Lâm Đồng xử lý 2 trường hợp tung tin đồn thất thiệt về Covid-19 trên mạng xã hội

Thứ tư, 19/02/2020 08:18

Ngày 17/02/2020, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã ra quyết định xử phạt hành chính với 01 người và tiếp tục lập hồ sơ xử lý 01 trường hợp vì tung tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

20200219-m02.jpg 
 
Thanh tra Sở TT&TT Lâm Đồng làm việc với trường hợp vi phạm
 
Cụ thể, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thúy Hằng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Huy Minh (sinh năm 1983, thường trú tại xã Đan Phượng, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, được quy định tại khoản 3, điều 64, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Số tiền xử phạt là 10 triệu đồng. Trước đó, ông Nguyễn Huy Minh đã đăng lên tài khoản facebook cá nhân về nội dung liên quan đến dịch Covid-19, cụ thể: “Nghe nói một bác ở Vĩnh Phúc (vùng đang có dịch Corona) mới vào nhà người quen ở xã Liên Hà, Lâm Hà, Lâm Đồng. Bên y tế có thông tin xác minh giúp” đã gây hoang mang, lo lắng cho dư luận. Đáng chú ý, mặc dù thông tin chưa được kiểm chứng nhưng có rất nhiều người vội vàng chia sẻ thông tin trên và chỉ trích các cơ quan chức năng không kịp thời kiểm tra, cách ly. Sau đó cơ quan công an vào cuộc xác minh và kết luận thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật. Tại buổi làm việc với Thanh tra Sở, ông Nguyễn Huy Minh đã thừa nhận do bản thân nôn nóng muốn chia sẻ thông tin cho cộng đồng phòng bệnh và mong muốn cơ quan chức năng liên quan xác minh thông tin để có biện pháp phòng bệnh phù hợp nhưng chưa kịp kiểm chứng thông tin dẫn đến thông tin không chính xác. Ông Minh thừa nhận hành vi vi phạm và cam kết đăng tải thông tin đính chính kịp thời trước ngày 18/2/2020.
 
Trước đó, ngày 16/2, qua rà soát thông tin trên mạng xã hội facebook, đơn vị phát hiện ông Lê Thái Thiên (trú tại TDP Nghĩa Hội, TT Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) đã đăng tải những thông tin bịa đặt về dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Cụ thể, khoảng 23 giờ ngày 16/2, ông Thiên đã đăng nội dung lên trang Facebook cá nhân về việc “Đơn Dương có ca đầu tiên dương tính vs (với) corona.. ae (anh em) cẩn thận cách ly...”. Ngay sau đó ít phút đã có nhiều bình luận và nhiều lượt chia sẻ thông tin trên gây ảnh hưởng tới tâm lý chung của người dân khu vực. Thanh tra Sở đã gửi giấy mời đến tận nơi và sẽ làm việc cụ thể với ông Lê Thái Thiên về động cơ, mục đích khi đăng thông tin này để xử lý theo quy định.
 
Theo bà Nguyễn Thúy Hằng, người dân khi tiếp nhận thông tin cần lấy từ các nguồn chính thống, đã được kiểm chứng, tránh tin vào các thông tin gây sốc, giật gân, chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng. Đồng thời, không nên đăng tải, chia sẻ những thông tin mình chưa biết rõ để tránh hoang mang dư luận và vi phạm các quy định của pháp luật. Về phía Sở Thông tin và Truyền thông, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới người dân và mạnh tay xử lý các trường hợp thông tin sai sự thật theo Nghị định 174/NĐ-CP ngày 13/11/2020 của Chính phủ./.
Nguyễn Duy Hữu (Sở TT&TT Lâm Đồng)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top