Hội thảo “Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài”

Thứ ba, 24/12/2019 16:52

Vừa qua, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng “Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài”. Tới dự và chủ trì Hội thảo có Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo. Tham dự có đại diện các Ban, Bộ, ngành có liên quan; các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà văn hóa…

20200107-l0.jpg

Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) Đoàn Công Huynh thay mặt Ban Soạn thảo trình bày tóm tắt dự thảo Chiến lược tại Hội thảo

Theo báo cáo, sau khi Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT&TT xây dựng “Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài”, Bộ đã nghiên cứu xây dựng Đề cương, lấy ý kiến Ban Soạn thảo, thuê đơn vị, các chuyên gia trong nước tư vấn xây dựng Chiến lược; khảo sát, lấy ý kiến các Bộ, ngành địa phương nhằm đánh giá thực trạng công tác truyền thông, quản bá hình ảnh đất nước ra nước ngoài thời gian vừa qua; tổ chức nghiên cứu về mô hình xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia, tại các địa phương của các nước như: Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Niu - Di Lan… Đặc biệt, Ban Soạn thảo đã nghiên cứu kỹ trường hợp tại Hàn Quốc và nghiên cứu bộ chỉ số.

Cũng theo Ban Soạn thảo “Chiến lược truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài”, dự kiến gồm 02 nội dung chính: Thứ nhất, Chiến lược được ra đời với mục đích xây dựng một thước đo chuẩn (bộ chỉ số) để đo lường giá trị, hình ảnh thương hiệu địa phương của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ chỉ số chính là công cụ đánh giá và khung hành động truyền thông là định hướng quảng bá thương hiệu mà quốc gia/địa phương có thể áp dụng. (Theo đó, bộ chỉ số được xây dựng dựa trên các kinh nghiệm quốc tế của các nước, những bộ chỉ số thương hiệu quốc gia trên thế giới; sự tư vấn từ các chuyên gia độc lập và những nghiên cứu khảo sát về thực trạng của Việt nam nhằm xây dựng bộ chỉ số phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam). Thứ hai, Chiến lược định hướng khung hành động truyền thông để các Bộ/ngành cũng như các địa phương triển khai các kế hoạch xây dựng quảng bá thương hiệu một cách có hiệu quả. Khung kế hoạch truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài trên phương diện quốc gia và địa phương với nhiều lựa chọn về các hoạt động khác nhau.
 
Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà quản lý đã thẳng thắn trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết nhằm sớm hoàn thiện nội dung Chiến lược trong thời gian tới.
 
Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo trân trọng cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đã thẳng thắn đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra giải pháp đầy tâm huyết và trách nhiệm. Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo yêu cầu Ban Soạn thảo và các đơn vị có liên quan khi triển khai xây dựng Chiến lược thì yêu cầu đầu tiên là phải đảm bảo tính khoa học và phải khả thi trong thực tiễn. Đồng thời, Thứ trưởng giao Ban Soạn thảo và các đơn vị có liên quan tiếp thu tối đa những ý kiến xác đáng để bổ sung và hoàn thiện Chiến lược trong thời gian tới để trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
 
20200107-l3.jpg
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu kết luận Hội thảo
 
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhận định, qua thảo luận tại buổi Hội thảo, đa số các đại biểu, nhà khoa học, nhà nghiên cứu cho rằng đây là một vấn đề khó, do vậy Ban Soạn thảo phải nghiên cứu làm rõ, đảm bảo tính khoa học giữa hình ảnh và thương hiệu quốc gia cái nào là kết quả của cái nào. Hình ảnh quốc gia bao hàm thương hiệu hay thương hiệu bao hàm hình ảnh, cần phải phân tích một cách cẩn trọng, khoa học và làm rõ nội hàm của khái niệm.
 
Mặt khác, đây là Đề án xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, Ban soạn thảo và các đơn vị có liên quan cần phải triển khai một cách bài bản, chi tiết, khoa học và trách nhiệm để trình Thủ tướng phê duyệt Chiến lược.
 
Đặc biệt, Ban Soạn thảo phải có cách tiếp cận mới, có bộ chỉ số rõ ràng, cụ thể để đánh giá. Bộ chỉ số này là bộ chỉ số khung vì vậy phải làm rõ, các Bộ/ngành/địa phương khi áp dụng bộ chỉ số này có hiệu quả thì họ mới tham gia, từ đó thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch… Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng nêu rõ, trong từng giai đoạn cần tập trung vào việc gì, ngân sách chi bao nhiêu, bộ chỉ số tập trung vào cái gì, Chiến lược cần đưa ra giải pháp cụ thể và ở mỗi giai đoạn hạng mục nào được sử dụng ngân sách, hạng mục nào huy động nguồn lực xã hội hoá…
Đăng Quý
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top