Kỳ cuối: Hát trên biển của ta, đảo của ta

Thứ ba, 30/06/2020 11:20

Trường Sa can trường, anh dũng. Trường Sa vẫn từng ngày được gìn giữ, được tiếp thêm sức mạnh, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự đóng góp của các địa phương, cơ quan, đoàn thể, cá nhân trên cả nước, trong đó có tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chuyến hải trình thăm, làm việc tại Trường Sa, Nhà giàn DK1 kết thúc, nhưng đọng trong mỗi thành viên của đoàn công tác là tình yêu, là sự xúc động với cuộc sống cán bộ, chiến sĩ, người dân nơi biên đảo, là tinh thần quyết tâm cùng chung tay giữ gìn biển đảo, thềm lục địa Tổ quốc.

 

Xúc động lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn.
Xúc động lễ chào cờ trên đảo Trường Sa Lớn.
 
HÁT CÙNG CHIẾN SĨ
 
Tàu KN 290 rẽ sóng, đưa Đoàn công tác số 10 với gần 200 thành viên (trong đó riêng Đoàn BR-VT có 78 đại biểu) đi thăm, làm việc tại 8 đảo, điểm đảo và 1 nhà giàn DK1. Phần lớn các đại biểu trong Đoàn lần đầu đi Trường Sa, DK1 nên không tránh khỏi cảm giác hồi hộp. Tháng 5, trời lặng gió, thỉnh thoảng thời tiết xấu, nhưng những chiếc xuồng với “tay lái lụa’ đầy thiện nghệ vẫn chở chúng tôi đến từng đảo an toàn. 
 
Đoàn giao lưu với chiến sĩ đảo Len Đao.
Đoàn giao lưu với chiến sĩ đảo Len Đao.
 
Trong cái nắng gắt đầu hè, sau những cái bắt tay thật chặt của các thành viên và cán bộ, chiến sĩ trên các đảo, các đại biểu háo hức hỏi chuyện cuộc sống, chuyện trồng rau, chăm sóc hoa, nuôi gia súc, gia cầm của chiến sĩ trên đảo, và cả nghị lực để chống lại cái nắng, cái gió của biển, của những cơn bão. 12 thành viên của Đội văn nghệ Xung kích (tỉnh Long An) thì luôn tranh thủ trang điểm, chuẩn bị đàn, micro, dàn âm thanh… để giao lưu với chiến sĩ. Nhiều người bị say sóng, nhưng sau khi rời xuồng, đặt chân lên đảo, ai cũng nhiệt tình và vui vẻ. Cùng với đội văn nghệ xung kích, các chiến sĩ ở đảo, các đại biểu trong Đoàn say sưa hát. Mọi người nắm tay hoặc khoác vai nhau và cùng hát vang, trong khi anh Minh Thái (Đội văn nghệ Xung kích) liên tục chuyển nhạc để phục vụ những nghệ sĩ không chuyên đang say sưa hát: “Ngày qua ngày, đêm qua đêm, chúng tôi đứng đây gìn giữ quê hương/ Biển này là của ta, đảo này là của ta, Trường Sa…”
 
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Đoàn công tác số 10  giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn Đông.
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Đoàn công tác số 10 giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ trên đảo Sinh Tồn Đông.
 
Đã từng nghe câu hát ấy hàng trăm, hàng ngàn lần, nhưng đứng trên đảo, giữa muôn trùng khơi xa, cùng những người lính Hải quân cất cao giọng hát để ngợi ca biển đảo quê hương, ngợi ca những người lính trẻ ngày đêm giữ đảo, cảm xúc khác biệt vô cùng, đó là niềm tự hào, là sự đoàn kết của quân và dân, cùng “viết tiếp bài ca- Trường Sa”.
 
