Thanh Hóa: Cảnh giác với các trường hợp giả mạo phóng viên hoạt động báo chí sai quy định

Thứ tư, 05/08/2020 15:16

Qua công tác nắm tình hình hoạt động báo chí, mới đây Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đã phát hiện một cá nhân đến UBND huyện Thạch Thành – tỉnh Thanh Hóa liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu sai chức năng, thẩm quyền gây phiền phức cho cơ quan, doanh nghiệp.

 20200805-Nam-3.jpg
 
Giấy tờ cá nhân này cung cấp cho UBND huyện Thạch Thành gồm:
 
– Giấy giới thiệu số 183/RIICP ghi ngày 16/7/2020, trên giấy giới thiệu có hình con dấu của “Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng – Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam”, người ký ghi trên Giấy giới thiệu được ghi là “Phó Viện trưởng – PGS.TS Nguyễn Thế Hinh. Nội dung yêu cầu làm việc “ Xác minh thông tin doanh nghiệp Xuân Thịnh khai thác quặng”.
 
– Thẻ cán bộ MS 202021RIICP, loại thẻ nhựa, ghi ngày cấp 6/02/2020, có giá trị đến 6/02/2023. Trên thẻ in con dấu ghi là “Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng – Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam”. Người ký ghi trên thẻ là “TM Ban Biên tập – Phó Viện trưởng – PGS.TS Nguyễn Thế Hinh”. Tên người ghi trên thẻ là Thiều Văn Sơn - Chức danh Biên tập viên – Trang thông tin điện tử tổng hợp https://phongchongthamnhung.com.vn.
 
20200805-Nam-4.jpg
 
Tại UBND huyện Thạch Thành, căn cứ vào giấy giới thiệu và thẻ cán bộ được xuất trình, đối chiếu với các quy định hiện hành của Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT, UBND huyện Thạch Thành nhận thấy có biểu hiện sử dụng giấy tờ không đúng quy định để tác nghiệp báo chí, đã báo cáo với Sở Thông tin và Truyền thông. Xác minh trên cơ sở dữ liệu các cơ quan báo chí đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép hoạt động, đến thời điểm hiện tại, không có cơ quan báo chí nào có tên là “Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng”.
 
Đối với trang thông tin điện tử phongchongthamnhung.com.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép số 213/GP-TTĐT ngày 07/11/2019 cấp cho Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng – Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.
 
Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa hiện đã chuyển hồ sơ đến Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị xử lý hành vi giả mạo phóng viên hoạt động báo chí sai quy định đối với ông Thiều Văn Sơn và các cá nhân liên quan của Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng – Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.
 
Hiện nay, một số trang thông tin điện tử tổng hợp cố tình mập mờ để thực hiện thẩm quyền của báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng những từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ, tên miền như Báo, Tạp chí, Tin tức, News, Online… Các đơn vị hoạt động cung cấp dịch vụ trang thông tin điện tử tổng hợp thường có nhiều sai phạm, thậm chí tự sản xuất tin bài như cơ quan báo chí. Những trang này nhìn vào giao diện, nội dung, chuyên mục không khác gì một báo điện tử, và thường có nhiều chiêu trò khi đăng tải các bài viết theo kiểu "giật tít", "câu view", bất chấp các sai phạm theo các quy định hiện hành. Các đơn vị còn cấp giấy giới thiệu, thẻ cán bộ, thẻ chuyên viên cho nhân viên liên hệ qua điện thoại, trực tiếp đến các tổ chức, doanh nghiệp để lấy thông tin viết bài, làm chuyên đề, yêu cầu quảng cáo …để trục lợi.
 
Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác với các hình thức mạo danh cơ quan báo chí, để tránh bị lợi dụng và lừa đảo. Đồng thời, đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp khi phát hiện các cá nhân sử dụng giấy tờ không đúng quy định để tác nghiệp báo chí hoặc có hành vi mạo danh nhà báo và cơ quan báo chí, thông tin kịp thời với cơ quan chức năng ở địa phương hoặc Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Sở TT&TT Thanh Hóa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top