Facebook công bố dữ liệu có thể giúp dự báo sự lây lan của COVID-19

Chủ nhật, 04/10/2020 18:45

Theo đó, Mạng xã hội Facebook đang cung cấp nhiều dữ liệu vị trí ẩn danh cho các nhà nghiên cứu để giúp họ tìm ra xem liệu người dân có đang ở nhà hay không và dự báo những nơi virus corona chủng mới sẽ có khả năng lây lan tiếp theo.

20200907-at-ta7.jpg
 
Động thái này cho thấy Facebook đang sử dụng kho dữ liệu mà họ thu thập được từ gần 2,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng để giúp chống lại các loại dịch bệnh như COVID-19. Điều này tương tự như việc trước đây Facebook đã sử dụng dữ liệu để tạo ra bản đồ phòng chống dịch bệnh, nhằm chống lại các bệnh truyền nhiễm như cúm có thể lây lan qua tiếp xúc giữa người với người.
 
Việc sử dụng dữ liệu vị trí có thể gây khó chịu cho một số người dùng do những bê bối về quyền riêng tư gần đây của mạng xã hội lớn nhất thế giới này. Facebook cho biết, họ không xác định dữ liệu là của người dùng cá nhân nào và cung cấp thông tin tổng hợp ở mức thành phố hoặc quận. Google cũng đã công bố trước đó rằng họ đang sử dụng dữ liệu vị trí để giúp các nhà nghiên cứu xem liệu người dân có đang thực hiện cách ly xã hội hay không.
 
Ngày 06/4/2020, Facebook đã tiết lộ 3 loại bản đồ phòng chống dịch bệnh mới với vai trò là một phần của chương trình Dữ liệu vì mục đích tốt đẹp (Data for Good). Một bản đồ chỉ ra xác suất người dân ở một khu vực sẽ tiếp xúc với người ở khu vực khác. Điều đó có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định nơi các trường hợp COVID-19 mới sẽ xuất hiện tiếp theo. Một bản đồ khác chỉ ra liệu người dân ở một số khu vực nhất định có đang ở nhà hay không, giúp các nhà nghiên cứu biết trách nhiệm cách ly xã hội có đang được thực hiện hay không. Bản đồ thứ ba cho thấy mối quan hệ giữa các địa phương và quốc gia, cũng có thể giúp theo dõi khả năng lây lan của COVID-19.
 
Facebook cũng đang hợp tác với Trung tâm nghiên cứu Delphi thuộc Đại học Carnegie Mellon, nơi đang thực hiện một cuộc khảo sát kéo dài 3-5 phút, yêu cầu mọi người báo cáo các triệu chứng và vị trí của họ để giúp theo dõi sự lây lan của COVID-19. Một số người dùng Facebook ở Mỹ sẽ thấy liên kết đến khảo sát tùy chọn này ở đầu News Feed của họ.
 
Facebook cho biết, trường đại học sẽ không chia sẻ câu trả lời khảo sát với mạng xã hội này. Mạng xã hội này cũng cho biết thêm, họ sẽ không chia sẻ thông tin về danh tính người dùng với các nhà nghiên cứu và thay vào đó sẽ sử dụng số ID ngẫu nhiên.
 
Trước đó, Facebook cũng đã chia sẻ dữ liệu với Trường Y tế Công cộng của Đại học Harvard (Mỹ) và Đại học Quốc gia Tsing Hua (Đài Loan) để giúp họ dự báo sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.
T.U
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top