Kiểm ngư Việt Nam tích cực ngăn chặn tàu cá Trung Quốc khai thác trái phép trên vùng biển Việt Nam

Thứ tư, 29/07/2020 15:30

Qua việc nắm bắt thông tin tình hình trên biển, trong tháng 7, Chi cục Kiểm ngư Vùng I, Cục Kiểm ngư đã tiến hành ngăn chặn, xua đuổi nhiều tàu cá của Trung Quốc khai thác trái phép ra khỏi vùng biển Việt Nam.

20200729-l6.jpg

Lực lượng Chi Cục Kiểm ngư vùng I phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển kiểm tra tàu cá tại khu vực biển tỉnh Quảng Bình.

Trong tháng 7 vừa qua, Chi cục Kiểm ngư vùng I, Cục Kiểm ngư thuộc Tổng Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập Đoàn tuần tra phối hợp với lực lượng Biên phòng và lực lượng Cảnh sát biển tiến hành tuần tra, kiểm tra, kiểm soát khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Đây là vùng biển được bao bọc bởi bờ biển của hai nước Việt Nam, Trung Quốc với diện tích khoảng 126.250 km2, Việt Nam với bờ biển dài khoảng 763 km chạy qua 10 tỉnh, thành phố.

20200729-l8.jpg

Các tàu cá đánh bắt sai vùng, sai tuyến, sử dụng tàu giã cào công suất lớn... sẽ bị lực lượng kiểm ngư tiến hành nhắc nhở, xử phạt.

Theo đó, chỉ tính riêng đợt tuần tra từ ngày 17/7 đến 31/7, Biên đội tàu Kiểm ngư KN-196, KN-198 Chi cục Kiểm ngư vùng I đã phát hiện, ngăn chặn và xua đuổi 11 lượt tàu của Trung Quốc đánh bắt sâu vào khu vực biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị ra khỏi vùng biển của Việt Nam.
 
20200729-l7.jpg
 
 Cán bộ lực lượng Chi cục Kiểm ngư Vùng I liên lạc với tàu liên lạc với tàu chỉ huy.
 
Biên đội tàu Kiểm ngư KN-196, KN-198 Chi cục Kiểm ngư Vùng I trong đợt tuần tra kiếm tra lần này cũng đã kịp thời phát hiện và xử phạt hàng chục lượt tàu cá của các tỉnh Nghệ An, Thang Hóa, Hà Tĩnh, Quàng Ngãi sử dụng tàu giã cào có công suất lớn đánh bắt sai vùng, sai tuyến, đánh bắt gần bờ... Đối với các hành vi ngư dân cố tình chống đối, không hợp tác lực lượng Kiểm ngư đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, lực lượng Cảnh sát biển để bàn giao xác minh, xử lý.
 
Bên cạnh việc xử phạt các tàu cá khai thái trái quy định, lực lượng Kiểm ngư Vùng I cũng thường xuyên phối hợp với Đoàn trinh sát số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Đồn  Biên phòng Cồn Cỏ (Quảng Trị) để tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của Luật Thủy sản năm 2017. Trong đó, tập trung tuyên truyền nhằm hạn chế các hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định. Đồng thời yêu cầu các tàu thuyền khai thác thủy hải sản bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, ghi chép nhật ký khai thác và thực hiện các khai báo với cơ quan chức năng khi tàu, thuyền cập bến, xuất bến.
 
20200729-l9.jpg
 
 Lực lượng Cảnh sát biển tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con ngư dân trên biển.
 
Được biết, đến nay đã hết thời hạn 15 năm của Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến vùng đánh cá chung rộng 33.500 km2, có phạm vi từ vĩ tuyến 20 xuống đến đường đóng cửa Vịnh Bắc Bộ. Tuy nhiên, theo lực lượng Kiểm ngư Vùng I cho biết, nhiều tàu cá của Trung Quốc vẫn thường xuyên khai thác sang vùng biển của Việt Nam nói chung và khu vực Vịnh Bắc Bộ nói riêng diễn ra như hiện nay là trái quy định.
 
Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc được ký kết vào ngày 25 tháng 12 năm 2000 (có hiệu lực thi hành từ ngày 30/6/2004). Theo Hiệp định, hai bên thiết lập một vùng đánh cá chung rộng 33.500 km2, có phạm vi từ vĩ tuyến 20 xuống đến đường đóng cửa vịnh, cách đường phân định 30,5 hải lý về phía mỗi bên. Thời hạn của Vùng đánh cá chung là 15 năm (12 năm chính thức và 3 năm gia hạn).
 
Việc đánh cá chung được thực hiện theo các nguyên tắc: mỗi bên có quyền kiểm tra, kiểm soát khu vực đánh cá chung thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước mình; số tàu thuyền của mỗi bên được vào khu vực đánh cá chung tương đương nhau; sản lượng đánh bắt căn cứ vào sản lượng đánh bắt được xác định thông qua điều tra liên hợp định kỳ; mỗi bên có quyền liên doanh hợp tác đánh cá với bên thứ ba trong khu vực đánh cá chung thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình.
Theo baophapluat.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top