Ngày thứ 11 thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội tại Hà Nội: Vi phạm nhiều, chưa được xử lý kịp thời

Thứ sáu, 29/05/2020 09:10

Hôm qua (3-5), ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, phóng viên Báo Hànộimới tiếp tục ghi nhận nhiều vi phạm về giãn cách xã hội trên toàn địa bàn thành phố với các dạng lỗi về không giữ khoảng cách, không đeo khẩu trang, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... Vi phạm diễn ra khá phổ biến, công khai, nhưng chưa được lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Vẫn những vi phạm cũ

Không khó để thấy rất nhiều vi phạm diễn ra công khai ở nhiều nơi. Tại quận Hà Đông, nhiều quán hàng ăn uống tập trung đông người ở phố Lương Văn Can nhưng không bảo đảm khoảng cách theo quy định; chợ “cóc” trên phố Tản Đà vẫn hoạt động, nhiều hộ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tình trạng này cũng xảy ra tại phố Chiến Thắng (phường Văn Quán).
 
Ghi nhận trên các tuyến phố như Nguyễn Tuân, Vũ Tông Phan, Khương Đình, Vũ Trọng Phụng (thuộc quận Thanh Xuân); dọc phố Kim Mã, quán cà phê Việt ở số 24 phố Giang Văn Minh, ngõ 279 phố Đội Cấn, dãy quán cà phê ở phố Phan Kế Bính (thuộc quận Ba Đình) đều có vi phạm phổ biến là chiếm dụng vỉa hè, khách tập trung đông nhưng không đeo khẩu trang.
 
Tình trạng mở cửa hàng trước 9h diễn ra tại nhiều địa phương như quận Đống Đa, Tây Hồ, Hoàn Kiếm. Điển hình, các cửa hàng sửa chữa xe máy số 6B Võng Thị và 282 đường Lạc Long Quân; cửa hàng điện nước số 164, chăn ga gối đệm số 166 phố Nguyễn Đình Thi... (thuộc quận Tây Hồ). Hay các cửa hàng tại phố Tông Đản, Hàng Tre, Hàng Muối... (thuộc quận Hoàn Kiếm)
Tại các tuyến đường, phố, khu vực chợ trên địa bàn quận Long Biên như: Ngọc Lâm, Gia Lâm, Đức Giang, Cự Khối và các chợ tạm ở Bồ Đề, Gia Thụy...; tại ngõ 481, ngõ 366; cạnh ngõ 250 Ngọc Lâm, nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn... Trong khi đó, ở quận Cầu Giấy, hầu hết cửa hàng ăn uống không trang bị vách ngăn phòng dịch, cũng không bảo đảm khoảng cách an toàn như tại quán phở Ngọc Vượng, 94 Nguyễn Chánh. Trước cửa chợ tạm Nam Trung Yên vẫn có tình trạng giết mổ gia cầm, hàng rong chiếm dụng lòng đường. 
 
202005040l11.jpg
 
Nút giao đường Thanh Niên và phố Nguyễn Đình Thi, vỉa hè dạo quanh hồ Tây (quận Tây Hồ), rất đông người tụ tập mua bán các loại xe đạp cổ, phụ tùng xe đạp. 
 
Trong khi đó, ở khu vực ngoại thành, trên các tuyến quốc lộ 6, 21A, 21B, 32... đi qua các huyện: Mỹ Đức, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Thanh Oai, Ba Vì và thị xã Sơn Tây...; khá đông người tham gia giao thông không đeo khẩu trang; các cửa hàng karaoke, massage, xông hơi, trò chơi điện tử... vẫn tạm dừng hoạt động. Tại hai thị trấn: Chúc Sơn, Xuân Mai, khu vực chợ Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ)... nhiều người lấn chiếm lòng, lề đường, không đeo khẩu trang. Tại thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa), một số quán ăn uống chưa sắp xếp chỗ ngồi giãn cách. Các tuyến phố: Lê Lợi, Quang Trung, Cầu Trì (thị xã Sơn Tây) có nhiều người bán hàng hóa trên vỉa hè... 
 
Trong khi đó, tại hai địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, công tác phòng, chống dịch vẫn hiệu quả. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Kiến Dụ cho biết, tính đến ngày 3-5, trên địa bàn huyện còn 82 trường hợp liên quan đến ổ dịch ở thôn Hạ Lôi phải cách ly, trong đó có 7 người phải cách ly tập trung, 21 người cách ly theo dõi tại bệnh viện và 54 người cách ly tại nhà. Sức khỏe của các trường hợp này đều ổn định. Nếu không có tình huống phát sinh thì đến 0h ngày 6-5, thôn Hạ Lôi sẽ được công bố hết thời gian cách ly.
 
Còn tại huyện Thường Tín, Chủ tịch UBND xã Dũng Tiến Đặng Văn Thắng cho hay, xã vẫn duy trì nghiêm công tác trực chốt tại 7 vị trí ra, vào thôn Đông Cứu và các khu vực giáp ranh. Tính đến ngày 3-5, 40 trường hợp F1 là công dân của xã đã hết thời gian cách ly tập trung tại các cơ sở y tế. Khi trở về địa phương, các trường hợp này đã ký cam kết tiếp tục cách ly tại gia đình, hạn chế ra khỏi nhà và tiếp xúc với cộng đồng trong 14 ngày tiếp theo.
 
Tuyên truyền kết hợp xử lý
 
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, hầu hết lãnh đạo các địa phương đều khẳng định, việc xử lý vi phạm vẫn đang tiếp tục được duy trì kết hợp với công tác tuyên truyền. Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Công an xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) cho biết, Công an xã đã huy động 100% lực lượng tuần tra trên các trục đường, chợ dân sinh để nhắc nhở người dân, chủ hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch... "Trong ngày 3-5, Công an xã đã yêu cầu 6 chủ cửa hàng bố trí khu vực rửa tay và nước sát khuẩn cho khách, giải tán 5 hàng quán bán trà đá...", Trung tá Nguyễn Anh Tuấn thông tin.
 
Còn tại huyện Ứng Hòa, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình Dương Anh Dũng cho biết, thị trấn đã yêu cầu lực lượng công an tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, không xuê xoa với bất kỳ trường hợp nào. Thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân tự giác phòng dịch, không tổ chức các hoạt động đông người tham gia...
 
Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết, UBND quận đã đôn đốc các phường nhắc nhở, xử lý vi phạm; tuy nhiên việc thực hiện giãn cách xã hội tại các hàng quán vẫn chưa được chủ cửa hàng thực hiện nghiêm. UBND quận sẽ tiếp tục yêu cầu các phường xử lý nghiêm vi phạm. 
 
Chỉ thị 07/CT-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới quy định rõ, đối với hoạt động kinh doanh ăn uống, cà phê giải khát - nơi có nguy cơ lây nhiễm trực tiếp cần thực hiện giãn cách tối thiểu 2m hoặc giữ khoảng cách tối thiểu 1m và có tấm chắn giữa các vị trí ngồi, song thực tế vi phạm này đang rất phổ biến. Điều này cho thấy nhiều người dân rất chủ quan, nếu không xử lý nghiêm, vi phạm sẽ ngày càng lan rộng. “Nới lỏng nhưng không lơi lỏng”, đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm quy định tại chỉ thị này để việc phòng, chống dịch đạt hiệu quả.
Theo hanoimoi.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top