Malaysia, Indonesia lên tiếng về giải quyết tranh chấp tại Biển Đông

Thứ sáu, 17/07/2020 09:01

Ngày 16-7, tại Kuala Lumpur, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Hishamuddin Hussein khẳng định nước này nhất quán lập trường rằng các bên cần hợp tác nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông.

 Trong thông cáo báo chí về quan điểm của Malaysia đối với tuyên bố ngày 13-7 của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về Biển Đông, ông Hishamuddin nhấn mạnh Malaysia sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo Biển Đông là vùng biển của hòa bình và thương mại.

Các vấn đề liên quan đến Biển Đông phải được giải quyết hòa bình dựa trên các nguyên tắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.
 
20200716-15.jpg
 
Ảnh minh họa
 
Bộ trưởng Hishamuddin nhấn mạnh Malaysia hi vọng các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả và thực chất.
 
Ông cũng cho biết những nỗ lực ngoại giao của Malaysia đã khiến tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 cùng đội tàu hộ tống của Trung Quốc rời khỏi khu vực giàn khoan West Capella hồi tháng 5 vừa qua.
 
Indonesia kêu gọi tôn trọng luật pháp quốc tế trong vấn đề Biển Đông
 
Còn tại Jakarta, ngày 16-7, trả lời câu hỏi của các nhà báo nước ngoài tại họp báo trực tuyến, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã bày tỏ quan ngại về các diễn biến gần đây tại Biển Đông.
Ngoại trưởng Retno nhấn mạnh hòa bình và ổn định ở Biển Đông là "hi vọng của mọi quốc gia", nêu rõ việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982, là mấu chốt để biến Biển Đông thành vùng biển hòa bình và ổn định.
 
Người đứng đầu ngành ngoại giao Indonesia nhấn mạnh: "Quan điểm của Jakarta về Biển Đông rất rõ ràng và nhất quán. Việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS 1982, là vấn đề mấu chốt và cần được tất cả các bên duy trì".
 
Ngoại trưởng Retno nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tất cả các quốc gia đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông và kêu gọi tất cả các nước kiềm chế mọi hành động có thể gây leo thang căng thẳng trong khu vực.
 
Trước đó, Bộ Ngoại giao Indonesia đã khẳng định những tuyên bố về chủ quyền đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông là không có cơ sở pháp lý, vi phạm UNCLOS 1982 và chưa bao giờ được luật pháp quốc tế công nhận.
Theo tuoitre.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top