Phần mềm bất hợp pháp làm tăng nguy cơ mất an toàn hệ thống máy tính

Thứ ba, 29/12/2020 19:04

Các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng nghiêm trọng hơn do việc sử dụng phần mềm không có giấy phép phổ biến ở Đông Nam Á.

 BSA - Liên minh phần mềm, tổ chức hàng đầu toàn cầu trong ngành công nghiệp phần mềm, đang xây dựng chiến dịch Legalize & Protect (Hợp pháp & Bảo vệ) với sáng kiến ASEAN Safeguard, cung cấp tư vấn miễn phí cho 40.000 công ty trên khắp Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines.

20200831-pg3.png
 
Các công ty mà BSA đang hướng tới là những đơn vị được xác định có rủi ro cao và đặc biệt dễ bị tấn công bởi các mối đe dọa an ninh mạng. ASEAN Safeguard được thiết kế nhằm hỗ trợ các công ty trên hành trình trang bị đầy đủ các phần mềm được hợp pháp hóa một cách toàn diện.
74% các công ty ở Việt Nam đang dùng phần mềm không phép 

Thông tin số liệu được cập nhật từ các thành viên BSA bao gồm IBM và McAfee đã chỉ ra các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng nghiêm trọng hơn do việc sử dụng phần mềm không có giấy phép ở Đông Nam Á một cách phổ biến. Những phần mềm này thường đi cùng với phần mềm độc hại hoặc chứa các lỗ hổng bảo mật khiến thiết bị sử dụng có thể bị tấn công. Ước tính hiện có tới 74% các công ty ở Việt Nam đang sử dụng phần mềm không có giấy phép.

Giám đốc Cấp cao BSA Tarun Sawney cho biết: "Đại dịch Covid-19 đã thay đổi đáng kể cách mọi người làm việc, BSA coi an ninh mạng là trọng tâm hàng đầu của chúng tôi trong khu vực Đông Nam Á. Với sự gia tăng trong phương thức làm việc từ xa thông qua các nền tảng trực tuyến và việc bình thường hóa các chính sách làm việc tại nhà, điều này cũng dẫn đến việc các doanh nghiệp có nguy cơ gặp phải gian lận mạng cao hơn bao giờ hết và các cuộc tấn công trực tuyến này ngày càng phức tạp cũng như gây thiệt hại". 

"Chiến dịch ASEAN Safeguard tìm cách thúc đẩy các doanh nghiệp (DN) trong việc sử dụng phần mềm được cấp phép, hỗ trợ các DN trong suốt quá trình thực hiện cấp phép phần mềm đồng thời cũng giúp họ ngăn chặn thiệt hại do tấn công mạng gây ra", ông BSA Tarun Sawney cho biết.

Riêng đối với trường hợp của Việt Nam, trong sự kiện họp báo trực tuyến về sáng kiến mới nằm trong chiến dịch Legalize and Protect - ASEAN Safeguard do BSA tổ chức ngày 27/8/2020, ông Tarun Sawney đã cho hay: Trên thực tế, thời gian trước đây, 100% các DN Việt Nam sử dụng phần mềm không có bản quyền, nhưng cách đây 2 năm con số này rút xuống còn 74%. Đây là bước tiến của Việt Nam. 

"Chính phủ Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy việc sử dụng phần mềm hợp pháp. Các sở TT&TT ở các địa phương đã tiến hành nhiều hoạt động thanh tra, xử phạt việc sử dụng phần mềm không bản quyền. Hệ thống luật pháp liên quan đến bản quyền phần mềm tại Việt Nam cũng đầy đủ và rõ ràng, tất các những điều đó giúp gia tăng việc sử dụng phần mềm hợp pháp tại Việt Nam", ông Tarun Sawney cho hay. 

Hoạt động giúp DN ngăn ngừa các mối nguy hiểm

BSA cũng đưa vào hoạt động trang thông tin, cung cấp ngẫu nhiên những mối nguy hiểm của việc sử dụng phần mềm không có giấy phép. Người dùng có thể truy cập trang để tìm hiểu thêm về những mối nguy hiểm hoặc đặt lịch hẹn với chuyên gia tư vấn với các chuyên gia (https://cyberfraudprevention-bsa.com). Trang thông tin này hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Việt và tiếng Bahasa Indonesia, và các buổi tư vấn sẽ được thực hiện với các đại diện của BSA tại mỗi địa phương bằng ngôn ngữ bản địa.

Các cuộc tư vấn sẽ giúp người dùng có thêm thông tin về chương trình, thông qua đó đại diện của các tổ chức sẽ được yêu cầu điền vào bản khảo sát kiểm kê phần mềm hoàn toàn bí mật nhằm cung cấp chi tiết thông tin về phần mềm và phần mềm có giấy phép hiện được cài đặt trên thiết bị của mỗi công ty. 

Sau khảo sát, BSA sẽ kiểm tra tính hợp lệ của các chương trình cấp phép được cung cấp nhằm xác định "khoảng cách cấp phép" của tổ chức và kết nối với các nhà cung cấp chính thức mà từ đó họ có thể mua các giấy phép phù hợp.
Tháng 7 vừa qua, BSA cũng đã phát hành một quyển E-book với mục tiêu cung cấp cho các DN tại Đông Nam Á về cuộc khủng hoảng đã khiến các DN dễ bị tấn công hơn trước bởi các mối đe dọa trực tuyến và đưa ra những lời khuyên về các cách tốt nhất chống lại những mối đe dọa mạng. Ngoài các khuyến nghị về các phương pháp tốt nhất và hướng dẫn đào tạo nhân viên, cuốn sách điện tử chú trọng việc sử dụng phần mềm được cấp phép đầy đủ là "một bước quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các cuộc tấn công phần mềm độc hại trên mạng".

Đại diện chính phủ ở mỗi quốc gia cũng đã ủng hộ quyển E-book này và tính vĩ mô của chiến dịch Legalize & Protect trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tuân thủ luật sở hữu trí tuệ. Sự ủng hộ đến từ cơ quan Chính phủ tiếp tục được nhân rộng với sáng kiến ASEAN Safeguard.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top