Tự hào những người lính can trường của “pháo đài thép DK1/10” giữa biển khơi

Thứ năm, 09/07/2020 10:19

Nhà giàn DK1/10 đóng quân trên vùng biển giáp ranh vùng biển Malaysia và Philipines, là nơi nhạy cảm, thường xuyên có nguy cơ động thái bất ổn, khó lường. Không chỉ thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy mà các chiến sĩ nơi đây còn gặp vô vàn khó khăn trước thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Nhưng chính trong khó khăn thì các chiến sĩ lại càng thể hiện quyết tâm và sáng tạo đúng tinh thần “Người lính Cụ Hồ”.

 “Vườn treo babilion” giữ biển khơi

DK1/10 nơi có khí hậu khắc nghiệt hơn so với 14 nhà giàn khác, bởi vậy việc trồng rau xanh ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Trước kia khi chưa thể trồng được rau xanh, các chiến sĩ có khi phải nhịn rau xanh đến cả tháng, khiến hầu hết các chiến sĩ mắc các bệnh về đường ruột. Để cải thiện tình trạng này, trong nhiều năm qua các chiến sĩ nơi đây là tự tìm tòi nhiều sáng kiến để có thể trồng được rau xanh ngay tại nhà giàn. 
 
Đại úy Nguyễn Văn Thanh-chỉ huy trưởng DK1/10 cho biết: “Nhà giàn bây giờ đâu phải ngày xưa. Tất cả đều đã đổi mới rồi anh ơi, nhất là đời sống ăn uống, sinh hoạt được cải thiện rất nhiều. DK1/10 chúng tôi  nhiều năm qua đoạt nhà giàn danh hiệu “3 mạnh”: Mạnh về phòng thủ chiến đấu, mạnh trồng rau xanh cải thiện đời sống và mạnh về cảnh quan môi trường. Mặc dù trong hệ thống DK1 chỉ duy nhất nhà chúng tôi thuộc thế hệ cũ, tức là nhà một thân, song mọi hoạt động quân sự, chính trị, tăng gia nâng cao đời sống bộ đội khá tốt”.
 
20200709-l10.jpg
 
Từng ngọn ra ở đây được các chiến sĩ chăm sóc rất đặc biệt
 
Khí hậu ở vùng biển này rất khắc nghiệt vì “chạm múi giờ” từ vùng biển Malaysia, nên nước biển mặn hơn, gió chướng rát hơn và hanh khô hơn. Do khí hậu khắc nghiệt như thế, nên việc trồng rau xanh, câu cá ở đây là một “bài toán hóc búa”. Đại úy Thanh kể, những ngày đầu ra chốt giữ, do chưa có kinh nghiệm trồng rau nên anh em “đói rau xanh” thắt ruột. Có khi cả tuần không có ngọn rau xanh. Do lâu ngày không có “chất xơ” nên bộ đội sinh đi kiết hoặc đau bao tử.
 
Dần dần kinh nghiệm trồng rau trên sóng được phổ biến. Hàng trăm thùng xốp, ca nhựa, gỗ tạp được quây, đóng thành khung đổ đất vào trồng rau. Mùa gió chướng, sáng bộ đội bưng rau ra hứng nắng, chiều bưng vào kho “trốn” gió và hơi biển mặn. 
 
Nhờ bàn tay cần cù chịu khó và quyết tâm làm chủ cuộc sống, những mầm xanh vươn dài trong nắng gió. Dẫu chưa nhiều như đất liền, nhưng cũng đủ để cán bộ chiến sĩ mát lòng sau những giờ huấn luyện căng thẳng theo dõi những con tàu “không mời mà đến”.
 
Đại úy Nguyễn Văn Thanh cũng cho biết thêm, DK1/10 là nhà giàn “một thân” duy nhất trong hệ thống DK1. Do vậy téc chứa nước ngọt ở đây chỉ 48 mét khối. “Để có rau anh ngày 2 bữa nấu canh, chúng tôi trồng rau theo kiểu “vườn treo babilion”. Tức là tất cả các loại rau trồng trong các máng gỗ, thùng nhựa và “quây đất” bằng những tấm gỗ thừa.
 
