Hơn 40 năm bám biển, cứu người

Thứ sáu, 10/07/2020 09:00

Ở tuổi 54, cựu chiến binh Nguyễn Thà, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn) vẫn chắc tay lái, hướng mũi thuyền vượt sóng ra ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa của cha ông. Hơn 40 năm vươn khơi, biển cả đã tôi luyện ông trở thành một thuyền trưởng bản lĩnh, can trường.

 Đối với ngư dân xứ Quảng, ông Thà được biết đến không chỉ là một thuyền trưởng kỳ cựu, mà còn là người đầy hào hiệp giữa trùng khơi. 

 
Mang chất lính theo những con tàu 
 
Từ nhỏ, cậu bé Thà đã rong ruổi theo cha học nghề với ước mơ một ngày được cầm lái vượt biển ra khơi. Cậu bé 15 tuổi khi ấy đã làm bạn với sóng gió xa khơi. Thế nhưng, ngã rẽ đầu tiên của cuộc đời là khi Thà tròn 20 tuổi. Chàng trai trẻ lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia. Ngày phục viên, người lính Nguyễn Thà mang cấp bậc trung sĩ, chức vụ trung đội trưởng. Về lại quê hương, ông Thà tiếp tục gắn bó với biển trong tâm thế của người lính giữa trùng khơi.   
 
20200710-28.jpg
 
Ngư dân Nguyễn Thà vót tre chuẩn bị cho chuyến câu mực kế tiếp.
 
Yêu biển và được biển cả bao bọc, nhưng nếu chỉ mưu sinh bằng làm công, bạn thuyền, thì cuộc sống của ông và những người thân tình khác khó mà khá lên được. Nghĩ vậy, nên năm 1997, sau khi bàn bạc với vợ, ông quyết định tự đóng con tàu lớn, rồi kéo thêm nhiều ngư dân khác cùng với mình vươn ra ngư trường truyền thống của cha ông.
 
Có chút dư dả, năm 2013, ông Thà mạnh dạn đầu tư gần 3 tỷ đồng đóng tàu lớn với công suất 500CV. Để đảm bảo cho việc đánh bắt xa bờ hiệu quả, tàu được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị hiện đại. Đến năm 2018, vợ chồng ông đóng thêm chiếc tàu mới, trị giá 5 tỷ đồng, thu hút hơn 40 lao động tham gia nghề câu mực khơi. 
 
Mỗi chuyến biển thường kéo dài 3 tháng. Cứ hết một chuyến lại vào bờ sửa lại máy móc, tiếp dầu, mua lương thực... rồi lại ra khơi. Với ông Thà, biển cả là quê hương, vào bờ lâu lại thấy nhớ biển. "Phiên biển cuối năm là chuyến đi nhiều hy vọng nhất. Nếu trúng mẻ mực lớn, có nghĩa là không chỉ riêng ông, mà hơn 40 bạn thuyền trên tàu có một cái Tết ấm áp bên gia đình. Vợ, con sẽ có một cái Tết đoàn viên, có thêm một khoản tiền mua sắm Tết", ông Thà chia sẻ. 
 
Tấm gương biêu tiểu
 
Với những việc làm tình nghĩa trên biển, ông Nguyễn Thà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Hội CCB tỉnh biểu dương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Hội CCB Việt Nam tặng danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 5 năm liền...
Ngư dân nghĩa hiệp
 
Hơn 40 năm bám biển, cũng là ngần ấy thời gian ông Thà luôn trong tâm thế sẵn sàng bẻ lái mỗi khi nhận được tin ngư dân cần cứu giúp. “Bao nhiêu năm gắn bó với nghề biển, tôi không thể nhớ được số lần đã cứu các tàu bị nạn và cũng không cần nhớ, bởi đó là những việc làm từ tâm của người đi biển dành cho nhau”, ông Thà bộc bạch. 
 
Biển đã tôi luyện con người ông trở thành một người thuyền trưởng bản lĩnh, can trường.  Còn nhớ 1 năm trước, trong lúc đánh bắt trên biển, ông Thà đã cứu giúp 1 ngư dân người Philippines gặp nạn, bị trôi dạt trên biển trong giông gió.
 
Có những chuyến biển rời bến được vài hôm, nhận tin có tàu gặp nạn, ông Thà cùng anh em bạn thuyền tạm ngừng việc đánh bắt để cứu giúp, lai dắt tàu cá chết máy ngoài khơi vào đất liền. Những lần có bão bất ngờ, qua bộ đàm, ông Thà lại kêu gọi các tàu cùng tập trung tránh trú bão. Dày dặn kinh nghiệm đi biển nên ông luôn bình tĩnh trong xử lý những bất trắc, nhiều lần phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác cứu nạn, cứu hộ.
 
Cách đây chưa lâu, tàu cá QNg 90817TS của ông Thà và thuyền trưởng Bùi Văn Danh (con rể ông) đã cứu 41 ngư dân Quảng Nam gặp nạn tại vùng biển Trường Sa. Để cứu các ngư dân ấy, tàu ông phải bỏ gần 2 tấn mực tươi, trị giá khoảng 300 triệu đồng, giúp tàu nhẹ hơn, chạy nhanh đến địa điểm để đưa ngư dân lên tàu an toàn. Đối với 41 ngư dân Quảng Nam, ông Thà và những người bạn tàu của ông là ân nhân suốt cuộc đời của họ.
 
“Ở giữa đại dương bốn bề sóng nước, lúc hoạn nạn mà thấy một chiếc thuyền có lá cờ Tổ quốc tung bay đến cứu, tôi biết chắc rằng, lòng ai cũng thấy ấm áp lạ thường. Nghĩ vậy, nên ai gặp nạn, nếu giúp được tôi không bao giờ từ nan”, ông Thà bày tỏ.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top