379 triệu tài khoản Twitter bị hacker rao bán

Thứ hai, 05/10/2020 23:00

379 triệu tài khoản Twitter đã bị một hacker người Nga rao bán trên mạng Internet khiến nhiều người hốt hoảng vì độ bảo mật của các mạng xã hội.

20200915-at-ta3.jpg

Theo tin tức trên trang Indian Express, ngày 7/6, hacker người Nga có biệt danh Tessa88 cho biết, người này đang nắm giữ thông tin của hàng triệu tài khoản người dùng trên mạng xã hội Twitter, bao gồm địa chỉ email, tên đăng nhập và mật khẩu. Tessa88 đang  đưa ra lời đề nghị bán lại dữ liệu này với mức giá 10 bitcoin (tương đương 5.820USD).

Theo Tessa88, cơ sở dữ liệu này chứa khoảng 379 triệu thông tin tài khoản Twitter và bị hacker thu thập từ đầu năm 2015 cho đến nay.
 
Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là trong thời điểm hiện tại, số lượng  người dùng của Twitter chỉ là 310 triệu người dùng. Như vậy, Tessa88 đang nắm giữ bao gồm cả những tài khoản Twitter từ lâu đã không được dùng đến.
 
Trang LeakedSource lại nhận định rằng, rất khó có khả năng Twitter đã bị hacker này xâm nhập. Một khả năng khác mà trang này đưa ra đó là người dùng có thể đã bị nhiễm một loại malware do các hacker tạo ra. Loại malware sẽ này gửi các thông tin người dùng như: tên tài khoản, mật khẩu các website, trong đó có cả Twitter, trên các trình duyệt như Chrome và Firefox đến người tạo ra nó.
 
LeakedSource cũng cho biết thêm, trong các dữ liệu mà hacker Tessa88 đang nắm giữ có nhiều tài khoản để mật khẩu rất đơn giản như “123456” hoặc “qwerty”. Đây là những mật khẩu yếu, có thể dễ dàng bị lần ra bởi những phần mềm dò mật khẩu tự động.
 
Trước thông tin 379 triệu tài khoản bị rao bán, hãng Twitter quả quyết, hệ thống của họ không bị xâm nhập. Đại diện phát ngôn của Twitter cho biết: "Những tài khoản và thông tin của người dùng không bị chiếm đoạt do lỗ hổng dữ liệu của Twitter. Hệ thống của Twitter không bị chọc thủng.” Đồng thời, Twitter cũng kêu gọi, người dùng nên sử dụng những mật khẩu mạnh và phức tạp để bảo đảm an toàn cho tài khoản của mình.
 
Trong thời gian gần đây, thế giới liên tục chứng kiến những vụ tấn công và xâm nhập vào các tài khoản tại mạng xã hội khác nhau. Chỉ trong tháng 5 vừa qua, hàng trăm triệu tài khoản LinkedIn và Myspace đã bị hacker tấn công và chiếm đoạt quyền điều khiển. Hàng loạt tài khoản của những người nổi tiếng như: CEO Mark Zuckerberg, Katy Pery, Jack Black đã bị chiếm đoạt. Sự việc trên khiến nhiều người lo ngại về độ bảo mật và an toàn của các mạng xã hội, nơi lưu giữ các thông tin quan trọng của hàng triệu người.
Nhân Văn (theo Indian Express, TechCrunch)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top