Huyện Cư Kuin: Nhiều biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch

Thứ tư, 13/05/2020 15:00

Theo Văn phòng UBND huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chính quyền huyện đã chỉ đạo các địa phương liên tục tuyên truyền người dân rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang, khai báo y tế… để phòng, chống dịch tại nhiều khu vực tập trung đông dân cư.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (từ ngày 1 đến ngày 15-4), công tác phòng, chống dịch được chính quyền thực hiện chặt chẽ, ráo riết hơn.
 
Một trong những địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch là xã Hòa Hiệp. Trong những ngày cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16, xã đã thành lập Đội tuần tra thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân buôn bán tại chợ. Theo đó, 100% hộ kinh doanh (trừ nhu yếu phẩm cần thiết) chấp hành tạm đóng cửa hoặc chỉ bán mang về. Ở một số quán ăn, cà phê… tiến hành dán giấy báo tạm nghỉ kèm số điện thoại để phục vụ tận nhà theo nhu cầu của người dân. Lao động ngoài tỉnh khi về địa phương được chính quyền nắm bắt từ các nhà xe trên địa bàn (khi chưa có lệnh tạm dừng hoạt động). Họ buộc phải đến Trạm Y tế để khai báo, kiểm tra y tế trước khi về nhà. Hiện tại, địa phương đang có 36 trường hợp lao động về từ các vùng có dịch, mặc dù không có biểu hiện nhiễm bệnh nhưng xã vẫn yêu cầu cách ly 14 ngày tại nhà. Những trường hợp này được nhân viên y tế thường xuyên đến nhà theo dõi tình trạng sức khỏe.
 
20200514-m19.jpg
Người vào UBND huyện Cư Kuin đều được bảo vệ kiểm tra thân nhiệt.
 
Đặc biệt, Hòa Hiệp là xã có 92% người dân theo tôn giáo, trong đó 87% theo Công giáo, thường sinh hoạt tại 4 cơ sở Công giáo, 1 chi hội Tin lành và 1 điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Thế nhưng, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, 100% người dân đều ở nhà, không đi lễ, chỉ dự lễ online… Bên cạnh đó, để góp sức phòng, chống dịch Covid-19, Nhà thờ Kim Phát đã thực hiện phun thuốc sát khuẩn, phát miễn phí 8.000 khẩu trang cho giáo dân, người dân địa phương. Người dân khi đến trụ sở UBND xã phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước khi vào làm việc và thực hiện ngồi cách nhau 2 mét. UBND xã cũng đã tiến hành phun thuốc khử trùng tại toàn bộ khu dân cư.
 
Tương tự, khi có chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Ea Ktur cũng đã triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch tại địa phương, từ xã đến thôn, buôn như: thực hiện giảm 50% cán bộ công chức làm việc tại trụ sở cơ quan, giao việc làm tại nhà; dừng tiếp công dân tại trụ sở UBND xã (trừ một số trường hợp đặc biệt), tiến hành nhận hồ sơ trực tuyến, qua bưu điện, hướng dẫn qua điện thoại; trang bị khẩu trang cho cán bộ, nhân viên, nước rửa tay cho người dân khi đến làm việc tại trụ sở UBND xã... Xã cũng đã thành lập 2 tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Một tổ do Trưởng Công an xã làm Tổ trưởng chịu trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành của 62 cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, 5 cơ sở tôn giáo; tuyên truyền người dân chấp hành đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Trung bình mỗi ngày 2 - 3 lần tiến hành kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp chưa chấp hành tốt. Đặc biệt, có hai đám cưới tại buôn Jung đã tạm dừng để phòng, chống dịch. Tổ thứ hai thực hiện chỉ đạo, giám sát khai báo y tế. Tính đến nay, toàn xã Ea Ktur có 223 trường hợp đến khai báo y tế, trong đó UBND xã yêu cầu cách ly tại nhà 209 trường hợp.
 
20200514-m20.jpg
Các dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện đều chấp hành tạm đóng cửa và treo bảng bán mang về.
 
Đặc biệt, xã Ea Ktur còn thành lập được 24 tổ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thuộc 24 thôn, buôn; lắp 3 điểm rửa tay công cộng; cấp 261 chai nước rửa tay sát khuẩn, 250 khẩu trang cho một số trường hợp bị cách ly tại nhà và người thân của họ. Xã còn phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện phát 450 khẩu trang, 160 chai nước rửa tay cho một số hộ nghèo trên địa bàn. Tại một số điểm công cộng, chính quyền xã tiến hành dán bảng hướng dẫn cách phòng, chống dịch cho người dân thực hiện...
Minh Thuận - Thùy Dung
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top