9 ứng dụng tăng bảo mật, quyền riêng tư cho người dùng điện thoại

Thứ hai, 02/11/2020 10:24

Hệ điều hành Android và iOS ngày càng được trang bị rất nhiều tính năng bảo mật nâng cao. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một tuyến phòng thủ bổ sung, những ứng dụng dưới đây có thể hữu ích.

 Bài viết giới thiệu 9 ứng dụng đáng chú ý, nhằm tăng thêm mức bảo mật cho điện thoại của bạn và tất cả dữ liệu trên đó.

Nhiều ứng dụng trong danh sách dưới đây thiên về hỗ trợ cho điện thoại Android, đó là do Apple kiểm soát chặt chẽ vấn đề bảo mật của iOS. Trong khi Google sẵn sàng cho phép các ứng dụng của bên thứ ba tham gia hơn thì các ứng dụng iOS không được phép quét virus, phân tích chi tiết mạng, định cấu hình lại quyền của người dùng hoặc truy cập sâu vào phần mềm.
 
iOS 14 bổ sung một tính năng mới cho iPhone là hiển thị cảnh báo trên màn hình nếu một ứng dụng đang cố gắng sử dụng máy ảnh hoặc micrô của điện thoại. Access Dots mang lại chức năng tương tự cho điện thoại Android. Ứng dụng này hữu ích bởi bạn sẽ thấy một chỉ báo trên thanh trạng thái nếu một ứng dụng nào đó trên điện thoại đã bí mật bật camera hoặc micrô.
 
20200825-pg8.jpg
 
Accesss Dots dành cho điện thoại Android (miễn phí và tính phí nếu dùng tính năng cao cấp).
 
Jumbo
Cài đặt quyền riêng tư trên mạng xã hội thường gặp khó khăn và liên tục thay đổi - nhưng Jumbo có thể thực hiện công việc khó khăn này để đảm bảo rằng bạn không chia sẻ nhiều thông tin hơn về bản thân so với mong muốn. Ứng dụng cũng có thể giúp khóa các tài khoản xã hội của bạn.
 
Ứng dụng kết nối trực tiếp với các tài khoản trực tuyến của bạn để cung cấp nhiều dịch vụ hữu ích: tự động xóa các tweet cũ, ngăn Google thu thập nhiều thông tin về người dùng, hạn chế cá nhân hóa quảng cáo trên Facebook và hơn thế nữa.
 
Cần lưu ý rằng mọi dữ liệu của người dùng sao lưu hoặc xóa bằng Jumbo sau đó sẽ bị khóa trong ứng dụng và dịch vụ không có cách nào để xuất dữ liệu đó để sử dụng trong các ứng dụng khác.
 
Jumbo dành cho cả Android và iOS (miễn phí và tính phí nếu dùng tính năng cao cấp).
 
GlassWire
GlassWire theo dõi cẩn thận việc sử dụng dữ liệu của ứng dụng - bạn có thể xem ứng dụng nào trên điện thoại thông minh của mình đang sử dụng nhiều dữ liệu nhất (cả tải lên và tải xuống), nhận thông báo tức thì khi một ứng dụng mới bắt đầu giao tiếp với Internet.
 
Bạn lo ngại về gói cước dữ liệu của mình khi không có Wi-Fi hay bạn muốn đảm bảo rằng một số ứng dụng nhất định không gửi dữ liệu trở lại nơi chúng không nên, GlassWire có thể giúp bạn. Ứng dụng cũng tích hợp tường lửa bên trong.
 
GlassWire dành cho Android (miễn phí và tính phí nếu dùng tính năng cao cấp).
 
Norton App Lock
Các ứng dụng khóa bằng mật mã bổ sung thêm một lớp bảo mật ngoài màn hình khóa chính trên điện thoại của người sử dụng. Điều này có thể rất hữu ích nếu người dùng luôn chia sẻ thiết bị của mình với đồng nghiệp, đối tác hoặc người thân trẻ tuổi.
 
Ứng dụng Norton App Lock được nhiều người dùng ưa thích, bởi nó đến từ một thương hiệu mà bạn có thể tin tưởng. Ứng dụng dễ sử dụng, hoàn toàn miễn phí, hỗ trợ mã PIN, mật khẩu và các mẫu để mở khóa ứng dụng.
 