Để đủ nước sinh hoạt 6 tháng mùa khô, cán bộ chiến sĩ đã “lên kế hoạch” tắm rửa theo “phân đoạn”. “Mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 11 hằng năm ngày tắm một lần, thời gian còn lại tuần tắm 2 lần, nước thừa dồn lại tưới rau”. Anh Thanh chia sẻ.
 
Niềm tự hào của người dân Miền sông nước.
 
Nhà giàn DK1/10 đóng quân trên vùng biển giáp ranh vùng biển Malaysia và Philipines, nhạy cảm, thường xuyên có nguy cơ động thái bất ổn định, khó lường, trong đó đề phòng nạn cướp biển và nguy cơ đâm va của các tàu thuyền nước ngoài qua lại. Chính vì độ xa như thế nên nhà giàn còn có tên gọi “mĩ miều” khác là “nhà giàn chân trời” hoặc “nhà giàn góc biển”.
 
Mặc dù luôn phải đối mặt với nhiều hiểm nguy và khó khăn, nhưng những chiến sĩ nơi đây vẫn luôn can trường bám biển. Cùng với nhiệm vụ làm điểm tựa cho phi đội luyện tập bay biển, DK1/10 còn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân các tỉnh miền Tây Nam bộ ra khai thác đánh bắt thuỷ hải sản ở vùng biển ráp danh phía Tây Nam. Đây là nhiệm vụ chính trị trọng yếu của nhà giàn.
 
Từ ngày thành lập đến nay, nhà giàn DK1/10 đã tổ chức cứu chữa, cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ nước ngọt, muốn ăn cho hàng trăm tàu cá và bà con ngư dân. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, cán bộ chiến sĩ DK1/10 đã cấp cứu 5 ngư dân gặp nạn trên biển; hỗ trợ hơn 4 khối nước ngọt, 100 kg muối, dầu ăn, sữa, đường cho 5 lượt tàu cá. 
 
20200709-l11.jpg
 
Hình ảnh chụp nhà giàn DK1/10 từ xa 
 
Vụ cứu ngư dân gần đây nhất là sáng 18-4, cán bộ chiến sĩ đã cấp cứu ngư dân Trương Đình Hiệp (43 tuổi) bị trĩ nặng chảy máu ồ ạt, và ngư dân  Lê Văn Nguyên, 63 tuổi bị tê mỏi từ thắt lưng xuống, huyết áp cao khả năng đột quỵ sớm. Cả hai ngư dân này lao động trên tàu cá Kiên Giang số hiệu 94130TS do ông Lê Văn Nô (quê ở Kiên Giang) làm tài công. 
 
Đại úy Nguyễn Văn Thanh, chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/10 cho biết, từ ngày thành lập đến nay, nhà giàn làm rất tốt công tác dân vận. Mỗi khi nhận được tín hiệu cấp cứu, nhà giàn nhanh chóng triển khai phương án cấp cứu ngư dân. Quân y chuẩn bị thuốc, cáng, vô trùng thiết bị y tế, bông, gạc; các chiến sĩ khác phối hợp đưa người bệnh từ tàu cá lên giàn, thông tin báo cáo xin ý kiến cấp trên, radar quan sát mục tiêu mặt biển. “Việc cứu giúp bà con ngư dân, chúng tôi coi là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Tất cả tàu, thuyền, ngư dân chẳng may bị hỏng hóc, gặp nạn khi yêu cầu, chúng tôi đều sẵn sàng cứu giúp tận tình. Ở giữa biển xa, tình người càng thêm thắm thiết”, Đại úy Thanh cho biết.
 
Sau hơn 26 năm xây dựng, chốt giữ và trưởng thành, DK1/10 là một trong 5 nhà giàn hoàn thành xuất nhiệm vụ trong hệ thống 15 “pháo đài thép” giữa biển khơi. Và đây cũng là “pháo đài thép” đoạt thương hiệu “3 mạnh”. Mạnh về phòng thủ sức chiến đấu, mạnh về nền nếp chính quy, và mạnh về cảnh quan môi trường”.
Theo Tạp chí biển Việt nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top