Làm cho người dân nhận thức đúng về tác hại của Thuốc Lá

Thứ ba, 22/09/2020 14:25

Hội nghị tập huấn về Phòng chống tác hại của thuốc lá cung cấp thêm thông tin, kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm phục vụ tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở.

6--bến-tre3.jpg

Trong 2 ngày 15-16/9, Cục Thông tin cơ sở, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo Sở TT&TT, các cán bộ làm công tác thông tin cơ sở thuộc Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện, cơ sở Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện và cán bộ Đài Truyền thanh cấp xã của tỉnh Bến Tre.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở Lê Hương Giang cho biết: Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội, là mục tiêu của phát triển bền vững đồng thời cũng là nhân tố quyết định để đạt được sự phát triển bền vững ở Việt Nam.
 
6---bến-tre.jpg
 
Bà Giang cũng nhấn mạnh: Theo Điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá (GATS 2015), Việt Nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Tỷ lệ hút thuốc của nam giới là 45.3%. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Điều tra GATS năm 2015 cho thấy người Việt Nam phải chi 31 ngàn tỷ mỗi năm cho việc mua thuốc lá. Chi phí điều trị mới chỉ cho 5 nhóm bệnh trong tổng số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là 24 ngàn tỷ một năm. Chính vì vậy, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các ngành…
 
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 229/QĐ-TTg về Phê duyệt “Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020”, trong đó nhấn mạnh, các ban, bộ, ngành, địa phương phải coi công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và có tính chất liên ngành. Một trong các trong lĩnh vực được ưu tiên là phòng chống tác hại của thuốc lá, cũng được nêu rõ tại Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2018 củaThủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam.
 
6---ben-tre-2.jpg
 
Trong số các giải pháp quan trọng được Thủ tướng Chính phủ xác định là cần phải “Ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng và phát huy hiệu quả mạng lưới thông tin truyền thông từ Trung ương tới địa phương để tuyên truyền, phổ biến vận động các cấp, các ngành, đoàn thể và người dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật, các hướng dẫn, khuyến cáo về nâng cao sức khỏe, phòng, chống bệnh tật. Truyền thông để phổ biến và thúc đẩy việc tuân thủ Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là quy định về môi trường không khói thuốc”.
 
“Triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ TT&TT thông đã giao Cục Thông tin cơ sở phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá và các địa phương tổ chức Hội nghị tập huấn cho cán bộ làm công tác thông tin cơ sở các cấp nhằm cung cấp thêm thông tin, kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá để các đồng chí phục vụ tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở. Trách nhiệm của chúng ta - những người làm công tác thông tin, tuyên truyền ở cơ sở là làm cho người dân nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe; về cách phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm xây dựng một xã hội văn minh, một đất nước phát triển bền vững”, bà Giang nói.
 
Được biết, trong chương trình của hội nghị, các đại biểu Hội nghị đã được nghe giới thiệu chuyên đề về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc; kỹ năng biên tập tin, bài và cách xây dựng chương trình phát thanh theo xu hướng hiện đại.
Chu Quỳnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top