“Phao cứu sinh” trên vùng biển Hải Phòng

Thứ hai, 29/06/2020 08:12

Hải Phòng có bờ biển dài 125km với 366 đảo lớn, nhỏ, trong đó, 3 đảo lớn nhất là Cát Bà, Long Châu, Bạch Long Vĩ. Trong nhiều năm qua, BĐBP Hải Phòng không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, mà còn nỗ lực vượt qua khó khăn, ứng cứu kịp thời ngư dân khi xảy ra sự cố trên biển hoặc thảm họa thiên tai.

 Xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống

Xác định công tác phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) là nhiệm vụ của người lính trong thời bình, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập công tác này một cách bài bản, chặt chẽ. Trong năm 2017, BĐBP Hải Phòng đã cử cán bộ tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của ngành cứu hộ cứu nạn, tổ chức quản lý đê điều; 4/7 đồn Biên phòng tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia diễn tập PCTT, TKCN do các quận, huyện tổ chức.
 
20200629-l10.jpg
 
Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hải Phòng cấp cứu người dân bị nạn trên biển. Ảnh: Sơn Hà
 
Hằng năm, BĐBP Hải Phòng đều bổ sung kế hoạch PCTT, TKCN; phòng chống cháy nổ và phương án ứng phó bão mạnh, siêu bão. Đơn vị thường xuyên làm tốt công tác điều tra cơ bản, thống kê, phân loại toàn bộ số lượng phương tiện hoạt động trên biển; đăng ký tần số, địa chỉ liên lạc của các chủ tàu, thuyền trưởng phục vụ công tác thông tin, trao đổi tình hình, kêu gọi tàu thuyền khi có bão, áp thấp nhiệt đới, gió mùa Đông Bắc mạnh và huy động ngư dân tham gia TKCN khi có tình huống.
 
Năm 2017, các đơn vị BĐBP Hải Phòng đã thông báo cho 3.737 chủ tàu, thuyền trưởng, chủ lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản nắm được tần số thông tin liên lạc của BĐBP và số điện thoại của các đồn, trạm Biên phòng; đăng ký tần số thông tin liên lạc, số điện thoại các chủ tàu và thuyền trưởng của 1.933 phương tiện đánh bắt trên biển...
 
Các đơn vị BĐBP Hải Phòng cũng đã trực tiếp điều động 71 lượt tàu, xuồng/367 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) phối hợp với nhân dân và các lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ cứu nạn 63 vụ. Trong đó, BĐBP trực tiếp cứu hộ 27 vụ/ 7 phương tiện/ 72 người; phối hợp với các lực lượng khác cứu nạn 36 vụ/ 10 phương tiện/ 57 người; huy động 16 lượt phương tiện của ngư dân tham gia TKCN. Đơn vị cũng đã trực tiếp giải quyết 7 vụ đâm va, tai nạn hàng hải; phối hợp giải quyết 30 vụ tai nạn, va chạm hàng hải...
 
Lực lượng tin cậy trong tìm kiếm cứu nạn
 
Cho đến bây giờ, người dân huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) vẫn chưa quên được sức tàn phá của cơn bão số 8, tên quốc tế là Sơn Tinh, đổ bộ vào Cát Bà đêm 28-10-2012. Đây là cơn bão bất thường và có đường đi khó lường với sức tàn phá khủng khiếp. Với gió giật cấp 11-12, cơn bão số 8 tạo thành những cột sóng cao 6 đến 7m đánh chìm, vỡ nhiều bè mảng, tàu thuyền neo đậu tại những vị trí an toàn nhất ở đảo Cát Bà. Một số phương tiện bị đứt dây neo, trôi dạt tự do.
 
Trước tình hình này, chỉ huy Đồn Biên phòng (BP) Cát Bà điều tàu BP02-06-02 khẩn trương cơ động ra biển cứu ngư dân gặp nạn. Giữa đêm tối mịt mùng, sóng to, gió lớn, nguy hiểm rình rập, Trung tá Nguyễn Lương Long (khi đó mang quân hàm Đại úy) trực tiếp lái tàu, cùng đồng đội quan sát, phát hiện 2 người bị sóng đánh trôi, liền quăng dây, ném phao cứu sinh cứu vớt họ lên tàu.
 
Sau đó, anh tiếp tục điều khiển tàu và phát hiện một thuyền gỗ trôi tự do. Bất chấp nguy hiểm, anh Long cùng đồng đội tiếp cận, cứu vớt thêm một phụ nữ đang ôm con nhỏ với vẻ mặt chưa hết bàng hoàng.
 
Chạy đua với thời gian, chống chọi lại sóng biển hung dữ, suốt từ 10 giờ đêm hôm trước tới sáng hôm sau, anh Long cùng các đồng đội đã cứu sống 12 người (trong đó có 1 em bé 14 tháng tuổi).
Những người lính Biên phòng thành phố cảng tiếp tục ghi tên mình trong những vụ cứu hộ cứu nạn phức tạp và nguy hiểm khác. Điển hình là lần tham gia TKCN phi công và máy bay CASA 212 tại khu vực vùng biển Bạch Long Vĩ. Đó là ngày 16-6-2016, Bộ Chỉ huy BĐBP Hải Phòng điều động 2 tàu với 26 CBCS ra biển, đồng thời thông báo, huy động các tàu của ngư dân đang hoạt động gần khu vực máy bay Casa 212 bị nạn biết để phối hợp TKCN.
Với tinh thần khẩn trương, phối hợp chặt chẽ, từ ngày 22 đến 25-6-2016, các tàu làm nhiệm vụ TKCN của BĐBP Hải Phòng đã vớt được 2 thi thể phi công; phát hiện thân máy bay dưới đáy biển và một số mảnh vỡ; trục vớt phần cánh đứng của đuôi máy bay CASA 212. Quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm máy bay CASA 212, đơn vị đảm bảo an toàn về người và phương tiện.
Gần đây nhất, ngày 10-3-2018, CBCS BĐBP Hải Phòng phối hợp với các lực lượng cứu hộ thành công tàu Hải Hà 18 chở xăng bị cháy tại cảng K99 luồng sông Cấm (Hải Phòng). Lúc đó, yêu cầu cấp bách đặt ra là tiến hành dập tắt ngọn lửa cháy to trên tàu, nhưng trước tiên, phải kéo tàu Hải Hà 18 ra khỏi khu vực cảng, tránh cháy lan sang các phương tiện khác.
Trước tình thế này, Đại tá Phạm Quang Đáo, Chỉ huy trưởng BĐBP Hải Phòng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, tham mưu cho Sở Chỉ huy phía trước do Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ huy, sử dụng 2 xuồng của lực lượng BĐBP tiếp cận tàu cháy và lai dắt ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, do ngọn lửa cháy quá to, dây kéo nặng, xuồng của lực lượng Biên phòng không thể lai dắt được.
Với quyết tâm cao, CBCS BĐBP Hải Phòng đưa ra sáng kiến dùng xuồng đưa dây mồi lên tàu, sau đó sử dụng lực lượng kéo dây, buộc vào tàu đang cháy. Phương án này đã được Sở Chỉ huy phía trước tán thành và áp dụng thành công. Tàu Hải Hà 18 được lai kéo ra khỏi khu vực cầu cảng để các lực lượng tổ chức dập tắt hoàn toàn đám cháy.
Bích Nguyên
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top