Cần sớm thành lập lực lượng kiểm ngư chuyên trách

Thứ tư, 01/07/2020 14:13

Phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững là một trong những chủ trương lớn của tỉnh. Trong giai đoạn hiện nay, việc phát triển kinh tế biển phải gắn với bảo vệ nguồn lợi thủy sản, góp phần đảm bảo trật tự an ninh, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập... Do đó, việc sớm thành lập lực lượng kiểm ngư Quảng Ninh là rất cần thiết, để có lực lượng đủ mạnh thực thi các nhiệm vụ trên vùng biển.

20200701-l14.jpg

Đồn Biên phòng Trà Cổ (TP Móng Cái) bắt giữ phương tiện khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển thuộc phường Bình Ngọc, tháng 6/2019. Ảnh: Hữu Việt

 Năm 2018, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ tại Chỉ thị số 18-CT/TU về việc tăng cường công tác bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, theo đó UBND tỉnh có Công văn số 1842/UBND-NLN1 ngày 29/3/2018 chỉ đạo bổ sung chức năng nhiệm vụ, cơ sở vật chất và cơ chế hoạt động cho Thanh tra chuyên ngành thuỷ sản hoạt động tương tự như lực lượng kiểm ngư.

Sau hơn 1 năm hoạt động, tỷ lệ tàu thuyền sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ và các nghề khai thác cấm, nghề khai thác tận diệt giảm đến hơn 95% tại các vùng biển ven bờ của tỉnh. Kết quả năm 2018 lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thủy sản đã phát hiện và xử lý 709 trường hợp vi phạm hành chính, thu phạt gần 2 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong phát triển kinh tế biển thời gian qua cũng còn nhiều khó khăn, bất cập. Sô lượng tàu khai thác thủy sản lớn, nhất là các tàu có công suất nhỏ, dẫn đến tình trạng mật độ tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển ven bờ quá cao, tần suất khai thác vượt quá sức tải của nguồn lợi thủy sản ven bờ.
 
Theo thống kê của Sở NN&PTNT, số lượng tàu thuyền của tỉnh hiện đã lên đến trên 8.200 chiếc với tổng công suất gần 400.000CV, trong đó, số lượng tàu có công suất dưới 90CV khoảng 7.700 chiếc, chiếm trên 90%, chủ yếu hoạt động ven bờ.
Cùng với hoạt động khai thác thủy sản, tình trạng vi phạm pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cũng có chiều hướng gia tăng, chiếm khoảng 60% tổng số các vụ vi phạm. Bên cạnh đó, tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm, đánh bắt trái phép thuỷ sản diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, do lực lượng kiểm tra, kiểm soát vẫn mỏng và yếu nên chỉ có thể phát hiện và xua đuổi.
 
Hiện lực lượng thanh tra, kiểm tra vi phạm trong lĩnh vực thủy sản ở Sở NN&PTNT chỉ có 11 người với 6 phương tiện phục vụ. Trong khi, hoạt động của thanh tra chuyên ngành thủy sản chỉ được thực hiện trong giờ hành chính; công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát giới hạn theo chương trình, kế hoạch được duyệt; việc thanh tra đột xuất cũng còn khá hạn chế.
 
Trước yêu cầu từ thực tiễn, có thể thấy việc thành lập lực lượng kiểm ngư tỉnh là điều cần thiết. Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Công, cho biết: Sở NN&PTNT đã xây dựng “Đề án thành lập Kiểm ngư Quảng Ninh trên cơ sở tổ chức lại lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản thuộc Phòng Thanh tra, pháp chế của Chi cục Thủy sản” dự kiến gồm 26 người. Đề án sẽ sớm được trình lên HĐND tỉnh phê duyệt trong quý II/2020. 
 
Theo đó, Kiểm ngư Quảng Ninh là tổ chức hành chính chuyên trách nên có cơ chế và được tổ chức hoạt động 24/24 giờ trên các vùng biển nên sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm; đồng thời kịp thời tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh an toàn cho người và tàu cá hoạt động.
 
20200701-l13.jpg
 
Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) tuyên truyền Luật Thủy sản, các vấn đề về biển đảo cho ngư dân
khu vực đảo Ông Cụ, hòn Bọ Cắn, phường Cẩm Đông (TP Cẩm Phả). Ảnh: Đăng Triệu (CTV)
 
Lực lượng này sẽ được bố trí biên chế phù hợp; cung cấp kinh phí, phương tiện, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại hơn; nhân lực được đào tạo chuyên sâu, chuyên trách, đáp ứng được yêu cầu công việc.
 
Kiểm ngư Quảng Ninh được thành lập sẽ khắc phục được các khó khăn, bất cập của lực lượng Thanh tra thủy sản hiện nay. Theo đó, sẽ giải quyết tốt mối quan hệ giữa yêu cầu sản xuất phải tiếp tục tăng trưởng nhanh trong tiềm năng có hạn của nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên; tham gia công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, gìn giữ an toàn cho người và tàu cá hoạt động.
Đồng thời, góp phần giải quyết các vấn đề quốc tế nhạy cảm bằng các biện pháp dân sự một cách nhanh chóng, hiệu quả; góp phần bảo vệ an ninh, trật tự, giữ vững chủ quyền vùng biển của tỉnh nói riêng và vùng biển quốc gia nói chung.
Hoàng Quỳnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top