Phòng chống COVID-19: Góp gió nhẹ thành gió to

Thứ sáu, 24/04/2020 15:32

Hy vọng rằng ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân chung tay góp sức vào công cuộc phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thể hiện qua những việc làm hết sức thiết thực, trong đó có việc ủng hộ phương tiện, thiết bị, vật tư… cho các cơ sở y tế - nơi những người thầy thuốc đang gánh vác trách nhiệm hết sức nặng nề.

20200521-m02.jpg

Anh Huỳnh Đức Duân trao khẩu trang y tế cho đại diện nhân viên y tế, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Ảnh: YÊN LAN

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 tỉnh, đến 15 giờ ngày 19/3, Phú Yên ghi nhận 2 trường hợp nghi nhiễm bệnh; chưa ghi nhận trường hợp bệnh xác định, trường hợp tiếp xúc gần. Tỉnh đã giám sát y tế 1.455 trường hợp (trong đó 394 người nước ngoài đến từ các quốc gia, lãnh thổ và các vùng có dịch), hiện còn 734 người đang trong thời gian giám sát, cụ thể: cách ly tại cơ sở y tế: 3 người, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung: 1 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 24 người, đang tự theo dõi sức khỏe hàng ngày: 706 người.
Tỉnh đã lấy mẫu làm xét nghiệm: 10 trường hợp, kết quả âm tính: 8 trường hợp, đang chờ kết quả: 2 trường hợp.
Sáng 19/3, anh Huỳnh Đức Duân, chủ một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa đã mang đến tặng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên 10 hộp khẩu trang y tế. Đây là một nửa trong số 20 hộp khẩu trang y tế mà anh đã đặt mua để tặng Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, sau khi biết về việc thiếu khẩu trang y tế.
 
Anh Duân kể rằng để mua 20 hộp khẩu trang y tế, anh phải nhờ một người bạn là trình dược viên. Vừa nhận được 10 hộp, anh vội mang đến bệnh viện (10 hộp còn lại, đơn vị phân phối gửi ra sau). Duân nói anh muốn góp một chút sức mình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, thể hiện tình cảm và động viên những người đang âm thầm phòng chống COVID-19. Duân nói quà của anh rất nhỏ nhoi, đừng đưa lên báo làm gì, anh không muốn vậy!
 
Biết rằng 20 hộp khẩu trang y tế như muối bỏ bể so với nhu cầu của một bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, nhưng góp gió nhẹ thành gió to. Hy vọng là ý nghĩa từ số quà nhỏ này của anh Duân sẽ lan tỏa, và ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân chung tay góp sức vào công cuộc phòng chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh, thể hiện qua những việc làm hết sức thiết thực, trong đó có việc ủng hộ phương tiện, thiết bị, vật tư… cho các cơ sở y tế - nơi những người thầy thuốc đang gánh vác trách nhiệm hết sức nặng nề.
 
Sau anh Duân, một nữ doanh nhân ở TP Tuy Hòa cũng nhờ người quen mua giúp khẩu trang y tế, chung tay phòng chống COVID-19. Chị nói: Tôi nghĩ, người dân như chúng tôi dùng khẩu trang vải là được rồi. Khẩu trang y tế, nếu mua được, hãy dành tặng nhân viên y tế!
 
Với phương châm: Sử dụng khẩu trang y tế đúng mục đích, đúng thời điểm, phù hợp với diễn biến của COVID-19, một số cơ sở y tế ở Phú Yên đặt mua khẩu trang vải kháng khuẩn tái sử dụng 30 lần sau khi giặt. Bộ Y tế đã có Quyết định 870 về việc hướng dẫn kỹ thuật tạm thời cho khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, yêu cầu về kỹ thuật chung cho loại khẩu trang này là không gây dị ứng da cho người đeo; bề mặt phải sạch sẽ, không còn đầu chỉ xơ vải và không có lỗi ngoại quan; dây đeo được kết cấu chắc chắn; kiểu dáng, kích thước phải đảm bảo che kín mũi và miệng; các mép khẩu trang phải ôm hết khuôn mặt người đeo, không tạo khe hở. Về cấu trúc, khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn có tối thiểu 3 lớp. Lớp ngoài cùng có bề mặt nhẵn, thoáng khí, có khả năng kháng các giọt bắn đường hô hấp; các lớp còn lại là lớp lọc (có độ thoáng khí, cản bụi tốt), kháng khuẩn (vải kháng khuẩn, nano bạc, than hoạt tính hoặc tương đương)… Hướng dẫn này cũng ghi rõ các chỉ tiêu kỹ thuật của khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn, các điều kiện thử nghiệm và tính toán kết quả.
 
Tham gia phòng chống đại dịch COVID-19, người dân Phú Yên hãy thực hiện đúng theo các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng ngừa dịch bệnh và chung tay góp sức với ngành Y tế, từ những việc đơn giản nhất./.
Yên Lan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top