Nhiều hàng quán, dịch vụ tự nguyện đóng cửa phòng dịch

Thứ hai, 27/04/2020 10:06

Sáng 28/3, nhiều cửa hàng cà phê, ăn uống giải khát đồng loạt đóng cửa tạm ngừng phục vụ theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Một số cửa hàng phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà để hạn chế tụ tập đông người.

20200522-m17.jpg
 
Chiều 27/3, chị Lê Thị Thùy Hiếu, chủ cửa hàng trà sữa Illacha đã chủ động dán thông báo ngừng phục vụ tại quán để phục vụ công tác kiểm soát dịch COVID-19. Ảnh: NGÔ XUÂN
 
Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, nhiều quán cà phê, ăn uống, nhà hàng đã tích cực hưởng ứng bằng cách thông báo tạm ngừng phục vụ trong thời gian từ ngày 28/3-15/4. Cụ thể, sáng 28/3, các quán cà phê Diễm Huỳnh, Hoàng Phú, Đắc Lộc, Hồng Ngọc, trà sữa Ilacha… đều dán thông báo tạm ngừng phục vụ.
 
Chị Lê Thị Thùy Hiếu, chủ cửa hàng trà sữa Ilacha (TP Tuy Hòa) bày tỏ: Chiều 27/3, UBND phường 7 đã tổ chức đoàn làm việc đến kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở tạm ngừng hoạt động để phục vụ công tác kiểm soát dịch bệnh. Ngay lập tức, tôi cũng có thông báo tạm ngừng đón khách để tránh tình trạng tụ tập đông người gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đây là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn và cần thiết. Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các ngành chức năng để đẩy lùi dịch bệnh và coi như đây là thời gian được nghỉ ngơi, dưỡng sức.
 
20200522-m18.jpg
Một nhà hàng hải sản ở đường Hùng Vương thông báo tạm nghỉ - Ảnh: ANH NGỌC
 
Bên cạnh một số điểm kinh doanh nắm bắt thông tin nhanh nhạy, kịp thời, thì một số điểm kinh doanh cập nhật chậm hơn nên vẫn mở cửa bán hàng trong ngày 28/3. Thế nhưng, khi được thông tin về yêu cầu tạm đóng cửa để tránh tụ tập đông người, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh thì các cơ sở này đều tích cực hưởng ứng, mặc dù còn ít nhiều băn khoăn.
 
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, chủ quán cà phê Tùng ở đường Bà Triệu, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Từ khi dịch bệnh bùng phát, lượng khách đến quán giảm còn phân nửa; việc kinh doanh vốn đã rất khó khăn; lại thêm lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên ai cũng làm việc với tâm trạng bất an. Thế nhưng, khi tỉnh yêu cầu tạm ngừng kinh doanh thì chúng tôi lại phải lo cho thu nhập của hơn 10 nhân viên của quán. Vì nếu không trả lương để giữ nhân viên thì quán không thể hoạt động sau mùa dịch. Tuy nhiên, để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, chúng tôi sẵn sàng chấp hành chỉ đạo của chính quyền địa phương; chỉ mong địa phương xem xét hỗ trợ các khoản thuế, phí trong thời gian này để giảm bớt áp lực cho doanh nghiệp.
 
20200522-m19.jpg
Quán Sông Ba nằm trên tuyến đường Bạch Đằng cũng đã đóng cửa - Ảnh: ANH NGỌC
 
Mặc dù chấp hành lệnh tạm ngừng kinh doanh, một số cơ sở lại tăng cường nhận các đơn đặt hàng thức ăn, thức uống giao tại nhà cho khách để duy trì hoạt động của quán cũng như việc làm của nhân viên. Theo chị Huỳnh Thị Việt Diễm, chủ quán cà phê Diễm Huỳnh, mặc dù không mở cửa phục vụ khách, nhưng cửa hàng vẫn làm việc bình thường. Thay vì khách phải đến quán, chúng tôi có thể phục vụ thức ăn, nước uống đến tận nhà khách với đầy đủ món ăn theo yêu cầu. Tất cả nhân viên đều được trang bị khẩu trang, nước rửa tay để đảm bảo an toàn cho khách hàng và nhân viên trong mùa dịch bệnh.
 
Chị Nguyễn Thị Phương Thảo ở TP Tuy Hòa, cho biết: Nhiều năm nay, gia đình tôi luôn duy trì thói quen dành một buổi sáng chủ nhật để cả nhà đi quán cà phê hoặc nhà hàng ăn uống, thư giãn. Tuy nhiên, gần 2 tháng nay, chúng tôi phải bỏ thói quen này vì lo đến nơi đông người phức tạp, dễ lây nhiễm dịch bệnh. Thay vào đó, chúng tôi dành nhiều thời gian tập thể dục và nấu ăn để nâng cao sức khỏe cho gia đình. Mỗi khi cần đi chợ, siêu thị, tôi cũng lựa chọn rất nhanh và không đến những nơi đông người khi không thật cần thiết.
 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên, từ 00 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4, yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh, trừ 4 nhóm hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; dược phẩm, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế và cơ sở khám chữa bệnh; các điểm bán nhiên liệu, vật tư thiết bị phục vụ các hoạt động sản xuất, xây dựng; các cơ sở lưu trú đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống cũng chỉ được cung cấp các mặt hàng thiết yếu trên.
 
Ngô Xuân
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top