Thủ tướng: ASEAN hợp tác kiềm chế hành động làm phức tạp Biển Đông

Thứ hai, 29/06/2020 16:38

Chiều tối nay (26/6), ngay sau khi kết thúc các phiên họp của Hội nghị cấp cao ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp báo quốc tế.

20200629-l003.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời câu hỏi của phóng viên báo chí

Phóng viên đặt câu hỏi, dịch bệnh Covid-19 đã tác động như thế nào đến chương trình nghị sự của Việt Nam về đàm phán các vấn đề liên quan đến Biển Đông và Việt Nam đã và sẽ làm gì để đạt được mong muốn trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực nói chung và ở Biển Đông nói riêng là lợi ích chung của cộng đồng, nhất là các nước ASEAN. Chính vì vậy, thời gian qua, ASEAN có rất  nhiều nỗ lực đóng góp, từ duy trì đối thoại, thúc đẩy hợp tác đến xây dựng cơ chế, quy chế, quy tắc ứng xử trên Biển Đông.
 
Hội nghị lần này đã tái khẳng định quyết tâm của ASEAN đóng góp xây dựng Biển Đông thành khu vực biển hợp tác và phát triển, an ninh và an toàn, xứng đáng với vị trí là một bộ phận quan trọng của khu vực.
 
Dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã làm gián đoạn các cuộc  thảo luận về Bộ Quy tắc ứng xử COC trên Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc.
 
"Trong bối cảnh này, Việt Nam cùng ASEAN hợp tác với các bên liên quan kiềm chế những hành động làm phức tạp tình hình trên biển, tuân thủ luật pháp quốc tế, xây dựng Biển Đông hòa bình, hữu nghị, hợp tác, tự do hàng không, hàng hải, thực hiện tốt công ước.
 
Trong đó, chúng tôi cùng nhau thực hiện nghiêm túc Tuyên bố ứng xử DOC và đàm phán COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, để Biển Đông luôn luôn là biển hòa bình, hữu nghị của các nước",  Thủ tướng nói. 
 
Phóng viên đặt tiếp câu hỏi là Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng cho biết những đánh giá của Việt Nam về hợp tác ASEAN trong thời gian qua, đặc biệt trong điều phối phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, bịch bệnh Covid-19 đã lan ra toàn cầu, đến nay, hơn 130.000 người nhiễm bệnh và gần 4.000 người tử vong trong khu vực. Đây là tổn thất rất lớn.
"Cho nên chúng tôi xác định, Cộng đồng ASEAN phải vào cuộc, phải hành động. Chủ tịch ASEAN đã sớm ra Tuyên bố chung, triệu tập hội nghị cả trong nội bộ khối ASEAN và ASEAN +3 giữa ASEAN với các đối tác đã thảo luận phương hướng  chống dịch" Thủ tướng nói. 
 
Các sáng kiến của ASEAN như lập quỹ Covid-19, lập kho dụng cụ y tế, xây dựng quy trình chuẩn… nhanh chóng được cộng đồng trong ngoài khu vực hưởng ứng. Nội khối ASEAN đã chủ động, khẩn trương, quyết liệt trên tinh thần gắn kết và chủ động thích ứng để phòng chống dịch Covid-19. 
 
Không chỉ Việt Nam mà nhiều nước, phần lớn các nước trong khối ASEAN đã kiểm soát được Covid-19.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Thành công của hội nghị hôm nay chính là minh chứng cho tinh thần đoàn kết hợp tác, chủ động thích ứng của ASEAN, có sự chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau về khôi phục nền kinh tế và sẵn sàng hỗ trợ những vấn đề cần thiết. Chúng ta thấy rằng, chưa khi nào có kết nối tốt như thế trong phòng chống dịch". 
 
ASEAN đã thể hiện được sức mạnh cộng đồng, lực lượng trung tâm, trưởng thành và tự tin chèo lái khu vực vượt khó khăn lớn chưa từng có vì hòa bình, ổn định và phồn vinh chung của khu vực và thế giới.   
 
Thành Nam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top