TỔ QUỐC VÌ TRƯỜNG SA - TRƯỜNG SA VÌ TỔ QUỐC
 
Có đi từng đảo, có trải nghiệm mới thấy, để có những công trình kiên cố trên các đảo chìm, đảo nổi, đường sá, sân bay… là những giọt mồ hôi và cả máu xương của các chiến sĩ. Chuẩn đô đốc Lương Việt Hùng, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Trưởng Đoàn công tác số 10 chia sẻ: Xây dựng ngoài biển khó khăn gấp cả trăm lần so với trên đất liền. Nhất là ngày xưa, khi cả nước còn khó khăn, sức người ngoài khơi như hạt muối bỏ bể. Song từ trong gian khó, cán bộ, chiến sĩ công binh đã cải tiến nhiều phương tiện kỹ thuật, xây dựng nên các đảo như ngày nay. Đó là sự cống hiến của cả nước nói chung, của mỗi chiến sĩ và người dân nói riêng.
 
Chính vì thế, trong chuyến hành trình lần này, ngoài thăm hỏi, động viên các đơn vị đang làm nhiệm vụ trên các đảo, Đoàn công tác còn chuyển những phần quà thiết thực tặng các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân với tổng số tiền là 12,241 tỷ đồng (trong đó, tỉnh BR-VT tặng 9,93 tỷ đồng).
 
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Đoàn công tác số 10 bắt tay tạm biệt các chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn.
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Đoàn công tác số 10 bắt tay tạm biệt các chiến sĩ trên đảo Trường Sa Lớn.
 
Có lẽ, ấn tượng nhất với các thành viên của Đoàn công tác, chính là đêm giao lưu với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Trường Sa Lớn (11-5). Không chỉ là cùng cất cao lời ca tiếng hát, mà là những chia sẻ của các đại biểu và chiến sĩ, những tiếng vỗ tay, nụ cười rạng rỡ của tuổi đôi mươi khiến niềm vui như lấp lánh hơn trong đôi mắt và khuôn mặt bừng sáng của những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo.
 
Đoàn BR-VT tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát.
Đoàn BR-VT tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát.
 
21 giờ, tàu rời cầu cảng, mọi người đều ùa lên boong tàu để thu vào tầm mắt khung cảnh bình yên của Trường Sa Lớn. Trên cầu tàu, trừ những người lính đang trong ca trực, còn lại mọi người, quân và dân Trường Sa xếp thành hàng dài, ngay hàng, thẳng lối. Người trên boong, người dưới cầu tàu, cùng bắt nhịp hát vang những ca khúc về Trường Sa. 
Đêm giao lưu văn nghệ tại đảo Trường Sa Lớn.
Đêm giao lưu văn nghệ tại đảo Trường Sa Lớn.
- “Chúng tôi yêu Trường Sa. Tổ quốc vì Trường Sa”.
- “Trường Sa yêu các bạn. Trường Sa vì Tổ quốc. Biển đảo là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi quyết tâm bảo vệ vững chắc đến cùng”.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy sau chuyến thăm đã xúc động phát biểu: “Có đến tận nơi, tận mắt thấy sự hy sinh, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, giữa biển khơi bao la vẫn bình tĩnh, hiên ngang trước sóng dữ, trước kẻ thù, ngày đêm canh giữ biển trời. Tỉnh BR-VT sẽ luôn đồng hành cùng Trường Sa, DK, sẵn sàng sẻ chia tình cảm, vật chất, tinh thần và là hậu phương vững chắc để các chiến sĩ yên tâm công tác, bảo vệ quần đảo Trường Sa, một phần lãnh thổ và lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”.
 
Giữa tiếng sóng biển vỗ ì oạp vào mạn tàu, chúng tôi cứ hát vang mãi, cùng đồng thanh hô khẩu hiệu và không giấu nổi giọt nước mắt lăn xuống, vì thương yêu, vì cảm phục và xúc động. Tàu đi xa dần, tiếng gió, tiếng sóng biển dần xóa nhòa những câu hát nhưng những cánh tay cứ giơ lên mãi cho đến khi đảo dần lẫn vào biển và trời đêm. Không ai nói ra, nhưng tôi biết, mỗi thành viên trong Đoàn đều thấy trong trái tim mình vang lên hai tiếng “Trường Sa” đầy thân thương.
 
 
Bài, ảnh: MINH THANH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top