Những dấu chân thầm lặng

Thứ ba, 02/06/2020 15:28

Đa số những người làm bảo vệ dân phố đều đã ở độ tuổi cao, nhưng họ chưa muốn nghỉ ngơi, an nhàn như mong muốn của con, cháu, mà vẫn ngày đêm cần mẫn trên từng con đường, ngõ phố để bảo vệ bình yên cho những gia đình, tổ dân phố thân quen.

20200504-m27.jpg
 
Gần một tháng qua, ông Phạm Ngọc Minh (ảnh), bảo vệ phố Tân Văn, phường Tân Thành (thành phố Ninh Bình) mới có một buổi chiều thư thái để chơi cờ với cháu nội. Ông Minh bảo, ở thời điểm thực hiện giãn cách xã hội thì những buổi chiều như thế này, ông đã phải đi ra chợ, kết hợp cùng với lực lượng chức năng của phường hướng dẫn bà con mua bán đảm bảo an toàn trong phòng dịch COVID-19.
 
Những ngày ấy tất bật, bận rộn, vất vả nhưng cũng đọng lại trong ông những niềm vui nho nhỏ. Khi có dịch bệnh xảy ra, lực lượng bảo vệ dân phố như ông Minh đã tích cực tham gia vào các Tổ giám sát phòng, chống dịch COVID-19 của phố, làm công tác kiểm soát những người ra-vào phố nhằm xác minh thông tin, thực hiện các yêu cầu bắt buộc về phòng dịch.
 
Đặc biệt, các Tổ giám sát có mặt tại các cổng chợ, kịp thời nhắc nhờ bà con giao thương nhanh chóng, hướng dẫn bà con sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đầy đủ và giữ đúng khoảng cách cần thiết để đảm bảo phòng dịch an toàn.
 
“Chúng tôi cũng vận động bà con ở đâu thì buôn bán tại đó, tránh di chuyển theo đúng tinh thần chỉ đạo của phường. Tất nhiên, để vận động được những người vốn phải vất vả mưu sinh ấy thay đổi nhịp sống thường ngày cũng không phải dễ.
 
Chúng tôi phải thực sự kiên trì để tuyên truyền, vận động bà con hiểu đúng, hiểu đủ về chủ trương thực hiện giãn cách xã hội, chung tay thực hiện và chấp hành nghiêm, có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Đến nay, thời gian giãn cách xã hội đã hết, các tiểu thương trở lại buôn bán như thường lệ, nhưng vẫn giữ đúng quy định về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu. Đó chính là niềm vui đối với những người làm nhiệm vụ như chúng tôi...”- ông Minh chia sẻ.
 
Hiện đã hết thời gian làm nhiệm vụ ở các Tổ giám sát, giờ đây ông Minh lại trở về với nhiệm vụ thường ngày của một bảo vệ dân phố.
 
Ông Minh cho biết, ông vốn là công nhân Nhà máy điện, sau khi nghỉ hưu nhận thêm nhiệm vụ bảo vệ dân phố. Tổ bảo vệ của phố Tân Văn có 6 người, chủ yếu là những người hưu trí, tuổi đã cao. Mỗi đêm có hai ca trực, mỗi ca 2 người. Công việc tuy vất vả, nhưng các thành viên trong tổ đều động viên nhau, chia sẻ những kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Không chỉ là thức khuya, dậy sớm, những người làm bảo vệ dân phố có khi phải đối diện với nhiều tình huống nguy hiểm…
 
Vất vả là vậy, nhưng chưa khi nào chúng tôi thấy nản, muốn bỏ cuộc, bởi một điều rất đơn giản, những con đường, ngõ phố này, những ngôi nhà thân quen nơi đây đã trở thành một phần thân thuộc đối với chúng tôi.
 
Ông Nguyễn Văn Ngoạn, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố 14, phường Vân Giang (thành phố Ninh Bình) năm nay ngoài 60 tuổi. Theo lịch chia ca, hôm nay ông Ngoạn và anh em trong tổ đi tuần vào ca 1 trong khung giờ từ 19 giờ 30 đến 23 giờ 30. Đến giờ xuất phát, trời chợt đổ mưa khiến cho cái lạnh trái mùa thêm se sắt. Không chút ngại ngần, những người bảo vệ già vẫn nhanh nhẹn lên đường đi làm nhiệm vụ.
 
Theo kinh nghiệm của người làm bảo vệ lâu năm, khi thời tiết không thuận lợi lại là cơ hội để những kẻ gian lợi dụng sơ hở của người dân làm điều bất chính. Vì vậy, mà những người bảo vệ càng phải tích cực, khẩn trương đi tuần, nhắc nhở người dân đề cao cảnh giác, bảo quản tài sản, xe cộ của mình.
 
Cũng theo lời ông Ngoạn, không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn phố, những người làm bảo vệ còn trở thành một “kênh” hòa giải, giúp tình làng, nghĩa xóm thêm ấm êm, bền chặt. ở phố, khi nhà ai đó có xích mích giữa vợ chồng, xóm giềng… cần có lực lượng trung gian để hòa giải thì mọi người đều nhờ đến những người bảo vệ khu phố, đến lắng nghe và phân giải.
 
Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Vân Giang cho biết, phường Vân Giang có trên 50 người làm nhiệm vụ bảo vệ dân phố, chia đều ở 14 tổ dân phố. Đa số, những người làm công tác bảo vệ phố đều tuổi cao, song rất nhiệt tình, tâm huyết với công việc, do đó, họ trở thành lực lượng quan trọng trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.
 
Những người bảo vệ dân phố chính là lực lượng ở trong dân, sát với cơ sở, trực tiếp thực thi các biện pháp vận động quần chúng chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.
 
Bằng nỗ lực không ngừng, lực lượng bảo vệ dân phố ở cơ sở đã cung cấp cho lực lượng công an những nguồn tin có giá trị, hỗ trợ giúp công an điều tra, khám phá nhiều vụ án; phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội… góp phần giữ vững sự bình yên cho phố, phường./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top