Kiên quyết giữ vững ngư trường, khéo léo bảo vệ ngư dân

Thứ tư, 08/07/2020 14:23

Đó là tinh thần làm việc của anh Nguyễn Quốc Lợi, Thuyền trưởng tàu KN 214 (Chi đội Kiểm ngư số 2), đóng tại Bà Rịa-Vũng Tàu. Với quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng hành giúp đỡ ngư dân, nhiều năm qua Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Lợi không ngừng phấn đấu học tập, tu dưỡng, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

20200708-l7.jpg

Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Lợi (thứ hai, từ phải sang) báo cáo công tác trên tàu với chỉ huy đơn vị.

Năm 2019 là một năm đầy vất vả, hiểm nguy đối với Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Lợi và đồng đội, bởi tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp; tàu nước ngoài thường xuyên quấy rối hoạt động khai thác dầu khí của ta và đe dọa, bắt bớ ngư dân Việt Nam, cản trở thực thi pháp luật trên biển. Thuyền trưởng Lợi đã cùng tập thể tàu vượt mọi khó khăn, kiên trì bám trụ bảo vệ ngư dân, giữ vững ngư trường, không để các tàu nước ngoài tiếp cận làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác dầu khí của giàn khoan trên biển.

Nhiệm vụ đồng hành với ngư dân luôn được Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Lợi tâm niệm phải bảo vệ bà con bằng mọi giá. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là danh dự quốc gia, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Bởi vậy, anh luôn tự học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn, kỹ năng thuyết phục, đàm phán với tàu nước ngoài để giải cứu ngư dân trong những tình huống bị truy đuổi, lai dắt ra khỏi phạm vi quản lý của lực lượng kiểm ngư. Những kiến thức đó được Nguyễn Quốc Lợi tích lũy thông qua nghiên cứu tài liệu chuyên ngành, sách hướng dẫn phương pháp giao tiếp, đàm phán cơ bản; các văn bản luật, thông lệ quốc tế, đặc biệt là qua thực tiễn công tác trên biển. Mỗi lần gặp tình huống, anh chủ động thống nhất trong cấp ủy rồi quyết đoán chỉ huy tàu triển khai thực hiện trong điều kiện gấp rút. Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Lợi chia sẻ: “Trên biển, thuyền trưởng phải chịu trách nhiệm về mọi quyết định của mình. Do vậy, tôi luôn nhận thức rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của những quyết định ấy; suy nghĩ nhanh nhưng phải chuẩn xác, quyết đoán, vì lợi ích quốc gia, dân tộc và sự an toàn của ngư dân. Chính những chuyến công tác trên biển và những tình huống thực tế đã giúp tôi vững vàng hơn, trưởng thành và bản lĩnh hơn trước mọi khó khăn, thử thách”.
 
Để xây dựng tập thể tàu vững mạnh, thống nhất về ý chí và hành động, Nguyễn Quốc Lợi tâm niệm: Phải gương mẫu, chân thành và biết lắng nghe, chia sẻ với nhân viên, cấp dưới. Những lúc vào bờ, anh thường tổ chức bữa cơm thân mật, mời gia đình nhân viên cùng tham gia tạo sự gắn kết trong tập thể. Anh cũng đề xuất trao đổi số điện thoại giữa những người vợ của cán bộ, nhân viên tàu KN 214 để mỗi khi anh em đi công tác xa nhà, những người vợ ở hậu phương sẽ động viên, giúp đỡ lẫn nhau vơi bớt khó khăn trong cuộc sống… Ở trên tàu, anh luôn gần gũi, quan tâm, chăm lo đời sống, động viên anh em cùng phấn đấu vì nhiệm vụ; bố trí xen kẽ nhân viên cũ với nhân viên mới để hỗ trợ nhau trong công tác và đời sống hằng ngày; tổ chức các hoạt động hài hòa vừa ấm áp thân tình, nhưng cũng rất nghiêm túc, phân minh trong công việc… Nhờ đó, Thuyền trưởng Nguyễn Quốc Lợi được tập thể tin yêu, quý mến, bình bầu danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 5 năm liền (2014-2019).
Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH-XUÂN CƯỜNG
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top