Norton App Lock được cung cấp miễn phí cho điện thoại Android.
 
Fing
ing có thể cho bạn biết chính xác tất cả các thiết bị đang sử dụng băng thông trên mạng của bạn tại bất kỳ thời điểm nào.
 
Nó cũng có nhiều khả năng khác như có thể kiểm tra tốc độ kết nối web của bạn, có khả năng tìm các camera ẩn trong phòng khách sạn của bạn, cảnh báo bạn về sự cố mất Internet, cho bạn biết về các thiết bị mới đang kết nối với mạng của bạn, v.v.
 
Fing dành cho cả Android và iOS (miễn phí và tính phí nếu dùng tính năng cao cấp).
 
Alfred Home Security Camera
Bạn có biết rằng với ứng dụng phù hợp, bạn có thể sử dụng lại điện thoại hoặc máy tính bảng cũ thành camera an ninh không? Bạn vừa muốn quan sát khu vực sân sau nhà hay con trẻ đang ngủ, Alfred Home Security Camera sẽ hỗ trợ bạn với khả năng thiết lập và cấu hình dễ dàng.
 
Rõ ràng bạn sẽ cần nhiều hơn một thiết bị ở đây - một thiết bị để quay video và một thiết bị khác để xem nguồn cấp dữ liệu từ bất cứ nơi nào bạn đến - nhưng Alfred cung cấp tất cả các tính năng bạn cần, bao gồm phát hiện chuyển động, âm thanh hai chiều và còi báo động tích hợp.
 
Alfred Home Security Camera dành cho cả Android và iOS (miễn phí và tính phí nếu dùng tính năng cao cấp).
 
Twilio Authy
Xác thực hai yếu tố (2FA) rất quan trọng, giúp tăng cường bảo mật các tài khoản trực tuyến của bạn và Authy là một trong những công cụ tốt nhất cho công việc quản lý các mã 2FA của bạn.
 
Với Authy, việc thêm các tài khoản mới và tạo các mã đăng nhập sẽ trở nên rất dễ dàng, tất cả khiến cho 2FA thân thiện với người dùng. Nó hoạt động với nhiều tài khoản, bao gồm Google, Microsoft, Facebook, Evernote và Dropbox.
 
Twilio Authy dành cho cả Android và iOS (miễn phí).
 
Firefox Focus
Có những trình duyệt tập trung vào quyền riêng tư và đó là Firefox Focus - một trình duyệt chặn quảng cáo, trình theo dõi theo mặc định, mang lại cho bạn trải nghiệm duyệt web nhanh chóng, an toàn và hầu như không bị kiểm soát (mặc dù hãy lưu ý các giới hạn của loại trình duyệt này).
 
Tuyệt vời hơn nữa, có một biểu tượng thùng rác lớn ở đầu màn hình Firefox Focus sẽ xóa sạch lịch sử duyệt web, mật khẩu được lưu trữ và cookie trang web của bạn chỉ với một lần nhấn - giống như có quyền truy cập tức thì vào chế độ riêng tư hoặc ẩn danh bất cứ khi nào bạn trực tuyến.
 
Firefox Focus dành cho cả Android and iOS (miễn phí).
 
Bouncer
Không phải lúc nào bạn cũng dễ dàng nắm được các quyền của ứng dụng, nhưng Bouncer cho phép kiểm soát tốt hơn các ứng dụng nào được phép hoạt động trên thiết bị Android của bạn. Về cơ bản, nó cho phép bạn cấp quyền cho các ứng dụng một cách tạm thời, một lần bất cứ khi nào cần thiết.
 
Giả sử bạn muốn cho phép Facebook gắn thẻ ảnh nhưng không muốn ảnh đó truy cập vị trí của bạn thì Bouncer có thể giúp. Quyền có thể bị thu hồi sau một thời gian nhất định hoặc khi ứng dụng đóng và ứng dụng cũng lưu nhật ký về hoạt động cấp quyền của ứng dụng.
 
Bouncer dành cho điện thoại Android (Miễn phí).
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top