc hoàn thành một số nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, cụ thể: 
 
Trong lĩnh vực Bưu chính, Bộ TTTT đã chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp bảo đảm cung ứng dịch vụ bưu chính trong thời kỳ dịch Covid-19. Chỉ đạo, hướng dẫn Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) chi trả các chế độ an sinh xã hội trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 theo hướng tổ chức thêm các điểm chi trả, ưu tiên chi trả tại nhà một số đối tượng để tránh tụ tập đông người, giảm thiểu việc tiếp xúc với nhiều người. Tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác bảo đảm an toàn, an ninh bưu chính và Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode tại Hà Nội với sự tham gia của 170 đại biểu đến từ 25 DNBC và 40 Sở TTTT. Trong khuôn khổ hội nghị, trước sự chứng kiến của đại diện các cơ quan chức năng (Bộ Công an, Bộ TTTT, Bộ Tài chính), 6 DNBC hàng đầu đã kí cam kết không nhận, chuyển hàng lậu, hàng cấm qua đường bưu điện. Bộ TTTT đã phối hợp với các cơ quan, liên quan tổ chức trưng bày tem bưu chính Việt Nam chuyên đề: "Việt Nam - Độc lập, Tự cường" nhân kỷ niệm 75 năm ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9 (1945-2020). Đây là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 75 năm Quốc khánh, đồng thời khẳng định vị thế, tầm quan trọng của Ngành, của Bộ đối với chiều dài lịch sử đất nước. 
 
Về lĩnh vực viễn thông, Bộ TT&TT đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác và cuộc gọi rác. Ban hành Bộ chỉ tiêu kỹ thuật cho thiết bị đầu cuối, trạm gốc và chất lượng dịch vụ mạng 5G, làm cơ sở để các doanh nghiệp viễn thông di động xây dựng tiêu chuẩn cơ sở, thiết lập mạng, đánh giá, lựa chọn thiết bị đầu cuối, trạm gốc 5G đáp ứng với yêu cầu, đặc thù riêng của Việt Nam. Chỉ đạo các đơn vị hướng dẫn các địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển hạ tầng số nhằm tạo điều kiện cho công tác quản lý, phát triển hạ tầng viễn thông trên địa bàn. Triển khai các biện pháp ngăn chặn và xử lý tình trạng SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo; tăng cường chia sẻ, sử dụng chung cơ sở hạ tầng viễn thông.
 
Về lĩnh vực Ứng dụng công nghệ thông tin: Bộ đã tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử bộ, ngành, địa phương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai các nhiệm vụ theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Đặc biệt, Bộ TT&TT đã cho ra mắt Cổng dữ liệu quốc gia, đây cũng sẽ là nơi từng bước cung cấp các dịch vụ số mới của quá trình phát triển Chính phủ số, cho phép người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dữ liệu do cơ quan nhà nước nắm giữ; Tổ chức Lễ ra mắt Cẩm nang chuyển đổi số, cẩm nang chuyển đổi số bao gồm hơn 20 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, ghi tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số, được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích  để đảm bảo mọi người dễ đọc, dễ hiểu, tài liệu miễn phí dành cho mọi người và được cung cấp phiên bản điện tử tại địa chỉ: https://dx.mic.gov.vn.
 
Về lĩnh vực an toàn, an ninh mạng, Bộ TT&TT đã xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ: Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử trong giao dịch điện tử với cơ quan nhà nước; Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn an ninh mạng giai đoạn 2021 - 2025; Đề án Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về đảm bảo an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2025; Đề án bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác sáng tạo, lành mạnh trên không gian mạng; Tổ chức tổng kết thi thành Luật Giao địch điện tử và xây dựng Kế hoạch bảo đảm ATTT mạng giai đoạn 2021 – 2025, xây dựng và hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai bảo đảm an toàn thông tin theo mô hình 04 lớp; chủ động liên hệ và làm việc trực tuyến hướng dẫn và hỗ trợ cơ quan. Đến nay, đã có 12 bộ và 39 địa phương hoàn thành cả 4 lớp. Các bộ, ngành, địa phương khác đang tích cực triển khai, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2020. Giám sát, duy trì đầy đủ các bản tin, phân tích thông tin nổi bật trên không gian mạng định kỳ báo cáo Thường trực Ban Bí thư và Ban chỉ đạo 35 Trung ương.
 
