Khai giảng lớp đào tạo nghề dán nhãn dữ liệu cho người khiếm thị

Thứ năm, 18/06/2020 10:17

Ngày 16/6/2020, tại Trung tâm Đào tạo - Phục hồi chức năng cho Người mù, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam (Viện CNPM) phối hợp với Hội Người mù Việt Nam, Trung tâm Đào tạo và Phục hồi chức năng cho Người mù tổ chức khai giảng lớp đào tạo nghề dán nhãn dữ liệu thông qua phần mềm Inlab.

Tham dự buổi lễ khai giảng có Ông Trần Quang Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ TT&TT; Ông Trần Minh - Viện trưởng Viện CNPM; Ông Phạm Viết Thu - Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam; Ông Nguyễn Văn Huy - Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội,cùng đại diện một số doanh nghiệp tiếp nhận người lao động và hơn 40 học viên tham gia khóa đào tạo.
 
20200618-m05.jpg
 
Ông Trần Minh - Viện trưởng Viện CNPM phát biểu tại lớp đào tạo
 
Ngành CNTT phát triển đã tạo ra nhiều nghề mới trong xã hội, trong đó có dán nhãn dữ liệu. Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở nên phổ biến trong cuộc sống thường ngày, để dạy cho các hệ thống AI khả năng tự học và đưa ra các suy đoán, các doanh nghiệp làm về AI sẽ cần những dữ liệu đã được con người xử lý, dán nhãn để huấn luyện các hệ thống AI của họ. Công việc dán nhãn dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp trong công đoạn xây dựng dữ liệu mẫu. Đồng thời, dán nhãn bằng âm thanh cũng sẽ là một nghề phù hợp và có thu nhập tốt đối với người khuyết tật thị lực, bởi Người mù nghe nhiều hơn nên đa số thính giác của họ tinh nhạy hơn so với người bình thường - Ông Trần Minh, Viện trưởng Viện CNPM cho biết.
 
20200618-m03.jpg
 
Ông Trần Quang Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Bộ TT&TT phát biểu
 
Phát biểu tại buổi lễ khai giảng, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Quang Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ đã nhấn mạnh đây là một dự án mang ý nghĩa quan trọng hỗ trợ cho người khiếm thị. Viện và Hội cần đào tạo kỹ lưỡng để học viên có thể đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ông Cường cũng kêu gọi các doanh nghiệp ưu tiên dành công việc này cho người khiếm thị vì họ là những người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống.
 
Mục tiêu của khóa đào tạo nhằm giúp những người khiếm thị đã biết sử dụng máy tính và điện thoại thông minh có cơ hội tiếp cận, học tập và tham gia lao động với nghề dán nhãn dữ liệu mới này. Thông qua khóa đào tạo, Viện và Hội người mù mong muốn chọn lọc được những người khiếm thị đạt trình độ, kỹ năng để trợ giúp họ tốt hơn thông qua việc tìm kiếm, kết nối với các công ty công nghệ, đặc biệt là công ty dán nhãn dữ liệu để giới thiệu họ cũng như hỗ trợ công cụ phần mềm để họ có thể làm được công việc này.
 
Ông Huỳnh Xuân Thi - Giám đốc điều hành FPT Software Cần Thơ, đại diện cho một trong số các doanh nghiệp công nghệ sẽ tiếp nhận tuyển dụng người khiếm thị đạt kết quả tốt sau đào tạo và cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho những người khiếm thị có đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe cũng như một số kỹ năng cơ bản đáp ứng công việc. Theo ông Thi, đây là một việc làm hết sức ý nghĩa và cũng là mong muốn đóng góp của FPT cho xã hội nói chung và cộng đồng người khiếm thị nói riêng.
 
20200618-m04.jpg
 
Ông Phạm Viết Thu - Chủ tịch Hội Người mù Việt Nam phát biểu
 
Về phía Hội Người mù, ông Phạm Viết Thu - Chủ tịch Hội cho biết, công nghệ thông tin là phương tiện hết sức hữu hiệu giúp người khiếm thị sinh hoạt, học tập, làm việc thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ông cũng bày tỏ lòng cảm ơn với Bộ Thông tin và Truyền thông, đặc biệt là nhóm dự án của Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số Việt Nam đã rất nỗ lực để hỗ trợ người khiếm thị trong việc vừa nghiên cứu xây dựng công cụ phần mềm vừa tìm kiếm và kết nối với các doanh nghiệp công nghệ để họ tiếp nhận tuyển dụng những người khiếm thị được đánh giá đạt yêu cầu sau khóa đào tạo để tạo cơ hội việc làm dán nhãn dữ liệu cho họ.
 
Buổi lễ đã diễn ra trang trọng và thắm tình nhân ái. Hy vọng rằng, đây sẽ là bước đệm đầu tiên để đưa lực lượng lao động là người khiếm thị tiếp cận và hòa nhập với các công việc mới do công nghệ tạo nên./.
 
Thiên Ngân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top