Ngành công nghiệp bán dẫn lại hoạt động cầm chừng

Chủ nhật, 04/10/2020 19:04

Hai nhà cung cấp bộ nhớ lớn nhất thế giới là Samsung Electronics và SK hynix đang có kế hoạch cắt giảm đầu tư trong sản xuất bộ nhớ

 Sau khi phục hồi nguồn cung với các khoản đầu tư gia tăng trong 6 tháng qua, ngành công nghiệp bán dẫn một lần nữa lại hoạt động cầm chừng ít nhất là cho đến quý II năm sau.

Sự thận trọng trong việc đầu tư đang diễn ra sâu rộng trên thị trường bộ nhớ, đặc biệt là trong bối cảnh dự báo nhu cầu tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm nay.
 
Theo các nguồn tin, hai nhà cung cấp bộ nhớ lớn nhất thế giới là Samsung Electronics và SK hynix đang có kế hoạch cắt giảm đầu tư ở mảng sản xuất bộ nhớ trong những tháng tới để điều chỉnh sự cân bằng giữa cung và cầu.
 
20200907-pg4.jpg
 
"Do nhu cầu về bộ nhớ dự kiến giảm, các công ty đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu vốn của họ trong thời gian còn lại của năm, và ít nhất là cho đến cuối nửa đầu năm sau," Doh Hyun-woo, nhà phân tích tại Mirae Asset Daewoo Securities cho biết trong buổi hội thảo trực tuyến.
 
"Đó là lý do tại sao cổ phiếu của Samsung và SK hynix giảm giá trong những ngày này," ông nói thêm.
 
Samsung đã rót tổng cộng 14,7 nghìn tỷ won (12,4 tỷ USD) vào lĩnh vực kinh doanh bán dẫn trong sáu tháng qua, bao gồm khoản đầu tư để mở rộng dây chuyền thứ 2 sản xuất bộ nhớ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc và Tây An, Trung Quốc.
 
Doh Hyun-woo cũng cho biết: "Samsung đã tăng 72% vốn đầu tư trong sáu tháng đầu năm, làm cho nguồn cung lớn hơn."
 
SK hynix đã đầu tư 4,6 nghìn tỷ won trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, trong khi vẫn rất cực kỳ thận trọng về vốn đầu tư trong năm nay.
Các khoản đầu tư khổng lồ của các công ty nói trên đã được triển khai để phản ứng tích cực với sự tăng trưởng bùng nổ nhu cầu về DRAM máy chủ từ các công ty trung tâm dữ liệu.
 
Các công ty như Google, Amazon và Facebook dường như đã mua và tích trữ đủ kho bộ nhớ trong thời gian này để phục vụ mảng giải pháp không tiếp xúc đang phát triển mạnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 kéo dài.
 
Ông Doh cho biết: "Các công ty này ước tính hiện có mức tồn kho bộ nhớ cao hơn bình thường. "Họ sẽ tự cung cấp chip nhớ trong khoảng 8 tuần, điều này sẽ dẫn đến lượng mua và giá giảm trong quý 3".
 
Các công ty Internet vận hành trung tâm dữ liệu là khách hàng lớn của Samsung và SK hynix.
Sẽ rất khó để mong đợi các nhà sản xuất chip Hàn Quốc duy trì lập trường tích cực hiện tại đối với các khoản đầu tư mới trong những tháng tới, nếu xét đến các yếu tố từ phía cầu thấp như vậy.
 
Một lãnh đạo ngành ở Hàn Quốc cho biết: "Do lo ngại về sự đứt gãy trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử toàn cầu, nhiều khách hàng đã cố tình tích trữ kho bộ nhớ của họ. Nhờ sự tích trữ này, các nhà sản xuất ở đây có thể hoạt động tốt hơn các ngành khác trong thời kỳ đại dịch xảy ra trong nửa đầu năm, nhưng quý 3 sẽ khác".
 
Theo công ty theo dõi thị trường DRAMeXchange, giá giao ngay của DDR4 8-Gigabit cho PC tiếp tục giảm khoảng 30% từ 3,6 đô la vào tháng 4 xuống còn 2,5 đô la vào ngày 24 tháng 8.
Nhiều người trong thị trường tài chính đưa ra dự báo rằng giá DRAM sẽ giảm khoảng 5% trong quý so với mức hiện tại và tiếp tục xuống dốc cho đến cuối năm.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top