Đau đáu nỗi lo “đứt mạch sóng”

Thứ hai, 27/04/2020 10:55

Đó là tâm trạng chung của các cán bộ truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong những ngày này. Bởi họ hiểu rằng thời điểm này việc truyền tải thông tin kịp thời, chính xác đến với người dân để không bị hoang mang, lo lắng và biết phải làm gì trước đại dịch Covid-19 nhằm bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội có vai trò cực kỳ quan trọng.

Đã ngót nghét 20 năm gắn bó với công việc truyền thanh, ông Nguyễn Đức Hồng - cán bộ Đài Truyền thanh xã Văn Luông, huyện Tân Sơn gần như đã “tận dụng” tất cả những kỹ năng, kinh nghiệm và sự nhiệt huyết của mình trong dịp tuyên truyền phòng, chống dịch lần này.

20200427-l17.jpg

Ông Nguyễn Đức Hồng kiểm tra hệ thống loa truyền thanh nhằm đảm bảo công tác truyền thanh được liên tục

Thời gian này, Đài Truyền thanh xã Văn Luông đều đặn mỗi ngày tổ chức phát sóng 2 - 3 lần, thậm chí có thời điểm 5 - 6 lần với hàng chục lượt tin, bài có nội dung trọng tâm về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
 
Việc vận hành liên tục với thời lượng lớn cộng với thời tiết những ngày qua diễn biến thất thường, mưa, rét diễn ra liên tục khiến cho hệ thống thiết bị đài truyền thanh cơ sở trên địa bàn vốn dĩ không được trang bị đồng bộ đã bị xuống cấp.
 
Để đảm bảo 100% người dân nắm bắt kịp thời thông tin về dịch Covid-19 thì công việc của ông Hồng lại càng vất vả hơn. Ngoài việc tăng cường phát sóng, người dân nơi đây vẫn thấy ông tất tả đi kiểm tra 55 cụm loa thuộc địa bàn 16 khu dân cư của xã để đảm bảo công tác truyền thanh không bị gián đoạn.
 
Ông Hồng chia sẻ: Với đặc thù của địa bàn nên toàn bộ hệ thống truyền thanh của xã đều dùng phương pháp phát hữu tuyến với tổng số chiều dài đường dây gần 26km đã gây không ít khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn. Trong thời gian dịch Covid-19 thời lượng phát sóng được tăng lên nên tôi thường xuyên làm việc thông trưa. Mặc dù vất vả nhưng chỉ cần nghe được âm thanh “a lô” vang lên khắp xóm là mọi mệt mỏi của tôi đều bị xua tan.
 
20200427-l16.jpg
 
Ông Nguyễn Đức Hồng tự mò mẫm sửa chữa mỗi khi hệ thống truyền thanh xã gặp sự cố
 
Không những cặm cụi sửa chữa hệ thống loa truyền thanh trên địa bàn xã mà ông Hồng còn hỗ trợ kịp thời về kỹ thuật cho loa truyền thanh của các xã khác, chỉ với mong muốn nhân dân trong huyện chỗ nào cũng nghe được phát thanh về dịch Covid-19.
 
Chị Đinh Thị Loan - Cán bộ Đài Truyền thanh xã Trung Sơn (huyện Yên Lập) đã gắn bó với nghề truyền thanh của xã hơn 7 năm nay.
 
Đặc biệt, từ khi có dịch Covid-19, song song với nhiệm vụ tăng cường biên tập nội dung chương trình thì chị đã cùng với cộng tác viên các khu dân cư trên địa bàn đi tới cùng làng, cuối xóm để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều khi vì muốn người dân sớm được nghe thông tin chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh, chị lặn lội đi xe máy từ xã lên tận Đài Truyền thanh huyện để nhận nội dung về tuyên truyền cho người dân.
 
20200427-l15.jpg
 
Chị Đinh Thị Loan tuyên truyền công tác phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh của xã
 
“Với đặc thù địa bàn rộng, không thể phát hữu tuyến mà phải thực hiện hoàn toàn bằng hình thức phát vô tuyến dẫn tới tình trạng các khu dân cư xa trung tâm xã không bắt được sóng. Để thông tin về dịch bệnh đến rộng rãi tới mọi người dân, tôi đã đề nghị lãnh đạo UBND xã chỉ đạo các khu dân cư bố trí lực lượng phối hợp với Đài Truyền thanh xã thực hiện tuyên truyền lưu động bằng hệ thống loa di động. Vì không có máy vi tính nên chúng tôi phải tận dụng điện thoại thông minh của cá nhân để xây dựng, biên tập và ghi âm chương trình rồi gửi cho các khu dân cư để đi tuyên truyền di động” - chị Loan chia sẻ.
 
Ông Hồng, chị Loan chỉ là 2 trong số hàng trăm cán bộ truyền thanh cơ sở trên địa bàn tỉnh đang ngày đêm miệt mài, không quản ngại khó khăn kịp thời đưa thông tin đến mọi người dân để chung sức cùng với nhân dân trong tỉnh kiểm soát tốt, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Vũ Tuân (Sở TT&TT Phú Thọ)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top