CCIHP và Dự án không khói thuốc vì sức khỏe trẻ em

Thứ ba, 22/09/2020 14:52

Với Dự án Không khói thuốc vì sức khỏe trẻ em, Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) đang có rất nhiều hoạt động nhận được sự quan tâm của cộng đồng, Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ - Bác sĩ Hoàng Tú Anh Phó Giám đốc/ Thành viên hội đồng sáng lập CCIHP xung quanh dự án này.

thuocla1.jpg

Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) được ra đời như thế nào, các hoạt động chủ yếu của trung tâm hiện nay như thế nào thưa bà?

Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số (CCIHP) tiếp nối 10 năm kinh nghiệm và uy tín từ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Y tế (CIHP), được thành lập từ năm 1999. Sau 10 năm phát triển, CIHP đã tạo nên sự uy tín trong công tác nghiên cứu và các mô hình can thiệp sáng tạo trong các lĩnh vực về quản lý y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu, sức khỏe sinh sản, tình dục và quyền, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. CCIHP là một tổ chức phi chính phủ, hướng đến một xã hội công bằng và bình đẳng, nơi mà tất cả mọi người có cơ hội được hưởng một đời sống khỏe mạnh và viên mãn.
 
Hiện nay, các hoạt động của CIHP trải dài trên các lĩnh vực công bằng sức khỏe và bảo hiểm y tế bao phủ toàn dân; Sức khỏe sinh sản, Tình dục và Quyền; Bình đẳng giới và Bạo lực trên cơ sở giới; Sức khỏe tâm thần và khuyết tật…
 
Phòng chống tác hại thuốc lá là một trong những lĩnh vực hoạt động mới của CCIHP.
 
Được biết, phòng chống tác hại thuốc lá là một trong những lĩnh vực hoạt động mới của CCIHP, bà có thể giới thiệu đôi nét về Dự án Không khói thuốc Vì sức khỏe Trẻ em – Anti Smoke for Kids Health (asKH)mà Trung tâm đang triển khai?
 
Với mục tiêu bảo vệ trẻ em và gia đình khỏi khói thuốc thụ động cũng như nâng cao tiếng nói của chính các em trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, dự án asKH đã được CCIHP phối hợp với Liên minh Phòng chống Lao và Bệnh Phổi The Union triển khai từ tháng 4 năm 2020.
 
CCIHP muốn đem đến một cách tiếp cận mới mẻ về phòng chống tác hại của thuốc lá. Cụ thể, chúng tôi muốn tiếp cận đến đối tượng là trẻ em và gia đình của các em. Chúng tôi tin rằng tiếng nói của trẻ  dù ngây thơ nhưng lại đem đến sức thuyết phục và thông điệp ý nghĩa gửi đến cộng đồng, đặc biệt những người hút thuốc lá.
 
 Cho đến nay, CCIHP đã và đang tổ chức một chuỗi các hoạt động như: “Hội nhà ghét khói” là một Facebook Group được thành lập từ tháng 5/2020 trong khuôn khổ chiến dịch truyền thông “Nhà ghét khói”, dự án asKH. Tại đó chúng tôi mong muốn thu hút trẻ em và phụ huynh tham gia vào các hoạt động tăng nhận thức và bảo vệ khỏi hút thuốc thụ động với phong cách thân thiện, góc nhìn hài hước và trái tim cảm thông. Qua các hoạt động như minigame cho các bé và gia đình, các video dễ hiểu, xúc tích, chúng tôi muốn khuyến khích các thành viên thảo luận và chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm về thuốc lá, hút thuốc thụ động.
 
Ngày 30/5 năm nay CCIHP phối hợp với Liên minh phòng chống Lao và bệnh phổi - The Union tổ chức sự kiện Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc nhân ngày Thế giới không thuốc lá với sự tham gia của hơn 100 người. Tại đó, các em nhỏ cùng với gia đình được tự tay làm mô hình ngôi nhà mơ ước và tìm hiểu về những thông tin về tác hại của thuốc lá một cách sinh động và dễ hiểu. Các bạn thanh niên tham gia vũ điệu bỏ thuốc sôi động. Cùng với đó, Trung tâm tổ chức Cuộc thi sáng tạo Ngôi nhà mơ ước không khói thuốc với đề bài: Hãy mô tả ngôi nhà mơ ước không khói thuốc, từ 31/5 đến 31/7. Hàng trăm tác phẩm dự thi được gửi về từ khắp nơi trên toàn Việt Nam. Thông qua các bài dự thi là tranh vẽ, bức thư, bài văn, hay video, mô hình cắt dán, các em đã thể hiện được góc nhìn sáng tạo cũng như mong muốn được sống trong môi trường trong lành. 
 
Được biết, CCIHP đang có rất nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhậnđược sự quan tâm của cộng đồng, bà có thể cho biết một số kế hoạch hoạt động của trung tâm trong thời gian tới?
 
Với mục tiêu chính là nâng cao tiếng nói của trẻ em trong phòng chống thuốc lá, cuộc thi là hoạt động khởi đầu trong chuỗi hoạt động làm việc với trẻ em trong dự án asKH.
 
Các sản phẩm sáng tạo của trẻ em như tranh vẽ, video, slide… sẽ là tiền đề để nhóm dự án tiếp tục làm việc với các em tham gia chương trình tìm hiểu sâu về quan điểm và trải nghiệm của các em về thuốc lá, về mức độ phơi nhiễm của các em với khói thuốc và các nguy cơ về sức khỏe.
Hiểu biết và trải nghiệm của trẻ em chính là bức tranh phản chiếu thực trạng về hút thuốc lá cũng như về công tác giáo dục và truyền thông về phòng chống thuốc lá. Các trẻ em tham gia chương trình cũng sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động tương tác với thành viên gia đình và các nơi liên quan tới các em như nhà trường, bệnh viện và các không gian cộng cộng khác để thúc đẩy thay đổi hành vi hút thuốc và các chính sách liên quan.
 
Xin cảm ơn bà!
Thu Thảo (Thực hiện)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top