Trường sa - Nơi ấy quê nhà: Kỳ 2: Tình "đồng hương" nơi đầu sóng ngọn gió

Thứ ba, 30/06/2020 11:09

Trong hành trình thăm 8 đảo thuộc quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, tôi gặp 3 chiến sĩ trẻ quê hương BR-VT. Ở nơi biển trời cách trở, hai chữ “đồng hương”… trở nên có ý nghĩa vô cùng.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh động viên chiến sĩ Nguyễn Phước Dinh (quê BR-VT) đang làm nhiệm vụ trên đảo Thuyền Chài B.
Đồng chí Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh động viên chiến sĩ Nguyễn Phước Dinh (quê BR-VT) đang làm nhiệm vụ trên đảo Thuyền Chài B.

 

“Em quê ở BR-VT chị ạ. Nghe tin có Đoàn BR-VT ra thăm, em mừng lắm. 4 giờ sáng đã ra đứng ngóng đoàn. Khi thấy tàu neo lại, vang lên 3 hồi còi, tim em như muốn rời lồng ngực”, hạ sĩ Võ Ngọc Anh Thao - chiến sĩ trẻ trên đảo Sinh Tồn Đông không giấu nổi xúc động. Gặp Thao, chúng tôi cảm thấy như gặp được người thân, cảm xúc thật khó tả. 
 
“Nhà em ở 65/52, Nguyễn Bảo, TP.Vũng Tàu. Tháng 3-2018, em nhập ngũ, đến tháng 7-2018 ra đảo. Thời gian đầu, nhớ nhà và lo lắng lắm. Nhưng giờ em đã quen rồi. Ngoài giờ huấn luyện, chúng em trồng rau, chăm sóc hoa, nuôi heo, gà vịt. Ra đảo, em còn được dạy bơi và giờ có thể bơi lội giỏi, chứ hồi ở nhà, em không biết lội”, Thao cười hiền khô.
 
Theo lời Thao, em được mẹ cưng nên ở nhà chẳng mấy khi phải làm việc nhà. Nhập ngũ, em được huấn luyện và học cách tự chăm sóc bản thân. “Khi nhận tin ra đảo làm nghĩa vụ, mẹ em lo lắm. Nhưng nếu mẹ biết em đã trưởng thành, đã có thể thành thạo từ chuyện nấu ăn, rửa chén, giặt đồ, chắc hẳn mẹ sẽ mừng lắm”, Thao chia sẻ về bản thân.
 
Võ Ngọc Anh Thao chăm sóc vườn rau trên đảo.
Võ Ngọc Anh Thao chăm sóc vườn rau trên đảo.

 

Cũng giống như Thao, hạ sĩ Nguyễn Phước Dinh (159/14/4, Đô Lương, TP.Vũng Tàu) đã reo lên mừng rỡ khi biết có Đoàn BR-VT ra thăm đảo Thuyền Chài B. Xuồng chở phóng viên đi đầu, nên tôi có cơ hội trò chuyện với chàng lính trẻ 22 tuổi trước khi Đoàn công tác đến đảo. Dinh nói: “Đón đoàn của tỉnh BR-VT tới thăm. Em thấy gần gũi như đang ở nhà vậy. Em cứ lo thời tiết xấu, Đoàn sẽ không lên đảo được”, Dinh nói. 
 
Nhập ngũ tháng 3-2018, Dinh được Lữ đoàn 101 (Cam Ranh, Khánh Hòa) tiếp nhận và sau đó nhận công tác tại đảo Thuyền Chài B. Đây là hòn đảo chìm của quần đảo Trường Sa, diện tích khiêm tốn, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn. Nhưng dường như với chàng lính trẻ, cảm giác về sự thiếu thốn, gian khổ đã qua từ lâu: “Cuối năm 2019, em về lại đất liền, em sẽ nhớ đảo lắm. Sau khi ra quân, em muốn học lái xe và tìm việc làm ổn định, để ba mẹ không phải lo lắng gì cho em nữa”, Dinh chia sẻ.
 
Nguyễn Thành Trung (phải) và đồng đội (trên đảo Trường Sa Lớn) trong phút thư giãn sau giờ huấn luyện.
Nguyễn Thành Trung (phải) và đồng đội (trên đảo Trường Sa Lớn) trong phút thư giãn sau giờ huấn luyện.

 

May mắn hơn Thao và Dinh, Trung sĩ Nguyễn Thành Trung (xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ) được phân công nhận nhiệm vụ ở Trường Sa Lớn từ đầu năm 2019. Nói may mắn, là bởi Trường Sa lớn rộng hơn, đông hơn, có trường học, nhà văn hóa, bệnh xá… “Trước đây em chưa hình dung ra cuộc sống trên đảo thế nào nên rất lo lắng. Nhưng khi đến đây, chỉ hơn 1 tuần lễ là em đã quen dần với không gian sống, nhanh chóng theo nhịp huấn luyện của đơn vị (Lữ đoàn 146)”- Trung nói.
 
Trước ngày đi nghĩa vụ, Trung là thợ cắt tóc. Ra đảo, Trung nhận hớt tóc cho các chiến sĩ trẻ khác để không quên tay nghề. Phạm Hoài Thái Ghi, chiến sĩ trẻ quê ở Khánh Hòa khoe mái tóc húi cao được Trung hớt cho vài ngày trước. “Trung hớt tóc khéo lắm chị, tụi em ai muốn hớt tóc sẽ đăng ký với Trung. Những mái tóc của các chiến sĩ trẻ như tụi em đều do tay kéo Thành Trung thực hiện”, Ghi nói vui.
Cuối năm 2019, Thành Trung hoàn thành nghĩa vụ, ra quân. Em cho biết sẽ dành dụm, nhờ người thân hỗ trợ để mở một salon tóc tại quê hương Đất Đỏ, tiếp tục công việc yêu thích và tiếp tục cống hiến cho quê hương, đất nước.
Bài, ảnh: MINH THANH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top