Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về thuốc lá của hệ thống thông tin cơ sở

Thứ ba, 22/09/2020 14:42

Sau Hội nghị tập huấn tuyên về phòng, chống tác hại của thuốc lá, các đại biểu sẽ triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền tới cán bộ và người dân trên địa bàn.

7---tiền-giang-2-ok.jpg

Thực hiện Chương trình công tác năm 2020, trong 2 ngày 17-18/9, tại tỉnh Tiền Giang, Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tập huấn tuyên về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2020 cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện, cơ sở Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và cán bộ Đài Truyền thanh cấp xã của tỉnh Tiền Giang.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương, cán bộ Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế giới thiệu chuyên đề về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc; Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký biên tập, Đài Tiếng nói Việt Nam giới thiệu kỹ năng biên tập tin, bài và cách xây dựng chương trình phát thanh theo xu hướng hiện đại.
 
Theo thông tin từ Bộ Y tế, Việt Nam là 1 trong 15 nước có tỷ lệ hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Theo điều tra trên toàn quốc năm 2015, con số nam thanh niên ở độ tuổi trưởng thành hút thuốc chiếm 45.3%, bình quân cứ 2 người thì sẽ có 1 người hút thuốc lá. Đặc biệt, 45,3% nam giới trưởng thành hút thuốc lá tương đương với 15 triệu người Việt Nam trưởng thành hút thuốc lá và 33 triệu người Việt Nam đang bị hút thuốc thụ động, ảnh hưởng đến sức khỏe của người Việt Nam. Trước thực trạng đó, Chính phủ và Quốc hội đã rất quan tâm đến vấn đề này. Trong những năm vừa qua có rất nhiều hoạt động, cụ thể như Luật phòng chống tác hại thuốc lá đã được ban hành với những quy định cụ thể về việc cấm hút thuốc lá tại 1 số địa điểm cũng như bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của những người không hút thuốc lá, làm sao để không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc lá thụ động…
 
7-tiền-giang-ok.jpg
 
Trước những tác hại của thuốc lá, công tác tuyên truyền đã được các cơ quan chức năng coi trọng, đặc biệt là nâng cao nhận thức của mỗi người. Thực tế có thể thấy,  các địa phương, sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông đã thực hiện tuyên truyền các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá bằng nhiều hình thức. Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, các nơi làm việc trong nhà của nhà hàng, bến tàu, bến xe, nhà ga, trên các phương tiện giao thông công cộng; quy định rõ quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại của thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc lá.
 
Để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, bà Lê Hương Giang – Phó cục trưởng Cục Thông tin cơ sở cho biết:Mặc dù các phương tiện truyền thông đại chúng, Internet, mạng xã hội hiện nay đang phát triển mạnh mẽ, song thông tin cơ sở vẫn là một trong những kênh thông tin, tuyên truyền không thể thiếu, có nhiều lợi thế ở cơ sở, vẫn đang hàng ngày, hàng giờ cung cấp một lượng thông tin rất lớn, thiết thực đối với người dân ở cơ sở, trong đó có nhiều thông tin liên quan phòng, chống tác hại của thuốc lá.
 
Bà Giang cũng cho biết, theo Chương trình Hội nghị tập huấn, các đồng chí đại biểu được nghe báo cáo viên trình bày những nội dung về các giải pháp quan trọng phòng, chống tác hại của thuốc lá; về cách lựa chọn và khai thác thông tin; cách xây dựng bản tin theo xu hướng hiện đại nhất là đối với cán bộ phụ trách đài truyền thanh cấp huyện và cấp xã trong công tác thông tin, tuyên truyền nói chung, tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng. Bà giang cũng nhấn mạnh “để Hội nghị tập huấn thành công tốt đẹp, tôi đề nghị các đồng chí thực hiện nghiêm túc Chương trình tập huấn theo đúng mục đích, yêu cầu và nội dung mà Ban Tổ chức Hội nghị đề ra. Và ngay sau Hội nghị này trở về cơ quan, đơn vị, địa phương của mình, các đồng chí sẽ triển khai thực hiện thành công nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền tới cán bộ và người dân trên địa bàn.
Ngô Trung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top