Về lĩnh vực công nghiệp ICT, Bộ TT&TT đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo phát động Giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2020, nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam, tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, có giá trị thực tế, góp phần phát triển chính phủ số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số, ưu tiên sử dụng các sản phẩm của trí tuệ Việt, đẩy mạnh phong trào người Việt dùng hàng Việt; đã tổ chức Hội nghị đánh giá tác động đến người dân, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu và phân phối thiết bị di động đối với chính sách hạn chế nhập khẩu và sản xuất điện thoại 2G only bằng cách xây dựng Quy chuẩn bắt buộc tích hợp công nghệ 4G đối với thiết bị đầu cuối di động. Làm việc với các doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phát triển thiết bị 5G.
 
Đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông, trong tháng 9, Bộ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, định hướng, quản lý thông tin liên quan đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tuyên truyền Năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN; chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng 8 thành công (19/8/1945-19/8/2020) và Ngày Quốc khánh nước CHXHCNVN (2/9/1945-2/9/2020); phối hợp chặt chẽ với bộ, ban, ngành liên quan tổ chức tốt các hoạt động thông tin, tuyên truyền; chỉ đạo các cơ quan báo chí tuyên truyền toàn dân phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục cập nhật công khai tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo chí trên Cổng thông tin của Bộ để các cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, tham gia giám sát hoạt động của các cơ quan báo chí. Bộ TT&TT cũng phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức Triển lãm sách trực tuyến chào mừng 75 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam trên sàn Book365.vn.
 
Về công tác tổng hợp, Bộ đã hoàn thành 4 nội dung chính bao gồm gửi văn bản đề nghị Bộ Nội vụ thống nhất với dự thảo 03 Thông tư; Tổ chức họp Ban Tổ chức và các Tiểu ban giúp việc Đại hội Thi đua yêu nước ngành TTTT giai đoạn 2015-2020; Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 67/CT-BTTTT ngày 27/12/2019 của Bộ TTTT về công tác thi đua, khen thưởng năm 2020; Khai giảng trực tuyến lớp "Bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước về Công nghệ thông tin và truyền thông“. Tổng số nhiệm vụ các đơn vị công tác tại Trụ sở Bộ, 18 Nguyễn Du đã thực hiện trong tháng 9 là: 59 nhiệm vụ.
 
Trong tháng 9/2020, các đơn vị làm việc tại khu vực 18 Nguyễn Du, Hà Nội cơ bản đã thực hiện tốt các quy định, nội quy, quy chế làm việc và văn hóa công sở của cơ quan Bộ.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần sớm khắc phục đó là: Về kỷ cương, nền nếp, quản trị, có một bộ phận công chức, viên chức, người lao động vẫn còn chưa tuân thủ kỷ luật lao động và giờ làm việc; cá biệt một số cá nhân chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia các cuộc họp, báo cáo chậm, muộn; Việc giữ gìn vệ sinh, cảnh quan cơ quan Bộ cần phải được duy trì thường xuyên liên tục; Việc kiểm soát khách ra vào cơ quan Bộ cần được tuân thủ nghiêm ngặt, đúng quy định trong việc giữ gìn kỷ luật, kỷ cương nơi công sở;  Về công tác phòng chống dịch bệnh Covid tại cơ quan cổng sở, Thứ trưởng cho biết: Mặc dù hiện nay dịch bệnh COVID-19 tại nước ta đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên, chúng ta phải hết sức cảnh giác, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Văn phòng Bộ và các đơn vị Khối cơ quan Bộ cần tiếp tục cần nghiêm túc thực hiện, duy trì các hoạt động phòng, chống dịch, không được lơ là, chủ quan.
 
