“Phao cứu sinh” của ngư dân trên biển

Thứ hai, 29/06/2020 08:05

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, BĐBP Quảng Trị thường xuyên đưa nội dung công tác phòng, chống lụt bão vào kế hoạch huấn luyện để mọi cán bộ, chiến sĩ không bị động, bất ngờ, luôn sẵn sàng có mặt khi tàu bè của ngư dân bị nạn, hoặc cần bộ đội hỗ trợ cứu giúp.

20200629-l7.jpg

Thông qua sự hỗ trợ của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, ngư dân trên tàu cá QT 92567 đã tổ chức cứu nạn thành công tàu Đức Phát 66. Ảnh: Hà Anh

Cửa Việt rộn ràng tiếng máy tàu vào lúc bình minh. Dù thuộc huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, nhưng Cửa Việt là nơi thu hút ngư dân ở các địa phương lân cận như Nghệ An, Quảng Bình... đi đánh bắt ở khu vực đảo Cồn Cỏ vào cập bến. Đây là cửa biển đẹp so với nhiều cửa biển ở miền Trung, có lối ra vào rộng hàng cây số, khu vực neo đậu khá thoáng, không quá nhiều tàu, thuyền như ở các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi; hải sản ngư dân đánh bắt vào bến được thu mua với giá cả ổn định. Bên cạnh đó, khi ngư dân vào bến thì được BĐBP hỗ trợ và tạo điều kiện, nhất là vào thời điểm thời tiết xấu.  

Anh Ngô Thanh Hải, một ngư dân ở tỉnh Quảng Bình, là thuyền trưởng của một tàu đánh bắt xa bờ cho biết, anh em Biên phòng luôn quan tâm giúp đỡ và nhắc nhở ngư dân khi ra khơi cần treo cờ Tổ quốc, có đầy đủ phao cứu sinh, nếu có gặp nạn trên biển thì điện theo các tần số cứu nạn để BĐBP hỗ trợ. Có đợt áp thấp nhiệt đới, tàu của anh tranh thủ chạy từ phía Bắc đảo Cồn Cỏ vào Cửa Việt neo trú và tàu thuyền neo đậu tại cảng được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt tổ chức cho ngư dân đưa tàu vào sâu phía trong cửa sông để tránh bị nước trên nguồn cuốn trôi ra biển. 
 
Chia sẻ của ngư dân Ngô Thanh Hải cũng là suy nghĩ chung của ngư dân các địa phương khác đến Cửa Việt neo trú. Một trong những vụ việc cứu nạn gần đây nhất là vào ngày 6-2, ông Hồ Văn Thanh, ở thị trấn Cửa Việt đi đánh cá ngoài biển và tàu bị trục trặc, gãy trục chân vịt. Trên tàu cá lúc đó có 2 ngư dân và cả hai đều hoảng hốt, lấy quần áo phất lên không trung để ra hiệu cầu cứu các tàu cá đang hành trình ngang qua. Do nước chảy mạnh nên chiếc tàu này cứ trôi dần về phía gành đá có nhiều mỏm đá ngầm và tàu nhanh chóng bị thủng đáy, nước tràn vào lòng tàu. 
 
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt nhận được tin và đã huy động tàu cá QT 91644 TS của anh Hồ Trọng Hiếu ra khu vực tàu cá bị nạn để lai dắt và cứu 2 ngư dân trên tàu.  
 
Bên cạnh việc tổ chức cứu nạn tàu thuyền, đơn vị còn thường xuyên tuyên truyền cho ngư dân khi đi biển nên tham gia cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền. Vì theo kinh nghiệm về an toàn hàng hải, những vụ bị nạn trên biển, nếu được cứu giúp kịp thời thì hiệu quả sẽ tốt hơn so với việc chờ đợi tàu cứu nạn chuyên dụng từ đất liền. Nhờ việc tuyên truyền, vận động, ngư dân đã có ý thức về việc thấy người bị nạn thì phải ra tay. 
 
Trong thời gian qua, nhiều tàu cá của ngư dân khi đi biển đã dừng lại để chia sẻ với những con tàu bị nạn. Một vụ cứu hộ, cứu nạn tàu hàng được ngư dân thực hiện thành công là vụ cứu tàu Đức Phát 66 vào ngày 7-2. Tàu cá QT 92567 của anh Võ Văn Thụ khi đi biển đã tổ chức cứu nạn tàu Đức Phát 66 ở tọa độ cách đảo Cồn Cỏ khoảng 30 hải lý về hướng Đông Nam. Các thủy thủ trên tàu Đức Phát 66 hành trình từ An Giang đi Hải Phòng và tàu chở theo 1.800 tấn gạo. Khi tàu bị hỏng máy, 9 thủy thủ trên tàu hết sức lo lắng. Sau này, các thủy thủ chia sẻ, không ngờ rằng, ngư dân ở Cửa Việt đã sử dụng chiếc tàu gỗ để cứu hộ đưa về cảng Cửa Việt. 
 
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt không biên chế tàu tuần tra như các đơn vị hải đội, vì vậy, đơn vị luôn chú trọng vào việc huy động ngư dân thực hiện các hoạt động phản ứng nhanh trên biển, hiện thực hóa quan điểm biên phòng toàn dân, huy động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, tham gia cứu hộ, cứu nạn, nắm bắt tình hình. 
 
Một trong những vụ phản ứng nhanh thành công là tàu cá của anh Hồ Văn Niềm trên đường hành trình từ ngoài khơi vào bờ đã bị một chiếc tàu cá chạy ngược chiều đâm chìm. Các ngư dân chỉ kịp nhìn thấy biển kiểm soát của tàu là 332. Khi nhận được thông tin, ngư dân điện trực tiếp vào bờ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt đã huy động tàu cá của ngư dân Võ Văn Thuận ra cứu nạn thành công và đưa các ngư dân vào bờ.
Hà Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top