Các tổ chức tôn giáo chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19

Thứ tư, 29/04/2020 13:42

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã nghiêm túc chấp hành Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bà con giáo dân, Tòa Giám mục Buôn Ma Thuột đã thông báo ngừng thánh lễ và chuyển sang cầu nguyện trực tuyến trong giáo phận từ 0 giờ ngày 28-3-2020 cho đến khi có thông báo mới. Ngoài việc khuyên tín hữu tự giác thực hiện biện pháp phòng dịch bệnh, Giáo phận Buôn Ma Thuột cũng đề nghị các tín hữu tiếp tục thực hiện tốt các yêu cầu phòng, chống dịch: nếu không có nhu cầu phải di chuyển thì nên ở trong nhà để tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh; việc tang (nếu có) thì dâng lễ an táng tại nhà thờ chỉ với một số người thân trong gia đình, không vượt quá số người theo quy định.
 
20200515-m20.jpg
Chùa Sắc tứ Khải Đoan (TP. Buôn Ma Thuột) đặt bảng thông báo các biện pháp phòng dịch đối với phật tử khi đến chùa. Ảnh: Lê Hương
 
Linh mục Vũ Thanh Lịch, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngay từ đầu tháng 3-2020, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã có thư hướng dẫn tất cả các giáo dân trong nước cách phòng, tránh dịch bệnh. Trên tinh thần đó, Đức Giám mục Giáo phận Buôn Ma Thuột Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản đã liên tục có thư hướng dẫn tín hữu sống đúng đạo cũng như thực hành các biện pháp ngăn ngừa, phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các linh mục thì tạm ngưng thánh lễ, không tập trung giáo dân.
 
Tại Giáo xứ Dũng Lạc nói riêng và các giáo xứ trong giáo phận Buôn Ma Thuột nói chung, tất cả giáo dân đều được hướng dẫn việc cầu nguyện ở nhà. Giáo xứ cũng thường xuyên vệ sinh, diệt khuẩn ở nhà thờ, nhà xứ, thực hiện nghiêm túc chủ trương không tập trung đông người. Ngay cả việc khánh thành nhà thờ, nhà giáo lý cũng đều tạm ngừng. Bên cạnh đó, giáo xứ cũng động viên bà con giáo dân quan tâm chăm sóc sức khỏe, thực hành bác ái để cùng với đồng bào cả nước, chính quyền chung tay phòng, chống và vượt qua đại dịch. Trước đó, công tác vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, bàn ghế cũng như tuyên truyền giáo dân rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, mang khẩu trang khi đi ra ngoài đường, đến nơi công cộng được nhà thờ nghiêm túc thực hiện.
20200515-m19.jpg
Nhà thờ Giáo họ Giuse tuân thủ các yêu cầu phòng dịch để bảo đảm sức khỏe cho giáo dân và cồng đồng.
 
Còn đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Hội đồng Trị sự đã yêu cầu các chùa, cơ sở tự viện trong tỉnh, tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tăng ni thực hiện cấm túc tại chùa, cơ sở tự viện, không đi ra ngoài trong các trường hợp không cần thiết đến hết ngày 15-4-2020. Đại đức Thích Trí Minh, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, đến nay 15 tổ chức giáo hội trên toàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn của Trung ương Giáo hội… về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Giáo hội cũng hướng dẫn các tự viện có đông tăng ni cần chia nhỏ các chúng để phù hợp khi hành trì các thời, khóa, thường xuyên mang khẩu trang và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Áp dụng công nghệ thông tin thực hiện bài giảng, hướng dẫn nghi lễ sinh hoạt phật pháp bằng hình thức trực tuyến; tập trung thời gian tụng kinh dược sư, cầu an, hồi hướng cầu nguyện bình an cho nhân dân vượt qua dịch bệnh. Bên cạnh đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã ủng hộ 60 triệu đồng đồng hành với Ủy ban MTTQVN tỉnh để cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19.
 
Theo Trưởng Ban Tôn giáo - Sở Nội vụ Nghiêm Văn Chuẩn, để tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống đại dịch Covid-19 trong tình hình mới, Ban Tôn giáo đã phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn các tổ chức tôn giáo trực thuộc, đại diện cơ sở thờ tự không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; dừng tổ chức các đại hội, hội nghị, lễ hội tôn giáo thường niên; có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở địa phương và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tăng cường các hình thức sinh hoạt tôn giáo, giảng lễ, thuyết pháp trực tuyến qua Internet, tránh tập trung đông người. Đồng thời nêu cao trách nhiệm phối hợp, tham gia công tác phòng, chống dịch một cách tích cực có hiệu quả ở mỗi cộng đồng dân cư, cơ quan, đơn vị và tổ chức, cơ sở, điểm nhóm tôn giáo và dân tộc./.
Kim Lê
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top