20190110-ta1.jpg
 
Quang cảnh lễ Chào cờ và hát Quốc ca
 
Nhiệm vụ trọng tâm cần lưu ý triển khai trong tháng 10/2020 của Bộ
 
Về một số nhiệm vụ trọng tâm tháng 10/2020 của các đơn vị Khối cơ quan Bộ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn yêu cầu: Tất cả các đơn vị thuộc Khối cơ quan Bộ, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, căn cứ Chương trình công tác của Bộ, của đơn vị cần rà soát, đánh giá khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng các nhiệm vụ hoàn thành quá hạn. Quý IV là thời điểm có khối lượng công việc nhiều, công tác thẩm định và hoàn thiện các Chương trình, đề án sẽ phải đẩy nhanh tiến độ. Thứ trưởng lưu ý một số nhiệm vụ lớn để các đơn vị quan tâm, triển khai thực hiện trong tháng 10 năm 2020, cụ thể: 
 
Văn phòng Bộ cần theo dõi và đôn đốc các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 01/CT-BTTTT; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ: chuẩn bị các nội dung phục vụ Bộ trưởng họp Quốc hội; Xây dựng báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2020. Tập trung thực hiện cải tạo, sửa chữa trụ sở bảo đảm an toàn, đúng tiến độ, phối hợp với các đơn vị xây dựng Trung tâm điều hành, Phòng Truyền thống. Chuẩn bị công việc và nguồn lực cho tổng kết năm và Tết Tân Sửu. Công tác lưu trữ dữ liệu, phòng chống cháy nổ, phòng chống dịch bệnh, quản lý số người đến liên hệ công tác cần được chú trọng và thông báo tới các đơn vị để thực hiện nghiêm túc.
 
Văn phòng Đảng ủy cần triển khai nhiệm vụ trong Hội nghị BCH; chỉ đạo, kiểm tra các chi bộ, đảng bộ trực thuộc cần tổ chức sinh hoạt thường xuyên hàng tháng theo quy định, nên sinh hoạt vào tuần đầu của tháng. Nội dung sinh hoạt nên có đổi mới, tuyên truyền, phổ biến, triển khai và bám sát các Nghị quyết của Đảng ủy cấp trên;
 
Vụ Bưu chính cần nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ số đánh giá mạng bưu chính và tiêu chí đánh giá, xếp hạng các Sở TT&TT trong lĩnh vực bưu chính; rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung Mã bưu chính quốc gia; Tiếp tục làm việc với một số Sở TT&TT về khả năng thí điểm áp dụng ứng dụng Mã địa chỉ bưu chính và chỉ đạo, đôn đốc VNPost nâng cao tính chính xác của nền tảng Vpostcode.
 
Vụ Tổ chức cán bộ cần hoàn thành quy chế phân cấp quản lý CBCCVC Bộ TT&TT; phối hợp với Văn phòng Ban Cán sự Đảng triển khai, hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của Bộ TTTT giai đoạn 2021-2026 theo quy định; tổng hợp và báo cáo Lãnh đạo Bộ bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại các Sở TTTT.
 
Vụ Công nghệ thông tin cần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp hoàn thiện và sản xuất thiết bị mạng 5G tại Việt Nam; triển khai nhiệm vụ thường trực của Ban Chỉ đạo Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam của Bộ và Ban chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực TT&TT theo kết luận và kế hoạch phê duyệt của Lãnh đạo Bộ; tiếp tục nghiên cứu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nội dung số của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp nội dung số có vốn đầu tư nước ngoài; quản lý nhà nước về thiết bị IoT; phân loại sản phẩm phần mềm và nội dung số cho việc xây dựng bộ mã sản phẩm Ngành.
 
Vụ Khoa học và Công nghệ cần đôn đốc các đơn vị thực hiện kế hoạch khoa học công nghệ đảm bảo tiến độ được phê duyệt; tiếp tục hoàn thiện, thực hiện các thủ tục xây dựng, ban hành, công bố các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo Kế hoạch 2020.
 
