Bình yên cho sóng nước

Thứ năm, 25/06/2020 09:41

Biển đã lại yên, sau những ngày ầm ào sóng gió. Những con tàu cảnh sát biển (CSB) khẽ lắc lư theo sóng, nghe rõ tiếng cờ reo phần phật trên boong. Ngày cận tết, cán bộ chiến sĩ CSB vẫn chộn rộn với bao việc có tên và không tên, sẵn sàng cho một hải trình dài phía trước.

 Cứu người trong sóng dữ

Tôi ngồi với Đại úy Lê Văn Cảnh - Thuyền trưởng tàu CSB 4038 trong buồng thông tin của tàu nơi cầu cảng. Anh vừa trở về sau chuyến công tác dài ngày, lại lao vào các bài huấn luyện, kiểm tra kỹ thuật, hồ sơ báo cáo. Tâm thế đã quá quen với việc sẵn sàng được điều động, nhổ neo trực chỉ phía Hoàng Sa; nên quãng thời gian về bờ, bao giờ cũng ưu tiên cho việc kiểm tra, bảo dưỡng kỹ thuật. “Tàu phải luôn được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất để có thể sẵn sàng lên đường bất cứ khi nào có lệnh điều động, nhất là khi có tàu ngư dân cần cứu hộ” - Cảnh chia sẻ.
 
20200625-l21.jpg
 
Cứu hộ tàu cá ngư dân bị hỏng máy, trôi dạt. Ảnh: Quốc Nam
 
Còn nhớ, tháng 10.2018, tàu CSB 4038 nhận lệnh từ sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2, yêu cầu sẵn sàng chuẩn bị để cho nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tàu cá BĐ-95861 TS. Ngoài thuyền trưởng, tàu có 6 thuyền viên đang hoạt động trên biển, bị hỏng máy chính, máy điện, rò nước và có nguy cơ bị chìm. Giữa biển, đang có gió đông bắc cấp 4 - 5, trời mưa dông lớn. “Nếu chúng tôi đến trễ, không chỉ tàu bị chìm, thiệt hại nặng về tài sản cho ngư dân, mà tính mạng của 7 người trên tàu cũng bị đe dọa. Từ Lý Sơn, nơi chúng tôi đang neo đậu trong chuyến công tác, tàu trực chỉ phía tọa độ ngư dân gặp nạn. Tám mươi chín hải lý là khoảng cách từ nơi xuất phát đến vị trí tàu bị nạn, chúng tôi phải tính toán chính xác tốc độ trôi dạt của tàu cá, đồng thời cơ động nhanh đến vị trí trước khi trời tối để kịp ứng cứu. Đến nơi, anh em nhanh chóng đưa tổ hỗ trợ sang tàu cá, tiến hành bơm nước, khắc phục sự cố điện, lai kéo tàu cá về Quy Nhơn” - thuyền trưởng Cảnh kể lại.
 
Ngư dân vào bờ an toàn, tàu CSB 4038 lại trực chỉ Lý Sơn, trở về điểm đóng chân để tiếp tục hành trình thực thi nhiệm vụ. Đã có 6 vụ, 5 tàu cá cùng 34 thuyền viên được cứu ngay trên biển như thế.
 
Điểm tựa chủ quyền
 
Năm 2018, Vùng CSB 2 thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển, phát hiện, ngăn chặn hàng ngàn lượt tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền, đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ta; kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính 26 tàu vận tải, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 300 triệu đồng.
Tháng 5.2018, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng.
Đại tá Lê Huy Sinh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng CSB 2 chia sẻ, đơn vị quản lý một vùng biển rộng, phức tạp, thường xuyên có sự hiện diện của tàu nước ngoài. Vì thế Đảng ủy, chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng đã tập trung chỉ đạo anh em tập trung cho công việc, luôn đề cao ý thức cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm trên biển, nhất là các tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền. “Nhiều khi thời tiết xấu, gặp vô vàn trở ngại, song kể cả dịp tết, chưa bao giờ chúng tôi vắng mặt trên vùng biển mình quản lý. Anh em chấp nhận khó khăn, thử thách như một phần đặc thù của công việc và phải tìm mọi cách vượt qua, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ” - Đại tá Sinh chia sẻ.
 
Vừa kiên quyết, vừa khôn khéo đấu tranh, bám sát chỉ đạo của đơn vị, nhiều khi tàu CSB phải trực gác suốt gần 2 tháng liền trên khu vực đường phân định. Không đơn độc trong thực thi pháp luật, Vùng CSB 2 thường xuyên phối hợp, hiệp đồng với cơ quan chức năng và các đơn vị bạn, đặc biệt là Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân.
 
Sát cánh với ngư dân, nhiều lần, tàu CSB san sẻ từng bơ gạo, chút nước ngọt cho bà con ngay trên biển. Giữa trùng khơi, lá cờ Tổ quốc được trao tay trang trọng, thay thế cho những lá cờ đã cũ đi vì sóng gió, để màu Tổ quốc luôn hiện diện tươi thắm nhất trên nóc tàu. Những con tàu CSB tựa ngọn hải đăng trên đầu sóng bạc, để bà con vững tin đánh bắt, bám ngư trường, an toàn trở về sau mỗi chuyến đi.
 
“Không chỉ đến với ngư dân khi họ gặp nạn, trong nhiều lần công tác, anh em gặp gỡ, hỗ trợ bà con từ những thứ nhỏ nhất như nhu yếu phẩm, thuốc men. Họ cũng tặng lại cho anh em cá mực còn tươi roi rói. Nhiều khi phát hiện bà con cố tình vượt quá vùng phân định để đánh bắt, anh em phải kiên quyết nhắc nhở, yêu cầu quay trở lại; song không vì thế mà bớt đi sự gắn bó, tình thâm” - Đại úy Đào Quốc Nam - Chính trị viên tàu CSB 4038 cười nói.
 
Ngày cận tết. Ngư dân đã khép lại một năm miệt mài bám biển, nhưng đâu đó ngoài khơi xa, bao người lính CSB vẫn đang trên đường làm nhiệm vụ. Mỗi chuyến đi, là một lần đối mặt với muôn vàn gian khó. Những con tàu sẽ trở về, để rồi tiếp tục thẳng tiến phía Hoàng Sa…
 
YÊN CHI
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top