V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Thứ tư, 23/09/2020 09:57

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau:
 
Cử tri phản ánh:Công tác bảo mật thông tin của cơ quan quản lý mạng viễn thông chưa được chặt chẽ, điển hình là trường hợp người sử dụng SIM điện thoại bị các tổ chức cho vay tiền, các tổ chức bán bảo hiểm, dịch vụ nhà đất,... gọi hoặc gửi tin nhắn để tư vấn cho vay tiền, tư vấn mua bảo hiểm gây rất nhiều phiền hà cho người dân. Cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét để khắc phục vấn đề này.
 
Sau khi nghiên cứu, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) có ý kiến trả lời như sau:
 
1.Về việc bảo vệ thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ viễn thông:
 
- Bộ TTTT đã nghiên cứu, đề xuất ban hành các quy định về việc nghiêm cấm hành vi mua bán thông tin cá nhân trên mạng và đã được cụ thể hóa trong Luật Viễn thông (Điều 6), Luật An toàn thông tin mạng (Điều 7), Nghị định số 15/2020/NĐ-CP (Điều 84), chế tài xử lý hình sự đối với hành vi đưa hoặc mua bán, sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (bao gồm thông tin riêng hợp pháp của các tổ chức, cá nhân) trong Bộ Luật hình sự năm 2015 (Điều 288).
 
- Ngày 18/3/2016, Bộ TTTT cũng đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-BTTTT về tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông tin SIM di động sai quy định. Đến nay, các nhà mạng di động đều đã ban hành và triển khai nghiêm túc quy chế bảo vệ cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của khách hàng.
 
- Qua xác minh, kiểm tra nội dung các tin nhắn, cuộc gọi tự động cho thấy nhiều thông tin cá nhân của người dùng bị thu thập, lợi dụng để thực hiện tin nhắn, cuộc gọi mang tính định hướng đến đặc điểm cá nhân (khả năng tài chính, nhu cầu tiêu dùng,...) của người dùng. Những thông tin về đặc điểm cá nhân này không thuộc thông tin thuê bao mà các nhà mạng đang quản lý.
 
- Hiện nay giao dịch trực tuyến (online), mạng xã hội, mua bán bất động sản, ngân hàng, bảo hiểm… đã trở nên phổ biến và để sử dụng thì người dùng đều phải cung cấp thông tin trong đó có thể gồm các thông tin về đặc điểm cá nhân của người dùng về sở thích, thói quen,.... nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân từ các nguồn này là rất cao.
 
Qua đó, cho thấy tình trạng rò rỉ, lộ lọt thông tin người dùng đa phần là từ các tổ chức, cá nhân khác.
 
2. Giải pháp trong thời gian tới:
 
Bộ TTTT sẽ tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người dùng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong việc xử lý nghiêm các vi phạm trong việc mua bán thông tin cá nhân đối với các tổ chức, cá nhân khác; tiếp tục triển khai tuyên truyền đến người dân và xã hội về tầm quan trọng của việc bảo đảm bí mật thông tin cá nhân.
 
Để tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân, hiện nay Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Dự thảo đề cương của Nghị định đã được đăng tải trên website của Chính phủ để lấy ý kiến nhân dân (tại địa chỉ http://chinhphu.vn//chinhphu/congdan/DuThaoVanBan).
 
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ TTTT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre để trả lời cử tri./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top