Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19: Người dân thể hiện lòng yêu nước

Thứ hai, 27/04/2020 15:49

Đối với dịch bệnh nói chung, COVID-19 nói riêng, việc phát hiện nguy cơ, phát hiện ca bệnh sớm để khoanh vùng, điều tra dịch tễ, thực hiện cách ly, tiêu độc khử trùng và điều trị ca bệnh là hết sức quan trọng để hạn chế dịch lây lan. Mỗi người dân chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đó chính là thể hiện tinh thần yêu nước.

20200521-M04.jpg
 
Người dân được kiểm tra thân nhiệt khi vào siêu thị. Ảnh: YÊN LAN

Nhận định chính xác để can thiệp hiệu quả
 
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) đã bùng phát tại 180 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 245.600 người mắc, hơn 10.000 người tử vong (tính đến 15 giờ ngày 20/3). Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, Việt Nam đã triển khai rất nhiều biện pháp quyết liệt trong phòng và chống dịch. Hơn lúc nào hết, mỗi người dân chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch mà cơ quan chức năng đã đưa ra, đó chính là thể hiện tinh thần yêu nước.
 
Các biện pháp chống dịch của Việt Nam là cách ly, điều tra dịch tễ, dựa trên các yếu tố nguy cơ để cách ly theo từng nhóm đối tượng nguy cơ. Hiện nay chúng ta có các hình thức cách ly như cách ly y tế, cách ly tập trung, cách ly tại nơi cư trú… đã đem lại kết quả chống dịch tốt, được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá cao.
 
Để xác định chính xác người có nguy cơ mắc dịch bệnh này đòi hỏi mỗi người dân phải trung thực khai báo y tế, cung cấp đầy đủ thông tin, không giấu diếm thông tin. Như vậy, cơ quan chuyên môn mới nhận định chính xác, từ đó có biện pháp can thiệp hiệu quả. Vừa qua có một số người trốn cách ly, không trung thực trong khai báo y tế, giấu việc mình đi từ vùng dịch về… đã làm phức tạp thêm tình hình, tốn kém thêm nguồn lực chống dịch, gây nhiều phiền hà cho cộng đồng và đặc biệt làm nguy cơ bùng phát dịch nhiều hơn.
 
Một số trường hợp như bệnh nhân số 17, 34, 61 là minh chứng cho sự nguy hiểm của việc thiếu trung thực trong khai báo y tế và không thực hiện nghiêm quy định cách ly theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn. Nếu bệnh nhân số 17 khai báo y tế trung thực, thực hiện việc cách ly tập trung thì sẽ không có các bệnh nhân lây nhiễm từ bệnh nhân này và khu phố bệnh nhân ở không phải cách ly; hay bệnh nhân số 34 thực hiện đúng khuyến cáo của cơ quan chức năng thì không có các bệnh nhân lây từ bệnh nhân này, tỉnh Bình Thuận cũng không phải cách ly cả một khu phố; hoặc bệnh nhân số 61 nếu khai báo y tế tốt, thực hiện các biện pháp cách ly thì tỉnh Ninh Thuận cũng không phải vất vả và tốn kém nguồn lực để điều tra dịch tễ, phát hiện ca bệnh, khống chế dịch như hiện nay… Đây là bài học để mỗi người dân cần có ý thức hơn trong hành vi của mình.
 
Bình tĩnh, không hoang mang
 
Dân tộc Việt Nam ta có truyền thống yêu nước nồng nàn, sẵn sàng xả thân vì quê hương đất nước, nhờ đó chúng ta đã chiến thắng nhiều kẻ thù hùng mạnh hơn chúng ta nhiều lần. Tinh thần yêu nước mà mỗi người dân thể hiện trong giai đoạn hiện nay chính là thực hiện thật tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng về phòng chống COVID-19 như: khai báo y tế trung thực nếu ở vùng dịch về; thực hiện cách ly theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và tuân thủ cách ly nghiêm túc; hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng cũng như cán bộ y tế khi có các biểu hiện bất thường; không tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang khi đến cơ quan, đến nơi công cộng; rửa tay thường xuyên với nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thường xuyên vệ sinh nhà cửa, bề mặt các dụng cụ cầm nắm như tay nắm cửa, vịn cầu thang, lau sàn nhà bằng dung dịch sát khuẩn; không du lịch hay tổ chức tiệc tùng, đám cưới, đám hỏi; trong giao tiếp cần giữ khoảng cách trên 2m, những người lớn tuổi hay những người có bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh lý tim mạch nên hạn chế đến những nơi đông người nếu không thật sự cần thiết…
 
Hơn lúc nào hết, trong giai đoạn hiện nay, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang và tin tưởng vào các biện pháp phòng chống dịch mà cơ quan chức năng triển khai. Bên cạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh quyết liệt, Chính phủ cũng thực hiện nhiều biện pháp để bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội cùng với phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ cũng rất cần sự chung tay góp sức của người dân trong phòng chống COVID-19 bằng hành động tuân thủ các khuyến cáo phòng chống dịch của cơ quan chức năng, đó chính là thể hiện tinh thần yêu nước./.
BS NGUYỄN VINH QUANG (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Phú Yên)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top