Vụ Hợp tác quốc tế cần khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị để tổ chức Hội nghị Bộ trưởng và triển lãm trực tuyến thế giới số năm 2020.
 
Vụ Quản lý doanh nghiệp cần tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để chuẩn bị các thủ tục và yêu cầu theo quy định cho việc bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu của VTC về SCIC sau khi có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ; Tập trung hướng dẫn, triển khai và hoàn thành nhiệm vụ của Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích giai đoạn 2016-2020.
 
Vụ Kế hoạch - Tài chính cần phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án hỗ trợ báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị, cung cấp thông tin thiết yếu trình Bộ trưởng báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định; chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị hướng dẫn và xây dựng danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dung ngân sách nhà nước của Bộ TTTT; tập trung điều hành dự toán thu, chi và kế hoạch đầu tư công năm 2020, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và hoàn thành dự toán được giao. Tập trung đẩy nhanh việc hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt và ban hành các định mức kinh tế-kỹ thuật theo kế hoạch (định mức báo chí, xuất bản, các định mức xây dựng cơ bản.. .). Hoàn thành phương án giá xuất bản phẩm đặt hàng để gửi Bộ Tài chính thẩm định và ban hành giá tối đa cho các nhà xuất bản.
 
Vụ Pháp chế  phối hợp với các đơn vị trong Bộ xây dựng dự án sửa đổi, bổ sung các như Luật Báo chí (sửa đổi), Luật Viễn Thông, Luật Tần số vô tuyến điện (theo phân công của Lãnh đạo Bộ và đề xuất của các đơn vị chủ trì xây dựng); tiếp tục tổng hợp các đề xuất sửa đổi, bổ sung xây dựng các văn bản QPPL của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền; triển khai xây dựng đảm bảo tiến độ và hiệu quả góp phần hoàn thiện hệ thống các văn bản quản lý nhà nước của Bộ.
 
Vụ Thi đua - Khen thưởng triển khai Kế hoạch tổ chức Đại hội thi đua yêu nước ngành TT&TT.
 
Thanh tra Bộ cần hoàn thành Kế hoạch thanh tra năm 2020 đã được Bộ trưởng phê duyệt tại Quyết định số 2092/QĐ-BTTTT ngày 03/12/2019 và Quyết định số 1179/QĐ-BTTTT ngày 14/7/2020; lưu ý vấn đề thanh tra đột suất 1 số doanh nghiệp bưu chính.
 
Trung tâm Thông tin cần thông tin kịp thời các hoạt động chỉ đạo điều hành của Bộ TT&TT trên Cổng TTĐT của Bộ, kịp thời đăng tải ý kiến trả lời kiến nghị của các Sở TT&TT kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; xây dựng Kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2021-2025 của Bộ TT&TT.
 
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm nền nếp, tác phong, kỷ cương, kỷ luật, nội quy, quy định trong trụ sở cơ quan Bộ; đảm bảo thời gian làm việc đúng quy định, không sử dụng thời giờ làm việc vào việc riêng. Từ tháng này trở đi, hoạt động chào cờ sẽ được tiếp tục diễn ra thường xuyên liên tục theo định kì hàng tháng, do đó Thứ trưởng yêu cầu công nhân viên chức các đơn vị  trong Bộ tham gia nghiêm túc, đầy đủ nghi thức chào cờ và hát quốc ca vào ngày đầu tiên đi làm hàng tháng (trừ những công chức, viên chức, người lao động được cử đi công tác). Thực hành quy định về tiết kiệm, chống lãng phí hiệu quả; thực hiện nghiêm túc nội quy phòng cháy chữa cháy, kịp thời thông báo với các đơn vị chức năng thuộc Bộ để kịp thời xử lý khi gặp sự cố. Văn phòng Bộ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời những trường hợp vi phạm nội quy, quy chế cơ quan, thông báo đến các đơn vị có cán bộ vi phạm để biết và thực hiện nghiêm túc./.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top